Cần thủ Khánh Hòa kể chuyện câu cá ngừ vây xanh kỷ lục Việt Nam

Vật lộn gần 5 giờ đồng hồ, thay nhau lừa cá để rồi cả thuyền vỡ òa khi con cá ngừ vây xanh trên 3 tạ nằm gọn trên thuyền.
can thu khanh hoa ke chuyen cau ca ngu vay xanh ky luc viet nam Chợ cá 'nghìn tấn' và văn hóa ẩm thực của người Nhật
can thu khanh hoa ke chuyen cau ca ngu vay xanh ky luc viet nam Các xưởng đóng tàu thuyền quá tải sau bão số 12
can thu khanh hoa ke chuyen cau ca ngu vay xanh ky luc viet nam
Con cá ngừ vây xanh nặng gần 350kg được ngư dân Khánh Hòa câu trên biển Hoàng Sa - Việt Nam.

Chinh phục “quái vật” đại dương

TP Nha Trang những ngày đầu Xuân không khí mát mẻ, bên ly cà phê thơm lừng của xứ Trầm hương, cần thủ Huỳnh Phi Minh (ngụ xã Phước Đồng, TP Nha Trang, Khánh Hòa), chủ tàu cá KH-90297-TS bắt đầu câu chuyện câu cá ngừ vây xanh lớn nhất Việt Nam một cách đầy hào hứng.

Ông kể, đêm đó khoảng tháng 5/2016, sau hơn chục ngày ra khơi đánh bắt cá ngừ đại dương trên vùng biển Hoàng Sa – Việt Nam, như mọi lần, một chiếc cần trên thuyền rung lắc mạnh.

“Cá ngừ đại dương to hay nhỏ khi ăn mồi đều làm cần giật mạnh nên khi đó tôi chỉ biết có cá cắn câu và chỉ lo lừa cá để đưa lên thuyền an toàn”, ông Minh nhớ lại thời khắc con cá ngừ vây xanh trên ba tạ cắn mồi.

Nửa giờ trôi qua rồi một giờ, ông Minh và bạn biển thay nhau lừa cá nhưng vẫn chưa kéo con cá vào sát mạn thuyền. “Cứ kéo một đoạn con cá gì lại giẫy giụa bơi đi nên chúng tôi phải nới dây vì sợ cần gẫy hoặc dây đứt là mất con cá. Qua đèn cao áp, chúng tôi thấy rõ đây là một con cá cực to nên càng cẩn thận lừa cá và anh em cứ thế thay nhau lừa cá, chỉ cố cầm cự đến khi con cá mệt đừ mới dám kéo mạnh”, cần thủ có gần 30 năm lênh đênh trên biển nhớ lại.

Gần 2 giờ giằng co với con cá, ông Minh và bạn biển đã đưa con cá sát mạn thuyền. Nhìn thấy con cá ai cũng thất kinh, đó là một con cá ngừ to nhất mà họ từng câu được và từng thấy từ xưa đến nay. “Có anh em nói vui nó to như con bò mộng cũng có người nói nó là con quái vật. Từ gì lúc đó nghe cũng đúng và vui tai”, cần thủ Minh cười khà khà.

can thu khanh hoa ke chuyen cau ca ngu vay xanh ky luc viet nam
Ông Minh và bằng công nhận kỷ lục về câu cá ngừ vây xanh lớn nhất Việt Nam.

Ngay sau đó, cả nhóm gác cần và cùng nhau tìm cách đưa cá lên thuyền. Phải mất gần 2 giờ đồng hồ hì hục với con cá khủng, mọi người mới đưa cá lên tàu và cho vào khoang lạnh bảo quản.

Nằm giữa boong là con cá ngừ có màu xanh trắng. Đầu to hơn, dẹp không to tròn, mắt nhỏ khác với cũng khác với cà ngư vây vàng. “Chúng tôi nhận định đó có thể là con cá ngừ vây xanh giá trị cao gấp nhiều lần cá ngừ vây vàng. Tôi vội gọi điện vào đất liền cho các chủ cá và mô tả hình dạng con cá. Khi biết chính xác nó là cá ngừ vây xanh ai cũng phấm khởi reo hò”, người đàn ông với gương mặt dạn dày sương gió với ánh mắt ánh lên vẻ tự hào nhắc lại.

