Chuyện 'có thật' trên công trường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận

Tết năm nay, hàng trăm công nhân thi công cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận đã phải ăn Tết xa nhà nhưng họ lại rất vui khi con đường đang dần nên hình nên dáng

Chiều 17/1 ( 23 tết), chúng tôi trở lại công trình cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận ghi nhận tình hình công nhân xa nhà ăn tết trên công trường. Tại gói thầu số 1, một nhóm công nhân hơn 20 người vẫn đang đóng trụ dưới nắng. Khi biết chúng tôi ghi chép những ngày giáp Tết tại công trình, nhiều công nhân đã ngừng tay trò chuyện.

Tết xa nhà mà bà con vui là được

Tại công trường, anh Nguyễn Tất Chung, công nhân thi công gói thầu số 1, tâm sự một năm hơn 300 ngày đi công trường, hết công trình này đến công trình khác, chỉ có cái Tết là sum họp cùng gia đình nên cũng muốn về thắp nén hương cho ông bà, quây quần bên mâm cơm cuối năm. 

"Nhưng đây là công trình trọng điểm, đã 10 năm rồi còn chưa xong, bà con miền Tây mong lắm nên năm nay tôi quyết chí cùng anh em làm xuyên Tết, năm sau sẽ về cùng gia đình" - Anh Chung nói dứt khoát.

Anh Chung quê tận miền Trung, đã thi công nhiều gói thầu trọng điểm trên khắp đất nước. Tuy nhiên, cứ 20 Tết là anh trở về cùng gia đình đón tết. Năm nay là năm anh phải đón Tết trên công trường nhằm phấn đấu hoàn thành công trình này cuối năm 2020 đúng như chỉ đạo của Chính phủ.

Chuyện có thật trên công trường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận - Ảnh 1.

Một công nhân cho biết rất vui khi làm xuyên tết cho kịp công trình.

Gần nơi anh Chung đang thi công có một nhóm công nhân khác cũng đang làm việc. Anh Nguyễn Kim Toàn kể khi hay tin anh ăn Tết trên công trường, vợ và con cũng ủng hộ bởi gia đình biết anh đang góp thêm niềm vui cho bà con miền Tây. Theo anh Toàn, không chỉ riêng anh mà hầu hết công nhân trên công trường đang cố gắng hết sức vì dự án Trung Lương – Mỹ Thuận.

Cạnh nhóm công nhân này là một nhóm công nhân khác cũng đang làm việc thỉnh thoảng họ hát vang những bài hát mùa xuân…

Đã triển khai 24/24 gói thầu

Càng cận Tết, các sư, công nhân vẫn miệt mài, hăng say làm việc. Theo Ban quản dự án BOT Trung Lương- Mỹ Thuận, tất cả 24/24 gói thầu đã đang triển khai thi công trên toàn tuyến, lũy kế giá trị đạt gần 30% khối lượng thi công.

Chuyện có thật trên công trường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận - Ảnh 2.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận thăm công nhân

Trong năm 2020, dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận tiếp tục triển khai thực hiện các hạng mục thi công chính bao gồm: thi công nền đường, xử nền đất yếu, thi công cống, thi công cầu, thi công mặt đường, thi công trung tâm điều hành giao thông và thi công trạm thu phí.

"Công tác cắm bấc thấm sẽ hoàn thành vào giữa tháng 2-2020, đắp nền và đắp bao sẽ hoàn thành vào giữa tháng 6-2020, cấp phối đá dăm sẽ hoàn thành vào giữa tháng 12-2020, xử nền đất yếu sẽ kết thúc toàn bộ vào giữa tháng 10-2020, hạng mục thi công cống sẽ hoàn thành vào giữa tháng 12-2020. 

Về hạng mục thi công cầu thì phần móng cầu sẽ hoàn thành trong tháng 3-2020; mố, trụ cầu sẽ hoàn thành vào cuối tháng 7-2020, kết cấu phần trên sẽ hoàn thành vào cuối tháng 11-2020" - lãnh đạo BOT Trung Lương- Mỹ Thuận khẳng định.

Chuyện có thật trên công trường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận - Ảnh 3.

Một công nhân trả lời phỏng vấn báo chí khi làm xuyên tết trên công trường.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Trung Lương- Mỹ Thuận nhấn mạnh để đảm bảo tiến độ thông tuyến vào cuối năm 2020, toàn thể cán bộ, sư, công nhân ở dự án sẽ dốc sức, dồn lực để thi công, kể cả những ngày Tết cũng không nghỉ.

Bởi cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận thông tuyến sẽ giải quyết một phần bài toán ùn tắc giao thông vào dịp cuối năm khi các phương tiện xe máy, ô tô được kiểm soát, phân luồng lưu lượng để cho người dân lưu thông.

Niềm vui, lời động viên ngày giáp Tết

Ngày 17/1, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã thăm hỏi động viên và tặng quà cán bộ công nhân đang thực hiện thi công tại công trường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận.

Ông Hồ Minh Hoàng yêu cầu Ban điều hành kiểm soát chất lượng thi công, đặt chất lượng lên hàng đầu, tổ chức thi công 3 ca/ngày, không nghỉ lễ Tết dương lịch và Tết Nguyên đán. Cùng với đó, các phương án biến động về vật tư phải được tính toán, thực hiện bố trí tăng cường nhân lực, thiết bị thi công, lắp đặt hệ thống camera giám sát các gói thầu để giám sát các quy trình quản chất lượng dự án một cách chặt chẽ hơn, kiểm soát toàn diện các hoạt động trên công trường với mục tiêu phấn đấu tăng tốc nhưng không làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình, tiêu cực thất thoát.

Chủ tịch HĐQT cũng nhắc nhở ban điều hành, ban quản dự án chú ý quan tâm đời sống của cán bộ công nhân đón Tết tại công trường ấm cúng và ý nghĩa. Tất cả hướng đến nhiệm vụ lớn lao hơn là đảm bảo tiến độ thông tuyến vào cuối năm 2020, không lỗi hẹn với 21 triệu người dân đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT có chiều dài toàn tuyến là 51.1km, với với điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường Cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương) và điểm cuối giao với Quốc lộ 30 tại nút giao An Thái Trung (nút giao bờ Bắc cầu Mỹ Thuận, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang). Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ TP HCM đến các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long, cũng như giải quyết tình trạng quá tải cho Quốc lộ 1.


chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.