Cắt giảm, đơn giản điều kiện kinh doanh vận tải: Doanh nghiệp có... 'dễ thở'?

Cắt giảm, đơn giản điều kiện kinh doanh vận tải có thể giúp doanh nghiệp "dễ thở" nhưng thêm nỗi lo buông lỏng quản lý.
cat giam don gian dieu kien kinh doanh van tai doanh nghiep co de tho
Bộ GTVT cắt giảm, đơn giản nhiều điều kiện kinh doanh vận tải. (Ảnh minh họa: Di Linh)

Mới đây, Bộ GTVT đã có Quyết định công bố phương án cắt giảm, đơn giản các quy định về điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Việc cắt giảm, đơn giản này của Bộ GTVT được cho là sẽ giúp các doanh nghiệp kinh doanh vận tải "dễ thở" hơn trong bối cảnh hiện tại.

Trao đổi với chúng tôi về Quyết định nêu trên của Bộ này, ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP HCM cho rằng ngành vận tải là ngành kinh doanh có điều kiện đặc biệt. Do đó, những điều kiện kinh doanh không nguy hại tới trật tự xã hội thì nên cắt giảm, đơn giảm.

"Những điều kiện nào nguy hại thì phải bảo vệ vì các phương tiện vận tải di chuyển trên đường có thể ảnh hưởng tới xã hội", ông Quản nói.

Theo ông Quản, điều kiện kinh doanh vận tải có nhiều chỗ vô lý. Ví dụ việc quy định số lượng xe khi thành lập doanh nghiệp và bộ máy liên quan.

"Việc quy định bộ máy kèm theo cần thiết cho việc quản lý nhà nước. Tuy nhiên, nếu chỉ có 2,3 chiếc xe nhưng vẫn cần một bộ máy quản lý là điều mâu thuẫn.

Chỉ có vài cái xe mà phải nuôi một bộ máy quản lý theo quy định thì đồng nghĩa với việc rất khó thực hiện.

Và nếu như bỏ điều kiện về số lượng phương tiện thì phải điều chỉnh quy định về bộ máy. Còn nếu giữ thì phải tăng điều kiện số lượng phương tiện thì mới được thành lập doanh nghiệp", ông Quản cho biết.

Với quy định về bãi đậu xe, ông Quản cũng cho rằng rất không phù hợp vì thông thường doanh nghiệp "không có tiền mua bãi đậu, phải thuê mướn".

"Ví dụ vận chuyển hàng ở cảng Cát Lái, xe phải đậu dưới Long An và di chuyển rất tốn chi phí. Nhưng doanh nghiệp không thể mua bãi đậu xe ở Cái Lái được vì đất ở đây rất đắt.

Với giá 50-70 triệu đồng/m2 thì 20m2 đất đậu xe đã tốn không ít tiền", ông Quản ví dụ.

cat giam don gian dieu kien kinh doanh van tai doanh nghiep co de tho
Lo ngại xe dù, bến cóc. (Ảnh: Di Linh)

Cũng về vấn đề cắt giảm, đơn giản điều kiện kinh doanh, ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Cty Cổ phần Vận tải Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng cho rằng vận tải là ngành kinh doanh có điều kiện phục vụ 3 đối tượng.

Các đối tượng này gồm quản lý nhà nước, phục vụ doanh nghiệp kinh doanh vận tải và người dân.

"Để đảm bảo 3 yếu tố trên thì tôi nghĩ rằng cần phải có những điều kiện ràng buộc nhất định. Không phải chỉ về lợi về phía doanh nghiệp mà các cơ quan quản lý nhà nước khó khăn trong công tác quản lý.

Trên thực tế, việc cắt giảm tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động tốt hơn, dễ dàng kinh doanh thì cũng có thể nảy sinh các vấn đề khác như buông lỏng quản lý, sinh ra các vấn nạn như xe dù, bến cóc...

Cắt giảm nhưng phải siết chặt, cắt giảm mà lại buông lỏng thì tôi nghĩ rất khó trong công tác quản lý", ông Hải cho biết thêm.

cat giam don gian dieu kien kinh doanh van tai doanh nghiep co de tho Đại diện VATO tiết lộ số lượng tài xế tham gia 'khủng'

Đại diện ứng dụng gọi xe VATO cung cấp một số thông tin sau khi Phương Trang đầu tư và tiết lộ số lượng tài ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Một tập đoàn Đài Loan với 30 doanh nghiệp vệ tinh dự báo sắp kéo về KCN Châu Đức, vừa trả trước cho SZC gần 400 tỷ đồng
Quý III vừa qua, SZC đã nhận 359 tỷ đồng tiền thuê đất từ Electronic Tripod. Theo ước tính của BSC, có 30 doanh nghiệp phụ trợ theo Tập đoàn Tripod cũng có nhu cầu thuê đất tại KCN Châu Đức. Nhờ đó, SZC có thể sẽ cho thuê thêm 30 - 40 ha đất trong 2 năm tới.