Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chính thức thu phí dịch vụ từ ngày 28/5

Sáng 24/5, lãnh đạo CTCP Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết, được sự chấp thuận của Bộ Giao thông Vận tại, dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ chính thức thực hiện thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ vào ngày 28/5 tới đây.

Theo đó, các xe thu phí sẽ được phân loại theo 5 nhóm cụ thể: Nhóm 1 là xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng; nhóm 2 là xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn; nhóm 3 là xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn; nhóm 4 là xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 fit; nhóm 5 là xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 fit. Mỗi nhóm xe có mức giá thu khác nhau và tùy theo chặng đường lưu thông; cụ thể giá thấp nhất 24.000 đồng và giá cao nhất là gần 500.000 đồng.

Lãnh đạo CTCP Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho hay, trên tuyến cao tốc này sẽ được bố trí 4 trạm thu phí gồm: 1 trạm thu phí Du Long tại nút giao Du Long, đoạn Km70+194; 2 trạm thu phí Phan Rang tại nút giao Phan Rang, đoạn Km92+815 và 1 trạm thu phí trên tuyến chính, đoạn Km133+770.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là dự án trên tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 có hệ thống ITS hiện đại, tích hợp cả phần đường và hầm Núi Vung. Hệ thống ETC liên tuyến với đầu vào mở (không có barrier), dữ liệu thu phí tại các trạm được kết nối và đồng bộ về Trung tâm giám sát thu phí, đảm bảo công tác thu phí được thực hiện đầy đủ, minh bạch. 

Trước đó, nhà đầu tư dự án đã chủ động kinh phí xây dựng các trạm dừng nghỉ tạm trên tuyến để phục vụ người dân miễn phí trong thời gian chờ Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ chính thức. Từ ngày 26/4 đến 12 giờ ngày 23/5/2024, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đưa vào vận hành không thu phí, phục vụ miễn phí hơn 280.000 lượt xe lưu thông trên tuyến.

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận. 

Trên tuyến có hầm Núi Vung dài 2,2km, quy mô 3 làn xe, bề rộng hầm 14m, giai đoạn 1 sử dụng ống hầm phải, lưu thông 2 chiều. Liên danh nhà đầu tư là CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Xây dựng Đèo Cả và CTCP Tổng công ty Đầu tư xây dựng 194. Doanh nghiệp dự án là CTCP Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Trước đó, dự án đã được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước nghiệm thu và thống nhất chấp thuận đưa dự án thành phần đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào khai thác. Đây là dự án đầu tiên nhận được thông báo chấp thuận của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước trong số các dự án PPP cao tốc Bắc - Nam được triển khai thực hiện cùng giai đoạn này.

Cục Đường cao tốc Việt Nam cũng đã xác nhận hoàn thành công trình dự án theo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu đối với dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo. 

chọn
Hé lộ tình tiết bữa trưa 'bàn kế' huy động hơn 30.000 tỷ đồng của bà Trương Mỹ Lan
Bà Trương Mỹ Lan khai nhận đã mời lãnh đạo SCB, TVSI, Vạn Thịnh Phát tới ăn trưa để bàn kế hoạch phát hành trái phiếu, huy động nguồn tiền cho hoạt động của SCB.