Sáng 9/10, đại diện công ty Công ty Cổ phần Tiffany & Son (TiffSon) trao đổi với Zing.vn sau khi nhận được văn bản của Cục Hàng không Việt Nam, từ chối việc trao đổi số hàng hóa trị giá 3 tỉ đồng gồm bánh kẹo, bia rượu và sản phẩm khác của doanh nghiệp lấy chiếc máy bay Boeing 727-200 bỏ quên ở Nội Bài.
Bà Lưu Việt, Giám đốc Marketing của TiffSon, chia sẻ mong muốn Cục Hàng không xem xét lại việc từ chối đề nghị của doanh nghiệp khi Cục cho rằng chưa có cơ sở pháp lí.
"Chúng tôi hiện là doanh nghiệp tư nhân duy nhất nghiêm túc đề nghị trao đổi máy bay bằng công văn", bà Việt nói với Zing.vn.
Bà cho rằng phía cơ quan chức năng có thể chưa hiểu hết về giải pháp đổi máy bay lấy hàng hóa. Đại diện doanh nghiệp bày tỏ nguyện vọng có thể gặp trực tiếp Cục Hàng không Việt Nam để chứng minh việc xử lí máy bay Boeing bỏ quên 12 năm ở Nội Bài bằng hàng đổi hàng có thể thực hiện được và tìm hiểu cơ sở pháp lý cần thiết.
Doanh nghiệp cho rằng chiếc Boeing bị bỏ quên 12 năm ở Nội Bài không thẩm định được giá vì không có đơn vị đủ tiêu chuẩn thẩm định giá máy bay ở Việt Nam. Máy bay cũng không thể bán hay cho không.
Tàu bay Boeing 727-200 đậu tại sân bay Nội Bài từ năm 2007 đến nay. (Ảnh: Cục Hàng không).
Trả lời câu hỏi vì sao không định giá được tàu bay Boeing 727 bỏ quên nhưng lại đưa ra định mức 3 tỉ đồng hàng hóa gồm bánh kẹo, bia rượu và sản phẩm khác để trao đổi, bà Việt cho biết con số 3 tỉ là giá khởi điểm doanh nghiệp đưa ra vì thấy hợp lí.
"Việc trao đổi hàng hóa tập trung vào giá trị thật sự của mặt hàng, nhu cầu của hai bên chứ không tập trung vào giá cả. Chúng tôi là cầu nối, kết nối giữa 2 hoặc nhiều bên với nhau. Chúng tôi đã có sẵn mạng lưới, trong đó có một vài doanh nghiệp bày tỏ sự quan tâm đến chiếc máy bay bỏ quên nên mới làm công văn", bà Việt cho biết.
Đại diện doanh nghiệp cho hay việc đưa ra các sản phẩm bánh kẹo, bia, rượu chỉ là đề xuất đầu tiên. Nếu Cục Hàng không Việt Nam quan tâm đến giải pháp xử lí chiếc Boeing bỏ quên bằng hàng đổi hàng, doanh nghiệp có thể tư vấn những sản phẩm khác phía Cục Hàng không có nhu cầu. Bên cạnh đó, việc trao đổi không chỉ giới hạn ở hàng hóa mà có thể bao gồm cả dịch vụ.
Phía doanh nghiệp khẳng định sẽ tiếp tục làm việc với Cục Hàng không Việt Nam về đề xuất của mình. Theo TiffSon, càng chậm trễ xử lý chiếc máy bay Boeing bỏ quên sẽ càng lãng phí, tạo thêm áp lực cho ngân sách Nhà nước.
Tàu bay Boeing 727-200 mang số hiệu đăng ký XU-RKJ bị bỏ lại sân bay Nội Bài từng thuộc sở hữu của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (Campuchia), và đậu tại Nội Bài từ ngày 1/5/2007.
Sau 12 năm, Cục Hàng không vẫn chưa quyết định phương án xử lí tàu bay bỏ quên này.
Trong khi đó, đại diện sân bay Nội Bài tính toán tổng cộng tiền dịch vụ đậu sân bay, tiền dịch vụ bảo vệ máy bay, số tiền phía chủ sở hữu máy bay nợ dịch vụ đến tháng 4/2018 đã lên tới hơn 832.000 USD.