Cảnh báo người dân không sử dụng nước suối tại khu vực vỡ đập nước thải

Tỉnh Lào Cai đã yêu cầu doanh nghiệp ngừng sản xuất cho đến khi khắc phục xong sự cố; đồng thời thông báo cho nhân dân trên địa bàn tạm thời không sử dụng nước suối tại khu vực vỡ đập nước thải.
canh bao nguoi dan khong su dung nuoc suoi tai khu vuc vo dap nuoc thai

Sử dụng vôi bột để trung hoà nồng độ axit ở khu vực đập nước thải (Ảnh: Khánh Vân).

Ngày 8/9, đoàn công tác của Bộ TN-MT, Bộ Công thương đã làm việc với UBND tỉnh Lào Cai và Tổng công ty hóa chất VN (Vinachem) về sự cố vỡ đập nước thải của Nhà máy DAP số 2, tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng (H.Bảo Thắng, Lào Cai).

Ông Lê Ngọc Hưng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, cho biết tỉnh đã yêu cầu doanh nghiệp ngừng sản xuất cho đến khi khắc phục xong sự cố; đồng thời thông báo cho nhân dân trên địa bàn tạm thời không sử dụng nước tại các khu vực suối Phú Nhuận, suối Trát, suối Mã Ngan, suối Hoai...

UBND tỉnh Lào Cai cũng thông báo cho tỉnh Yên Bái phía hạ du sông Hồng về các thông tin liên quan đến sự cố, phối hợp giám sát chất lượng nguồn nước.

Theo đại diện tỉnh Lào Cai, sự cố đã ảnh hưởng trực tiếp đến 33 hộ dân và 1 đơn vị tại chân bãi thải.

Hàng chục tấn vôi bột đã được rải xuống suối, mương nước để trung hòa a xít, giảm thiểu thấp nhất tác động xấu đến sức khỏe con người và đặt biển cảnh báo nguy hiểm ở những khu vực có nguy cơ cao.

Ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch Tập đoàn hóa chất VN, yêu cầu Công ty cổ phần DAP 2 đánh giá lại toàn bộ chất lượng bờ bao và thực hiện phương án kéo nước vào lòng hồ, không cho tiếp xúc với thân đập, thiết kế thêm 1 hồ chứa phía bên trong và chỉ hoạt động trở lại khi đã hoàn thành khắc phục sự cố; thống kê thiệt hại để đền bù cho người dân.

Trong ngày 8/9, Tập đoàn hóa chất VN và Nhà máy DAP số 2 đã hỗ trợ mỗi hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp 5 triệu đồng/hộ, hộ ảnh hưởng gián tiếp 2 triệu đồng/hộ.

Trao đổi với Thanh Niên, một lãnh đạo Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) tham gia đoàn công tác tại Lào Cai cho biết các mẫu nước phân tích ở khu vực vỡ đập nước thải có độ pH đã về mức bình thường nhưng chính quyền địa phương vẫn tiếp tục sử dụng vôi bột để trung hòa nồng độ axít.

Tổng cục Môi trường đã cử đoàn cán bộ phối hợp với địa phương tiếp tục giám sát toàn bộ nước mặt trong khu vực bị ảnh hưởng của vụ vỡ đập nước thải tại Nhà máy DAP số 2.

canh bao nguoi dan khong su dung nuoc suoi tai khu vuc vo dap nuoc thai Chủ tịch Đà Nẵng: ‘Có tình trạng dân được đền bù vẫn cản trở thi công để được đền bù thêm’

Đó là thực trạng ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nêu ra tại cuộc họp các Chủ tịch, Phó chủ tịch ...

canh bao nguoi dan khong su dung nuoc suoi tai khu vuc vo dap nuoc thai Cận cảnh những cống nước đen 'ngòm', hôi thối xả thải gây ô nhiễm môi trường biển Đà Nẵng

Nhiều cống xả thải ven đường Võ Nguyên Giáp có dòng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối chảy trực tiếp ra biển Mỹ Khê ...

canh bao nguoi dan khong su dung nuoc suoi tai khu vuc vo dap nuoc thai Nước thải đen ngòm, hôi thối lại chảy ra biển Mân Thái Đà Nẵng

Dòng nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối chảy từ cống nước ra biển Mân Thái (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) khiến nhiều ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.