Cao tốc ùn ứ, CSGT yêu cầu xả trạm nhưng BOT chậm chấp hành

Dù lực lượng CSGT yêu cầu xả trạm nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, tuy nhiên các nhân viên thu phí chậm chấp hành, phải một tiếng sau mới chịu xả trạm.

Chiều 28/1, tức mùng 4 tết, Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Đội CSGT số 3), Phòng 8, Cục CSGT, bố trí lực lượng phân luồng giao thông trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ.

Do đợt nghỉ tết sắp kết thúc, lượng phương tiện đổ từ các tỉnh về trung tâm TP Hà Nội tăng nhiều, lực lượng chức năng đã lên phương án phân luồng từ xa.

Cao tốc ùn ứ, CSGT yêu cầu xả trạm nhưng BOT chậm chấp hành - Ảnh 1.

Giao thông trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ùn ứ kéo dài, CSGT yêu cầu trạm thu phí xả trạm. (Ảnh: HẢI MINH).

Theo ghi nhận của PV, tại nút giao Vạn Điểm, hướng Hà Nam đi Hà Nội, Đội CSGT số 3 phối hợp với kênh VOV giao thông hướng dẫn người dân di chuyển theo quốc lộ 1A cũ hoặc đường gom dân sinh để về khu vực nội đô, nhằm giảm áp lực cho cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ.

Đáng chú ý, khoảng 17 giờ 40 phút chiều cùng ngày, do lượng phương tiện tăng cao, ùn ứ bắt đầu kéo dài, Đội CSGT số 3 yêu cầu các nhân viên trạm thu phí xả trạm nhằm đảm bảo giao thông thông suốt.

“Hiện đường ùn ứ rất dài, yêu cầu tất cả xả trạm để chúng tôi phân luồng” – CSGT thông báo tới nhân viên trạm thu phí.

Tuy nhiên, các nhân viên trạm thu phí không thực hiện yêu cầu xả trạm ngay mà vẫn tiếp tục thu phí đối với các phương tiện lưu thông qua trạm. Phải đến 18 giờ 36 phút, tức sau một tiếng đồng hồ kể từ khi lực lượng CSGT yêu cầu, trạm thu phí tại nút giao nói trên mới xả.

Theo Đại úy Đinh Vạn Sơn, cán bộ Đội CSGT số 3, thực hiện chỉ đạo của Cục CSGT, đơn vị đã chủ động xây dựng các phương án bảo đảm TTATGT trên tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ trong dịp lễ tết thông suốt.

“Nếu có tình hình phức tạp, CSGT sẽ yêu cầu các trạm thu phí xả trạm theo qui định pháp luật” - Đại úy Sơn nhấn mạnh.

Trao đổi với PV về việc không xả trạm theo yêu cầu của CSGT, lãnh đạo Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ, cho biết thời điểm trên chưa đủ điều kiện để xả trạm, bởi theo quy định thì phải ùn tắc 700m trở lên thì mới xả.

Theo vị lãnh đạo này, do đang thu phí cho Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) nên trước khi xả trạm phải báo cáo với VEC, hơn thế phải đủ điều kiện thì mới xả. Thực tế chiều cùng ngày, công ty đã cho xả trạm tại nút giao Vạn Điểm trong khoảng 5-10 phút.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.