Sắp khởi công dự án thành phần đầu tiên của 'đại dự án' cao tốc Bắc - Nam

Tháng 9 tới đây, dự án thành phần đầu tiên của “đại dự án” cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế sẽ được khởi công. Bộ Giao thông vận tải quán triệt phải rà soát kĩ lưỡng nhà thầu, loại bỏ ngay những nhà thầu yếu, không đủ năng lực tham gia vào Dự án cao tốc Bắc - Nam.

Với chiều dài hơn 98km, dự án thành phần dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đoạn Cam Lộ - La Sơn qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp cùng các địa phương triển khai thi công xây dựng. Tổng mức đầu tư khoảng 7.669 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đi trùng với đường Hồ Chí Minh. Đoạn tuyến đi qua các huyện Cam Lộ, Triệu Phong, Hải Lăng, thị xã Quảng Trị, thành phố Đông Hà tỉnh Quảng Trị và các huyện Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy và Phú Lộc tỉnh Thừa Thiên Huế.

Điểm đầu tại Km0 (Cam Lộ), thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị; điểm cuối tại  Km102+200 (La Sơn), trùng với điểm đầu dự án La Sơn - Tuý Loan, thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Sắp khởi công dự án thành phần đầu tiên của "đại dự án" cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 1.

Phối cảnh đoạn tuyến đầu tiên của dự án cao tốc Băc - Nam sẽ khởi công xây dựng từ ngày 1/9

Trong giai đoạn đầu, dự án được đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường là 12m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m.

Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2021. Khi hoàn thành, cùng với đoạn La Sơn - Túy Loan tạo thành tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan, tiếp cận cao nhất với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giải tỏa lưu lượng giao thông của quốc lộ 1A khi tuyến đường đèo và tuyến hầm Hải Vân có sự cố, góp phần giữ vững an ninh quốc phòng trong thời bình và khi có chiến tranh xảy ra, góp phần tạo động lực phát triển cho cả miền Trung.

Mới đây, trong buổi làm việc với Ban Quản lý Dự án Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo và yêu cầu Ban bám sát công tác tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu, phối hợp chặt chẽ với địa phương thực hiện giải phóng mặt bằng, triển khai thi công, giải ngân cho dự án.

“Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cần lưu ý đến công tác đấu thầu, phải làm chặt chẽ, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Trong quá trình triển khai xét thầu phải căn cứ vào hồ sơ dự thầu của nhà thầu, đó là cơ sở pháp lý về những cam kết của nhà thầu với chủ đầu tư. 

Chúng ta phải rà soát kỹ lưỡng số lượng phương tiện máy móc, nhân sự… của nhà thầu trong hồ sơ dự thầu để loại ngay những nhà thầu yếu, không đủ năng lực tham gia vào Dự án cao tốc Bắc - Nam.” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Sắp khởi công dự án thành phần đầu tiên của "đại dự án" cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 2.

Dự án đi qua 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế

Dự án xây dựng đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư. Theo Nghị quyết của Quốc hội, sẽ đầu tư xây dựng 654km, chia thành 11 dự án thành phần gồm 3 dự án đầu tư công và 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Bộ GTVT đã phê duyệt tổng mức đầu tư 102.513 tỉ đồng cho 11 dự án thuộc cao tốc Bắc - Nam.


chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.