Chủ tịch Đà Nẵng: ‘Có tình trạng dân được đền bù vẫn cản trở thi công để được đền bù thêm’

Đó là thực trạng ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nêu ra tại cuộc họp các Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND TP thường kỳ tháng 8.
 

Phát biểu tại cuộc họp, ông Thơ cho biết, hiện có tình trạng người dân đã nhận tiền đền bù và bàn giao xong mặt bằng nhưng lại cản trở không cho thi công và đòi đền bù thêm.

Đó là việc xảy ra dự án Trạm xử lý nước thải Liên Chiểu (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang và phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu).

Dự án này khởi công tháng 6/2017 gồm chi phí xây dựng và vận hành hơn 230 tỷ đồng.

Hiện dự án đã dọn dẹp mặt bằng trên diện tích 2 ha đất nông nghiệp và đã san nền, lắp hàng rào, đương công vụ.

chu tich da nang co tinh trang dan duoc den bu van can tro thi cong de duoc den bu them
Toàn cảnh buổi họp các Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng thường kỳ tháng 8 (Ảnh: Văn Luận).

Công trình này có 401 hồ sơ giải tỏa, trong đó chỉ có 256 hồ sơ người dân đã được đền bù, di dời nhà , nhận tiền.

Thế nhưng những hộ dân này sau khi nhận tiền vẫn tiếp tục đến hiện trường thi công để đòi quyền lợi bố trí thêm đất tái định cư.

Ngày 1/9, ông Thơ đã trực tiếp xuống hiện trường dự án Trạm xử lý nước thải Liên Chiểu.

Tại đây, ông Thơ đề nghị Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng (chủ đầu tư) đẩy nhanh việc thi công Trạm xử lý nước thải Liên Chiểu vì thời hạn gia hạn hoàn thành chỉ đến tháng 6/2019.

“Tình trạng người dân đã được giải tỏa đền bù, nhận tiền rồi quay trở lại cản trở công trình thi công, chính quyền địa phương phải có trách nhiệm giải thích, vận động người dân hiểu, đồng tình.

Nếu người dân còn tiếp tục cản trở công trình, chính quyền phải cương quyết xử lý”, ông Thơ chỉ đạo.

chu tich da nang co tinh trang dan duoc den bu van can tro thi cong de duoc den bu them
Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (Ảnh: Văn Luận).

Để xảy ra tình trạng người dân cản trở thi công dự án, người đứng đầu UBND TP Đà Nẵng chỉ ra, tình trạng chung là công tác chuẩn bị hồ sơ, thẩm định, phê duyệt dự án rất lâu và lại không đồng bộ.

Không có chương trình, kế hoạch tiến độ cụ thể cho từng hạng mục công việc như cần làm song song hay làm trình tự.

Công tác tổ chức, quản lý điều hành và phối kết hợp giữa các quận, huyện, sở, ngành và Ban quản lý dự án trong triển khai các công trình trọng điểm trên địa bàn, đặc biệt là sự tham gia ngay từ khâu thẩm định dự án.

Nhằm đẩy nhanh công tác đền bù giải tỏa trên địa bàn TP, ông Thơ yêu cầu các quận, huyện nhanh chóng tiếp quản nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được chuyển giao từ Trung tâm Phát triển quỹ đất trực thuộc Sở TN&MT trên cơ sở quyết định đã được UBND TP phê duyệt.

Ông Thơ giao nhiệm vụ cho Sở Nội vụ và Sở TN&MT phối hợp hướng dẫn, hỗ trợ Trung tâm Phát triển quỹ đất và các quận, huyện trong việc thực hiện công tác bàn giao và ổn định lại bộ máy.

Đồng thời, xây dựng, trình UBND TP ban hành quy định về tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn thành phố cũng như phương án tổ chức lại Trung tâm Phát triển quỹ đất sau khi nhiệm vụ này đã được bàn giao cho các quận, huyện.

Tìm hiểu của chúng tôi, dự án Trạm xử lý nước thải Liên Chiểu nằm trong tổng nhiều Dự án Phát triển bền vững TP Đà Nẵng gồm: Xây dựng hệ thống BRT, xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư phía Bắc;

Xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư phía Nam; xây dựng đường Nguyễn Tất Thành nối dài, đường Hòa Phước - Hòa Khương; xây dựng cầu Sông Yên và cầu Tây Tịnh trên tuyến đường Hòa Phước - Hòa Khương, tư vấn hỗ trợ kỹ thuật cho Trung tâm điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng.

chu tich da nang co tinh trang dan duoc den bu van can tro thi cong de duoc den bu them
Nhà người dân phường Hòa Khánh Bắc bị nước thải dân ngập dù trời nắng. Việc thi công hoàn thành trạm xử lý nước thải là bài toán cấp thiết chính quyền TP Đà Nẵng chỉ đạo. (Ảnh: Văn Luận)

Tổng vốn đầu tư các dự án là 272.130.000 USD từ nguồn vay Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng của TP Đà Nẵng. Thời gian thực hiện các dự án từ năm 2013 đến 2018 phải hoàn thành.

Do phát sinh vướng mắc đền bù, giải tỏa nên dự án Trạm xử lý nước thải Liên Chiểu không thể hoàn thành đúng tiến độ.

UBND TP Đà Nẵng sau đó xin Ngân hàng Thế giới gia hạn đến tháng 6/2019. Nếu tiếp tục không đảm bảo tiến độ như cam kết, Ngân hàng Thế giới sẽ cắt vốn.

Đây chính là nguyên nhân chính quyền TP Đà Nẵng phải kiên quyết thực hiện, đưa dự án vào hoạt động.

chu tich da nang co tinh trang dan duoc den bu van can tro thi cong de duoc den bu them Cận cảnh công viên Thanh niên 50 tỷ thành nơi phóng uế, xả rác thải

Công viên Thanh niên Đà Nẵng đầu tư 50 tỷ đồng đang trở thành nơi phóng uế bừa bãi, cỏ dại mọc um tùm, xả ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.