Câu cá dưới đường dây điện: Đùa với 'tử thần'!

Nhiều cần thủ đi câu cá đã bị bỏng điện dẫn đến tử vong hoặc bị chấn thương nặng nề do cần câu chạm phải đường dây điện gây phóng điện chạy qua cơ thể.
cau ca duoi duong day dien dua voi tu than Đi câu bị điện giật khiến hoại tử gân cổ tay
cau ca duoi duong day dien dua voi tu than Dây điện cháy nổ như pháo hoa, người đi đường hốt hoảng

Ám ảnh khi nhìn thấy thiết bị điện

cau ca duoi duong day dien dua voi tu than
Bác sĩ Hiệp thăm khám cho bệnh nhân 37 ngụ tại Tây Ninh.

Ngày 11/11, một bệnh nhân 37 tuổi (ngụ tại Tây Ninh) nhập viện Bệnh viện Chợ Rẫy do bị phỏng tia lửa điện 2% độ 2,3 cẳng bàn tay phải, khiến bị hoại tử nhóm gân gấp cổ tay, mất chức năng gập, nắm. Nguyên nhân là khi câu cá, bệnh nhận giật mạnh sợi dây cước khiến văng lên đường dây điện gây ra phóng điện. Chiếc cần câu bị bốc cháy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tay phải cầm cần câu.

Các bác sĩ cho biết để cải thiện tình trạng sức khỏe người bệnh sẽ sử dụng phương pháp chuyển vạt da vi phẫu thuật. Riêng bệnh nhân sau một thời gian đến giờ tâm lý vẫn còn bị ám ảnh khi thấy thiết bị điện.

Trước đó ngày 2/11 một trường hợp khác là anh N.V.C (29 tuổi ngụ tại Đồng Nai). Anh C. nhập viện trong tình trạng bỏng 63% cấp độ 2,3,4, bị phỏng hô hấp, biến chứng phỏng gây suy thận cấp và nhiễm trùng máu.

Theo lời kể của gia đình, anh C. câu cá dưới đường dây điện, khi đưa cần câu lên thì vô tình chạm điện cao thế gây phóng điện. Mọi người vội vã, đưa anh C. đến Bệnh viện Đồng Nai nhưng mạch và huyết áp bệnh nhân đã không đo được. Bác sĩ BV Chợ rẫy thông tin: “Anh C. bị bỏng sâu trên diện rộng, tắt ống thận, làm suy thận cấp, bỏng sâu cũng gây vỡ hồng cầu, mất nước, sốc nặng, huyết áp tụt, cháy sâu tận xương. Ngày 9/11, bệnh nhân C. đã tử vong.

Bị phỏng điện không được tạt nước vào nạn nhân

cau ca duoi duong day dien dua voi tu than
Cánh tay phải bị hoại tử gân cổ tay của bệnh nhân khiến mất chức năng gập, nắm.

Bác sĩ Trương Thế Hiệp - Phó trưởng khoa cấp cứu (Bệnh viện Chợ Rẫy) cho biết, phỏng điện có 2 loại gồm một là phỏng dòng điện, hai là phỏng tia lửa điện.

Trong đó, phỏng tia lửa điện là khi có sự cố điện sẽ phát lửa, nhiệt độ phát ra rất cao nhưng thông thường tia lửa điện phát ra nhanh tắt nên hầu hết chỉ gây bỏng nông. Phỏng dòng điện là dòng điện chạy qua cơ thể, điện đi đến đâu thì sẽ gây tổn thương tới đó. Nếu tổn thương bên trong cơ thể thì gây tử vong ngay. Tổn thương bên ngoài thì dòng điện qua nơi nào sẽ bỏng sâu đến đó. Bỏng vì dòng điện dễ gây ra mất nước, sốc, hoại tử cơ, gân, suy thận, nhiễm trùng máu... dẫn đến tử vong.

Bác sĩ Hiệp cũng cho biết thêm, Bệnh Viện Chợ Rẫy đã cấp cứu rất nhiều trường hợp phỏng điện khi câu cá, có trường hợp phỏng nặng dẫn đến tử vong.

Khi sự cố xảy ra, người phát hiện phải ngắt ngay dòng điện tại các công tắc ở cột điện. Nếu không tìm thấy công tắc thì cần có những xử lý phù hợp, quan trọng nhất là đưa ngay nạn nhân ra khỏi nơi xảy ra tai nạn đến chỗ sạch sẽ để tránh nhiễm trùng và phân tỏa điện trong người.

Tuyệt đối không tạt nước vào người nạn nhân do nước truyền điện rất tốt. Tạt nước vô tình sẽ khiến điện trong người nạn nhân tăng cao, hoặc nước không sạch sẽ dẫn đến nhiễm trùng, suy hô hấp… Trường hợp nạn nhân bất tỉnh thì nên thực hiện sơ cứu ban đầu như hô hấp nhân tạo, ấn tim, nẹp xương (nếu gẫy xương) và nhanh chóng đưa đến trung tâm y tế gần nhất.

Trong mùa mưa, người dân không nên đi câu cá, bởi chiếc cần câu sẽ trở thành cột thu lôi, mưa giông sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng. Khi câu không nên đứng dưới nước, nếu điện giật nước sẽ tăng cao cường độ điện, ngất xỉu dưới nước cũng là một nguyên nhân dẫn đến tử vong do bị ngạt thở vì ngã úp mặt xuống nước.

Các cần thủ nên quan sát trước khu vực câu, nếu có đường dây điện nên chuyển sang nơi khác câu. Nhất là nơi có dây điện cao thế lại càng nguy hiểm, dây cần câu đi vô tình đi vào vùng từ trường của dây điện cao thế cũng cũng gây phóng điện, nguy hiểm đến tính mạng, bác sĩ Hiệp khuyến cáo.

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.