Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương: Đoạn khó làm BOT, đoạn chờ vay ODA

Với dự án cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, Bộ GTVT cho biết đoạn Dầu Giây - Tân Phú không khả thi nếu làm BOT hoàn toàn, các đoạn còn lại đang chờ vay vốn ODA hoặc ngân sách.

doanhthucaotoc

(Ảnh minh họa: VEC).

Bộ GTVT vừa có Văn bản số 7490/BGTVT-ĐTCT trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Lâm Đồng gửi tới sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV liên quan đến triển khai thực hiện Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương.

Cụ thể, cử tri kiến nghị tiếp tục triển khai thực hiện dự án đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương; tập trung tháo gỡ vướng mắc, hoàn thành thủ tục đầu tư để sớm triển khai đoạn Dầu Giây - Tân Phú cũng như giải quyết các khó khăn về điều kiện vốn, bố trí để có thể khởi động dự án trước năm 2020.

Trả lời cử tri, Bộ GTVT cho biết tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương có tổng mức đầu tư lớn. Cụ thể, nếu đầu tư đủ tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe mặt cắt ngang 25m với tổng chiều dài 200km cần đến 65.000 tỉ đồng.

Trên cơ sở đề xuất của Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương đầu tư theo hình thức đối tác công tư và giao Bộ nghiên cứu để phân đoạn và phân kì đầu tư dự án tại văn bản số 5446/VPCP-KTN ngày 15/7/2015.

Sau đó, Bộ GTVT đã nghiên cứu và phối hợp với UBND các tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai để lựa chọn, trong đó ưu tiên đầu tư trước đoạn từ Dầu Giây đến Tân Phú qua địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Bộ GTVT đã tổ chức lập và phê duyệt đề xuất dự án, công bố danh mục dự án kêu gọi đầu tư và đang triển khai lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 1 (đoạn Dầu Giây - Tân Phú) theo hình thức hợp đồng BOT.

Cụ thể, đoạn cao tốc trên có tổng chiều dài khoảng 59,6 km, giai đoạn 1 quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe (Bn=17m), giải phóng mặt bằng theo qui hoạch, tổng mức đầu tư (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng) khoảng 5.773 tỉ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình thẩm định hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi có một số vướng mắc liên quan qui định của Luật Giá mới ban hành về mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ và các qui định về lãi vay trong phương án tài chính đối với dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư dẫn đến dự án không còn khả thi nếu đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT toàn bộ.

Theo tính toán cần hỗ trợ ngân sách nhà nước khoảng 1.650 tỉ đồng để dự án đảm bảo khả năng hoàn vốn.

Về vướng mắc trên, Bộ GTVT đang chỉ đạo cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu đề xuất phương án tháo gỡ các vướng mắc và báo cáo Thủ tướng Chính phủ cân đối nguồn hỗ trợ cho dự án.

Đối với các dự án thành phần còn lại (đoạn từ Tân Phú đến Bảo Lộc và Bảo Lộc đến Liên Khương), do tổng mức đầu tư lớn (khoảng 32.000 tỉ đồng), Bộ GTVT đang tiếp tục xây dựng phương án đầu tư từ nguồn vốn vay ODA hoặc từ ngân sách nhà nước.

Bộ GTVT cho biết sẽ tiếp tục phối hợp UBND tỉnh Lâm Đồng làm việc với các Bộ, ngành liên quan để xây dựng kế hoạch đầu tư phù hợp với khả năng cân đối bố trí nguồn vốn làm cơ sở triển khai theo qui định của pháp luật.

Về kiến nghị tiếp tục triển khai dự án đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương và tháo gỡ khó khăn về vốn để sớm khởi động dự án, Bộ GTVT đang lập Đề án kết nối mạng giao thông các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên và Đề án kết nối mạng giao thông các tỉnh Đông Nam Bộ.

Trong đó, tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương được đề xuất danh mục đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2030.

Riêng đối với đoạn Dầu Giây - Tân Phú sẽ được bố trí vốn ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021 - 2025.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.