Cảnh báo: Mất mạng vì chữa ung thư bằng giác hơi

Câu chuyện nữ "giai nhân" Trung Quốc có tên Từ Đình tử vong vì ung thư đang khiến nhiều người quan tâm, phần bởi cô là một diễn viên trẻ được yêu mến, nhưng phần đáng chú ý hơn là phương pháp mà cô lựa chọn để chữa bệnh - giác hơi. 

Từ Đình qua đời ngày 7/9 ở tuổi 26 vì ung thư hạch, sau hơn 2 tháng chống chọi với căn bệnh.

Hồi tháng 7/2016, cô diễn viên 9X tiết lộ với hơn 300.000 fans qua Weibo rằng cô được chẩn đoán mắc ung thư hạch bạch huyết. "Dù không biết có thể sống thêm bao lâu nữa, nhưng tôi sẽ cố gắng tận hưởng mỗi ngày hạnh phúc của mình", Từ Đình chia sẻ.

tin nhap 20160915123857
Từ Đình được chẩn đoán ung thư hồi tháng 7/2016.

Cô quyết định không dùng phương pháp xạ trị, một quy trình điển hình được sử dụng để điều trị ung thư hạch, bởi cô cho rằng sẽ rất đau đớn và có thể khiến cô chết sớm hơn.

Từ Đình còn lý luận thêm rằng "Việc áp dụng hóa trị sẽ khiến tôi mất hết nhan sắc và tài năng".

Thay vì nhờ vào Tây y, cô tìm đến y học cổ truyền Trung Quốc, dù thừa nhận rằng nó có thể không giúp cô chữa khỏi căn bệnh ung thư.

Ngày 24/7, cô đăng ảnh mình đang được điều trị bởi một "bậc thầy" y học cổ truyền bằng phương pháp giác hơi. Trong bài viết đó, Xu thừa nhận, "thẳng thắn mà nói, y học cổ truyền Trung Quốc cũng vô cùng đau đớn".

Mặc dù gia đình, bạn bè và rất nhiều fan hâm mộ ra sức ngăn cản, khuyên cô từ bỏ phương pháp này, nhưng Từ Đình nhất quyết bảo vệ quan điểm của mình. Cô cũng nói với gia đình về trường hợp một người bạn xạ trị đến rụng tóc nhưng cuối cùng anh bạn đó vẫn không tránh khỏi cái chết.

tin nhap 20160915123857
Bức ảnh Từ Đình điều trị ung thư bằng giác hơi.

Tuy nhiên, liệu trình giác hơi không mang lại kết quả gì và sức khỏe của Từ Đình ngày càng yếu. Theo Sina, Từ Đình đã trở nên chán ngấy phương pháp này và và công khai cáo buộc "bậc thầy" điều trị cho cô là một "kẻ gian lận". Tháng 8, cô bắt đầu điều trị bằng xạ trị.

Thật không may, lúc này hệ thống miễn dịch của Từ Đình đã trở nên quá yếu ớt và đã quá muộn để cứu vãn tình thế. Ngày 9/9, Từ Đình qua đời sau những ngày bị nhiễm trùng phổi, sốt cao liên tục.

Nói về câu chuyện của Từ Đình, câu lạc bộ các bác sĩ Trung Quốc lên án những lương y điều trị cho cô rằng họ đã thổi phồng khả năng của y học cổ truyền. Theo họ, việc Từ Đình bỏ qua hóa trị, xạ trị để sử dụng biện pháp giác hơi, châm cứu sau khi phát hiện ung thư là hoàn toàn sai lầm, và các thầy thuốc "bậc thầy" kia cũng mắc sai lầm nghiêm trọng.

Một bác sĩ còn nói: “Tôi cho rằng đây là sự tàn nhẫn đến độc ác. Tại sao lại lừa gạt bệnh nhân chỉ nhờ giác hơi, châm cứu. Nói thẳng ra, phương pháp này không những không có tác dụng, mà còn làm ứ độc, tăng tổn thương xuất huyết, khiến bệnh trầm trọng hơn”.

Bác sĩ này khẳng định Đông y rất tốt nhưng không thể thay thế các phương pháp chữa trị Tây y. “Phải dùng xạ trị, hóa trị trước, sau đó sử dụng Trung y hỗ trợ điều dưỡng thân thể, đó mới là điều họ nên khuyên bệnh nhân. Từ Đình đã qua đời vì những kẻ Trung y lừa đảo”.

Giác hơi là liệu pháp gây sung huyết để chữa bệnh bằng cách dùng áp suất âm trong dụng cụ giác. Những vật dụng cho một liệu trình giác hơi bao gồm: ống thủy tinh, ống nứa, lọ hoặc cốc nhỏ, bông gòn, cồn và dụng cụ kẹp bông.

Giác hơi được thực hiện bằng cách dùng dụng cụ kẹp bông tẩm cồn, sau khi đốt cháy bông rồi hơ vào lòng ống giác, rút phần bông gòn chát ra và úp ống giác vào chỗ xác định sung huyết là được.

Giác hơi là một trong những cách chữa bệnh hay trong Đông y, nhất là đối với các bệnh nhân khó thích ứng với thuốc hay liệu pháp châm cứu. Giác hơi có tác dụng tan ứ, tiêu sưng, lưu thông khí huyết và giảm đau.

Huyền Anh

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.