Cảnh lắp đặt phiến dầm 70 tấn ở công trường đường trên cao 5.000 tỉ

Để lắp 5 tấm dầm có tổng trọng lượng 350 tấn tại dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng, đơn vị thi công phải sử dụng những chiếc máy cẩu khổng lồ, làm việc xuyên đêm.
Cảnh lắp đặt phiến dầm 70 tấn ở công trường đường trên cao 5.000 tỉ - Ảnh 1.

Dự án đường vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long đang bước vào giai đoạn thi công gấp rút. Trong đêm cuối tuần, 5 chiếc dầm lớn của công trình được công nhân lắp đặt liên tục từ 0h30 đến 4h sáng.

Cảnh lắp đặt phiến dầm 70 tấn ở công trường đường trên cao 5.000 tỉ - Ảnh 2.

Theo đại diện nhà thầu thi công, loại dầm sử dụng trong dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long có tên là Super - T, chiều dài dao động 32,3 đến 38 m, mặt cắt ngang đường 24 m, mỗi phiến dầm có thể nặng tới 70 tấn.

Cảnh lắp đặt phiến dầm 70 tấn ở công trường đường trên cao 5.000 tỉ - Ảnh 3.

Do không tìm được khu vực phù hợp trong nội đô, đơn vị thi công phải đúc dầm tại tỉnh Vĩnh Phúc, sau đó di chuyển dầm qua quãng đường dài 42 km về công trường. Trung bình thời gian để di chuyển mỗi thanh dầm phải mất tới 2 tiếng rưỡi.

Cảnh lắp đặt phiến dầm 70 tấn ở công trường đường trên cao 5.000 tỉ - Ảnh 4.

Khi về đến vị trí tập kết, hai chiếc xe cẩu có công suất 200 tấn có nhiệm vụ cẩu dầm lên và đặt vào vị trí.

Cảnh lắp đặt phiến dầm 70 tấn ở công trường đường trên cao 5.000 tỉ - Ảnh 5.

Trước đó, công nhân và sư móc cố định dầm vào xe cẩu. Mỗi một nhóm công nhân làm việc luôn có cán bộ giám sát để đảm bảo không xảy ra sự cố.

Cảnh lắp đặt phiến dầm 70 tấn ở công trường đường trên cao 5.000 tỉ - Ảnh 6.

Ông Nguyễn Song Toàn (Quản lý công trường) cho biết dầm Super - T là một kiểu kết cấu khá phổ thông ở Việt Nam. Cách thức triển khai không có gì đặc biệt nhưng do đây là tuyến huyết mạch lưu lượng xe rất đông, mặt đường không thể đảm bảo nguyên trạng nên công tác đảm bảo giao thông khá khó khăn.

Cảnh lắp đặt phiến dầm 70 tấn ở công trường đường trên cao 5.000 tỉ - Ảnh 7.

"Bên cạnh đó, dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng là của chủ đầu tư khác nên trong lúc thi công gặp rất nhiều đoạn chồng lấn gây khó khăn cho việc thi công dưới cầu. Do vậy ở những đoạn hẹp chúng tôi phải phải phối hợp với bên kia để đảm bảo được tiến độ", ông Toàn nói.

Cảnh lắp đặt phiến dầm 70 tấn ở công trường đường trên cao 5.000 tỉ - Ảnh 8.

Chiếc cần cẩu đưa tấm dầm lên cao trong khi cán bộ thuật liên tục sử dụng bộ đàm để phối hợp, điều khiển công việc.

Cảnh lắp đặt phiến dầm 70 tấn ở công trường đường trên cao 5.000 tỉ - Ảnh 9.

Thời gian nâng dầm và lắp trụ mất 30 phút, cán bộ thuật mất thêm khoảng 15 phút để căn chỉnh dầm vào đúng vị trí. Trong một đêm họ chỉ thực hiện lắp 5 dầm, kéo dài liên tục trong 4 giờ đồng hồ.

Cảnh lắp đặt phiến dầm 70 tấn ở công trường đường trên cao 5.000 tỉ - Ảnh 10.

Việc lắp dầm vào cẩu đòi hỏi độ chính xác cao, nếu không rất dễ xảy ra tai nạn.

Cảnh lắp đặt phiến dầm 70 tấn ở công trường đường trên cao 5.000 tỉ - Ảnh 11.

Thao tác kiểm tra các công đoạn cuối cùng để việc lắp ráp diễn ra thành công.

Cảnh lắp đặt phiến dầm 70 tấn ở công trường đường trên cao 5.000 tỉ - Ảnh 12.

Mỗi đêm thi công chỉ lắp được 5 phiến dầm nhưng đó là sự nỗ lực lớn của cả một ê-kíp. Mỗi ca gồm 14 người trực tiếp lắp đặt và đội vận chuyển dầm từ 20 đến 30 người.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.