Câu chuyện cảm động về những người mẹ muốn hiến tạng con để cứu sống đồng loại

Câu chuyện về những người mẹ có con bị tai nạn mong muốn được hiến một phần cơ thể của con mình để cứu sống đồng loại khiến nhiều người cảm động.

Mới đây, Ths. BS Nguyễn Hoàng Phúc - Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối Hiến tạng Quốc gia đã chia sẻ nhiều câu chuyện cảm động về những con người không may mắn muốn được hiến tạng để cứu sống đồng loại.

Đầu tiên là câu chuyện về bà N. ở Hà Nội có người con không may bị tai nạn và chết não. Bà quyết định hiến toàn bộ tạng của con mình và đã cứu sống được 4 mảnh đời, trong đó có một cảnh sát biển. Cho đến giờ, bà vẫn nói không hối tiếc về quyết định của mình. Bà bảo, bà có thể nhìn thấy hình ảnh của con trai vẫn tồn tại ở đâu đó trong cuộc sống này. Việc làm nhân văn của bà đã mang lại sự sống cho người khác.

Khi một ai đó ra đi, người thân ở lại luôn mong muốn hoàn thành tâm nguyện của họ. Và điều đó càng trở nên có ý nghĩa hơn với những người đã đăng ký hiến tạng. Một người phụ nữ 60 tuổi vừa qua đời, trước khi mất bà đăng ký được hiến giác mạc. Khi bà mất tại nhà, tất cả những người thân trong gia đình đã biết tâm nguyện này và báo cho trung tâm để hoàn thành tâm nguyện của bà. Do đó quá trình đến nhận giác mạc rất thuận lợi.

Những hành động như của bà N. và người phụ nữ 60 tuổi, đã cho thấy hướng nhìn nhận vấn đề về hiến ghép tạng của con người trong xã hội đã gợi mở hơn rất nhiều, con người biết chia sẻ sự sống cho nhau ngay cả khi đã chết đi.

cau chuyen nhung nguoi muon hien tang de cuu song dong loai
Ths.BS Nguyễn Hoàng Phúc (Ảnh: Vietnamnet).

Nhưng không phải ai cũng có thể hiến tạn. Một bà mẹ ở Vĩnh Phúc có con trai 40 tuổi bị tai nạn giao thông phải nằm viện 4 tháng, bị trả về nhà. Mặc dù gia đình đã nỗ lực hết sức để cứu chữa nhưng vẫn không thể có cơ hội sống sót. Bà gọi điện đến trung tâm nói trong nước mắt rằng, có mong muốn tình nguyện hiến toàn bộ tạng của con mình để có thể giúp ích, cứu sống người khác.

Bà mẹ cho biết, bà thấy rất nhiều người đang gặp hoàn cảnh khó khăn về ghép tạng và hỏi về các điều kiện, thủ tục để được hiến tạng của con mình. Tuy nhiên bác sĩ Phúc cho biết trong trường hợp này, mặc dù cơ thể bệnh nhân đã "chết lâm sàng" nhưng chưa chết não nên không thể hiến bởi luật pháp không cho phép lấy tạng của người khi còn sống.

Tại bệnh viện Nhi Trung Ương cũng có một câu chuyện về người mẹ có con bị chết đuối nhưng không còn cơ hội cứu sống. Người mẹ này có tâm nguyện được hiến tặng một phần cơ thể của con mình nhưng không được nhận vì không đủ điều kiện. Bà dường như càng buồn hơn, bởi ngoài nỗi đau mất con bà không còn cơ hội được cống hiến tạng của con mình để cứu sống những hoàn cảnh khó khăn khác.

cau chuyen nhung nguoi muon hien tang de cuu song dong loai
Qua câu chuyện hiến tạng, ta thấy tình người trong xã hội đang được nhen nhóm và lan truyền. Ảnh minh họa.

Bác sĩ Phúc đánh giá, "Có rất nhiều những trường hợp không may mắn muốn hiến tạng như câu chuyện của hai người mẹ trên nhưng đã cho thấy một tín hiệu tốt, người dân và cộng đồng xã hội đã mở lòng với hiến tạng, họ đã hiểu được khó khăn của bệnh nhân và sẵn sàng hi sinh để mang lại những điều tốt đẹp cho cuộc sống".

Bác sĩ Phúc khẳng định những người nghĩ tới hiến tạng là những người rất yêu quý cuộc sống nên họ đã tìm cách có cơ hội lan tỏa sự sống, điều tốt đẹp ấy lại. Ông cho rằng, hành động dám nghĩ, dám làm của những con người đăng ký hiến tạng là một hành động có giá trị, ý nghĩa. "Bên cạnh việc chúng ta sẵn sàng trao tặng cơ hội sống cho người khác, thì việc làm của chúng ta đã tạo nên hình ảnh đẹp được lưu giữ trong cộng đồng". Bác sĩ Phúc cho hay.

Bác sĩ Phúc mong muốn "Sẽ có nhiều người hơn có những hành động dũng cảm như vậy. Nhiều người hơn vượt được qua nỗi sợ hãi về cái chết được vẹn nguyên để nghĩ tới sự sống của đồng loại".

cau chuyen nhung nguoi muon hien tang de cuu song dong loai Chàng trai 9X đạp xe xuyên Việt ‘nuôi’ mong ước được hiến tạng

Trong suốt hành trình xuyên Việt của mình, chàng trai 24 tuổi đã “nuôi” nguyện vọng được hiến tạng khi chết não và cùng vận ...

chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.