Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã hoàn thành 60%, sẽ thông tuyến cuối năm nay

Chiều ngày 31/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến thăm và làm việc với Ban điều hành Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại tỉnh Tiền Giang.
Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận: Đã hoàn thành 60%, phấn đấu thông tuyến cuối năm nay - Ảnh 1.

Nút giao Thân Cửu Nghĩa thuộc dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. (Ảnh: Hoàng Huy).

Đây là lần thứ ba kể từ khi Dự án được tái khởi động từ tháng 3/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp thăm công trường, chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc đang còn tồn đọng nhằm đảm bảo mục tiêu thông tuyến vào cuối năm 2020. 

Báo cáo tại buổi làm việc, phía CTCP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, thời gian qua, do chịu nhiều ảnh hưởng của dịch COVID-19 và hạn, mặn xâm nhập mạnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long dẫn đến thiếu nguyên vật liệu, gây trở ngại cho hoạt động thi công dự án.

Ban điều hành đã cùng các nhà thầu đã chủ động tìm biện pháp khắc phục, đến nay dự án đã cơ bản hoàn thành công tác đắp gia tải xử nền đất yếu trên tuyến chính. 

Một số gói thầu đã tiến hành dỡ tải để triển khai thi công các hạng mục tiếp theo, trong tháng 8 sẽ có một số gói thầu chuẩn bị thực hiện công tác thảm nhựa. 

So với thời điểm Thủ tướng vào thị sát hồi tháng 3, đến nay khối lượng thực hiện đã được đẩy từ 40% lên gần 60% (tăng 20%), đảm bảo đúng kế hoạch thông tuyến vào cuối năm 2020.

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận: Đã hoàn thành 60%, phấn đấu thông tuyến cuối năm nay - Ảnh 2.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lần thứ ba thăm và làm việc tại dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (Ảnh: VGP).

Về nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ cho dự án là 2.186 tỉ đồng đã được tỉnh Tiền Giang giải ngân 1.776 tỉ đồng. 

Trước đó, vào ngày 8/3, tại gói thầu XL13, Thủ tướng đã chỉ đạo UBND tỉnh Tiền Giang kịp thời giải ngân phần vốn ngân sách còn lại. Chủ đầu tư chịu trách nhiệm quản , sử dụng vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ đúng mục đích, hiệu quả.

Phần vốn còn lại UBND tỉnh Tiền Giang giao cho Ban Quản dự án Đầu tư xây dựng công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư tổ chức thực hiện hạng mục cầu vượt, đường gom…

Về khó khăn vướng mắc hiện nay, phía chủ đầu tư cho biết, Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang chưa thống nhất vị trí đặt trạm thu phí hoàn vốn cho dự án do liên quan đến việc thu phí đồng bộ toàn tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận. Bên cạnh đó, Nam Bộ hiện đang là mùa mưa nên tiến độ thi công dự án ít nhiều bị ảnh hưởng. 

Về mục tiêu, các nhà thầu đang quyết tâm thi công nhằm đảm bảo thông tuyến vào cuối năm 2020, sẵn sàng phục vụ cho xe dưới 16 chỗ và xe dưới 2,5 tấn lưu thông trong dịp Tết Nguyên đán - mừng xuân Tân Sửu 2021.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.