Đà Nẵng: Đã chọn phương án tổ chức lại nút giao thông phía Tây cầu Rồng

Ngày 20/10, Sở GTVT Đà Nẵng cho hay, Văn phòng Đoàn ĐBQH – HĐND – UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản 1701/VP-ĐTĐT gửi Công an TP, Sở GTVT, Sở Tài chính và UBND quận Hải Châu thông báo phương án phân luồng, tổ chức giao thông nút giao thông phía Tây cầu Rồng.

Theo đó, xét nội dung Công văn 3456/SGTVT-QLKCHT ngày 6/8/2019 và Công văn 4189/SGTVT-QLKCHT ngày 18/9/2019 của Sở GTVT, UBND TP Đà Nẵng thống nhất chủ trương phân luồng tổ chức lại giao thông tại nút giao thông phía Tây cầu Rồng theo phương án 1 do Sở GTVT đề xuất.

Đà Nẵng: Đã chọn phương án tổ chức lại nút giao thông phía Tây cầu Rồng - Ảnh 1.

Hiện trạng nút giao thông phía Tây cầu Rồng. (Ảnh: HC)

Chủ trương này cũng đã được thống nhất tại cuộc họp giao ban Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ngày 7/10 (theo Thông báo số 22/TB-VP ngày 14/10/2019 của Văn phòng Đoàn ĐBQH-HĐND-UBND TP Đà Nẵng). UBND TP Đà Nẵng giao Sở GTVT căn cứ chủ trương nêu trên, tổ chức thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật và triển khai thực hiện theo quy định.

Theo Sở GTVT Đà Nẵng, nút giao thông phía Tây cầu Rồng là cụm nút kép gần nhau với 5 hướng lưu thông ra vào. Hiện trạng cụm nút này đang được tổ chức giao thông bằng tín hiệu đèn với chu kỳ hoạt động 2 pha.

Thực tế hiện trường cho thấy, vào các giờ cao điểm trong ngày, mật độ giao thông qua nút lớn, nhiều dòng xe phức tạp, thời gian di chuyển dài; tồn tại nhiều điểm giao cắt dẫn tới thường xuyên bị ùn tắc giao thông và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Phương án giải quyết giao khác mức bằng hầm chui đã được các bên liên quan nghiên cứu, tuy nhiên thời gian triển khai sẽ chậm, dự kiến phải sau khi cải tạo xong nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý mới có thể tiến hành.

Do vậy, UBND TP Đà Nẵng chấp thuận chủ trương cải tạo tối ưu hóa nút giao thông phía Tây cầu Rồng cho thời gian trước mắt để giảm thiểu thời gian nghẽn xe khi qua nút vào giờ cao điểm; cải thiện tình hình cho tuyến giao thông huyết mạch từ sân bay quốc tế Đà Nẵng qua phía Đông sông Hàn.

Sau khi cân nhắc nhiều phương án khác nhau, phương án được lựa chọn là phân luồng từ xa cho dòng xe trên đường Trần Phú, tăng số làn xe trên đoạn trước đèn tín hiệu để rút ngắn chiều dài dòng xe chờ; áp dụng thí điểm việc ưu tiên xe máy đứng trước để giảm thiểu việc xe máy rẽ trái tạt đầu ô tô gây cản trở làm giảm khả năng thông hành, tổ chức giao thông một chiều một đoạn trên đường Trưng Nữ Vương...

Cụ thể, trên tuyến Nguyễn Văn Linh (đoạn từ đường Lê Đình Dương đến đường Bạch Đằng), cải tạo thu hẹp dải phân cách giữa hiện trạng, kéo dài dải phân cách giữa hướng vào nút nhằm tăng khả năng thông hành, giảm chiều dài dòng chờ xe trước nút, di dời các hạ tầng và cây xanh trên dải phân cách. Điều chỉnh bổ sung mới hệ thống đèn tín hiệu giao thông, hệ thống camera để phù hợp với phương án sau khi điều chỉnh.

Đà Nẵng: Đã chọn phương án tổ chức lại nút giao thông phía Tây cầu Rồng - Ảnh 2.

Phương án phân luồng tổ chức lại giao thông tại nút giao thông phía Tây cầu Rồng.

Bố trí làn rẽ phải liên tục từ đường Nguyễn Văn Linh đi đường Trưng Nữ Vương, kẻ vạch sơn kiểu mắc võng trên đường Nguyễn Văn Linh (không cho phép các phương tiện dừng đỗ xe cản trở dòng xe này). Đồng thời cải tạo một phần vỉa hè phía Cổ Viện Chàm để mở rộng mặt đường, kết hợp tổ chức phân làn tạo điều kiện thuận lợi cho các dòng xe lưu thông theo hướng từ đường Trần Phú về đường 2/9.

Trên tuyến đường Trần Phú, cải tạo một phần vỉa hè 2 bên đảo dẫn hướng để mở rộng mặt đường hiện trạng, tăng diện tích cho các phương tiện dừng chờ đèn trước khi vào nút; đồng thời tại sát nút (trước vạch stop) bố trí diện tích dành cho các phương tiện xe mô tô và xe thô sơ dừng (dạng vạch ô hình chữ nhật) để chờ đèn và ưu tiên thoát nút khi có tín hiệu đèn xanh.

Trên tuyến đường Trần Phú cũng sẽ bố trí giá long môn đặt tại nút, gồm bố trí cụm đèn tín hiệu và các biển báo hướng dẫn làn xe lưu thông theo các hướng lên cầu Rồng, hướng đi đường 2/9, hướng đi đường Trưng Nữ Vương.

Đồng thời bố trí thêm cụm đèn trên trụ của giá long môn để các phương tiện xe máy dễ quan sát. Tháo dỡ, di dời, lắp đặt lại và có bổ sung mới hệ thống đèn tín hiệu giao thông (THGT), hệ thống camera để phù hợp với phương án sau khi điều chỉnh.

Trên tuyến đường 2/9, khu vực sát nút (trước vạch stop) bố trí diện tích dành cho các phương tiện xe mô tô và xe thô sơ dừng rẽ trái (dạng vạch ô hình chữ nhật) để chờ đèn và ưu tiên thoát nút khi có tín hiệu xanh.

Điều chỉnh, cải tạo lại đảo dẫn hướng để tăng bề rộng mặt đường, tăng số làn dừng chờ đèn. Tháo dỡ, di dời, lắp đặt lại và có bổ sung mới hệ thống đèn THGT, hệ thống camera để phù hợp với phương án sau khi điều chỉnh.

Trên tuyến đường Trưng Nữ Vương, tổ chức giao thông 1 chiều hướng ra khỏi nút đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến đường Nguyễn Thiện Thuật (chiều dài khoảng 600 m). Điều chỉnh lại vạch sơn, biển báo cho phù hợp với đường 1 chiều của tuyến đường này.

UBND TP Đà Nẵng cũng giao Sở GTVT bổ sung các giải giáp tổ chức giao thông, vạch sơn, biển báo phù hợp với phương án sau điều chỉnh phân luồng tổ chức giao thông nút giao thông phía Tây cầu Rồng sao cho hợp lý, thuận tiện cho lái xe và người dân.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.