Xác lập kỷ lục Việt Nam

Sau cú điện thoại vào đất liền, thông tin tàu ông Minh câu được cá ngừ vây xanh vang xa. Nhiều người gọi điện chúc mừng, các chủ cá mời sẵn chuyên gia cá ngừ người Nhật chờ ngày ông Minh cập cảng để thẩm định cá.

can thu khanh hoa ke chuyen cau ca ngu vay xanh ky luc viet nam
Nếu thịt cá tươi, con cá của ông Minh có thể được mua với giá trên 1.000 USD.

Khi tàu ông Minh đến cảng Hòn Rớ ở Nha Trang, người kiếu kỳ đến cảng cá ken kín, ai cũng muốn tận mắt thấy con cá ngừ vây xanh khổng lồ. Riêng nhóm ông Minh thấp thỏm đợi người Nhật kiểm tra con cá.

Khi con cá ngừ vây xanh được lên thuyền, người ta phải dùng 4 cái cân loại 100 – 120kg để cân con cá. Bốn chiếc cân cộng lại vừa tròn 307kg. “Cá khi cân đã bỏ mang, ruột, đuôi, vây… thực tế con cá ngừ vây xanh chúng tôi câu được khoảng 350kg”, ông Minh khẳng định.

Giây phút hồi hợp với ông Minh và 6 người đi câu cùng cuối cùng cũng đến. Bằng những que sắt chuyên dụng, chuyên gia cá ngừ người Nhật xăm vào nhiều vị trí trên con cá để kiểm tra chất lượng thịt.

Nếu thịt cá tươi, có thể bán được 30USD/kg, nhưng do cá quá to nên chỉ mỗi phần đuôi đạt chuẩn, phần bụng do thịt quá dày nên phần bên trong không còn ngon. Cuối cùng con cá ngừ vây xanh được mua với giá 180.000 đồng/kg. Và cho đến nay đây là giá cá ngừ cao nhất chưa ai phá được.

can thu khanh hoa ke chuyen cau ca ngu vay xanh ky luc viet nam
Cho đến nay ông Minh chỉ câu được cá ngừ vây vàng và chưa câu được 1 con cá ngừ vây xanh khác. Chuyến biển hôm 5/2016 là một kỷ niệm không bao giờ quên của ông.

“Chúng tôi đã dùng nguyên một khoang để muối cá. Đáng tiếc nó quá to, tàu của chúng tôi lại là tàu gỗ không đủ kín nên thịt cá chưa đạt chuẩn xuất khẩu đi Nhật. Dẫu vậy, anh em chúng tôi rất vui vì cho đến nay chưa ai câu được cá ngừ vây xanh to như chúng tôi”, ông Minh nói với một chút luyến tiếc.

Gần 1 năm sau, đến tháng 5/2017, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietkings) sau khi kiểm tra hồ sơ do Hiệp hội Cá ngừ Việt Nam đề cử đã chính thức trao bằng kỷ lục Việt Nam cho ngư dân Huỳnh Phi Minh với thành tích câu được con cá ngừ vây xanh nặng nhất Việt Nam (307kg) trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam.

Hiện ông Minh vẫn sống với nghề đánh bắt cá ngừ đại dương, ông đang làm chủ hai tàu cá đánh bắt tại vùng biển Hoàng Sa. Tuy nhiên, cho đến nay ông và bạn biển vẫn chưa bao giờ câu dính một con cá ngừ vây xanh khác.

can thu khanh hoa ke chuyen cau ca ngu vay xanh ky luc viet nam Ngư dân Khánh Hòa trúng cá ngừ đại dương vụ cuối năm

Trong chuyến đi biển cuối năm, nhiều ngư dân Khánh Hòa đã trúng lớn khi câu được hàng chục con cá ngừ đại dương...

Cá ngừ vây xanh được tìm thấy chủ yếu ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, ngoài ra chúng còn có thể sống ở Đại Tây Dương và Địa Trung Hải. Giống cá này có thể sống đến 40 năm và lặn ở độ sâu hơn 1.200m.

Cân nặng trung bình của cá ngừ vây xanh vào khoảng 150kg, và trên thế giới đã từng ghi nhận con cá ngừ vây xanh ở Thái Bình Dương nặng tới 450 kg.

Tại Nhật Bản, cá ngừ vây xanh rất được ưa chuộng để chế biến món sushi và sashimi. Khoảng 80% lượng cá ngừ vây xanh trên thế giới được người Nhật tiêu thụ.

chọn
Con trai chủ tịch Tân Hoàng Minh: 'Không ngờ hậu quả lớn đến vậy'
Bị cáo Đỗ Hoàng Việt, Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh, khai thực hiện các "biện pháp huy động vốn" để gỡ khó cho công ty nhưng "không lường được hậu quả lớn vậy".