Vợ của người đàn ông hiến tạng cứu 6 người: 'Tôi thấy chồng mình như còn đâu đó trên cõi đời'

Chị Hoàng Thị Phương, vợ anh Dương Hồng Quý (Ninh Bình) đã phải đấu tranh tư tưởng để đồng ý cho chồng hiến đa tạng sau khi chết não, không qua khỏi.

Sáng 2/1/2019, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Tại đây, Bộ trưởng đánh giá cao kết quả đạt được của Bệnh viện và thành công của ca ghép phổi vừa qua.

vo cua nguoi dan ong hien tang cuu 6 nguoi toi thay chong minh nhu con dau do tren coi doi
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ với gia đình anh Dương Hồng Quý. (Ảnh: Công Phương).

"Trước đây, Bệnh viện Quân Y 103 thực hiện thành công ca ghép phổi có sự hỗ trợ của chuyên gia nước ngoài, còn lần này Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thực hiện thành công hoàn toàn do ekip người Việt.

Đây có thể được coi là nỗ lực rất lớn trong làm chủ công nghệ cao trên thế giới, bao gồm các kĩ thuật ghép tạng cùng lúc, điều phối tạng cũng như ghép phổi", Bộ trưởng Tiến nói.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế gửi lời tri ân sâu sắc đến gia đình anh Dương Hồng Quý (43 tuổi trú tại Thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) và những người tham gia hiến mô, tạng cứu người.

vo cua nguoi dan ong hien tang cuu 6 nguoi toi thay chong minh nhu con dau do tren coi doi
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao tặng kỷ niệm chương cho gia đình anh Quý vì có nhiều đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ chăm sóc, nâng cao sức khoẻ nhân dân. (Ảnh: Công Phương).

Bộ trưởng Y tế đã truy tặng kỷ niệm chương cho gia đình anh Quý vì có nhiều đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ chăm sóc, nâng cao sức khoẻ nhân dân. Đồng thời, Bộ trưởng cũng tặng quà cho các gia đình bệnh nhân nhận tạng.

Chia sẻ về việc chồng đăng kí hiến tạng, chị Hoàng Thị Phương, vợ anh Dương Hồng Quý cho biết, ngay từ khi anh Quý còn sống, anh đã nói chuyện với gia đình là sau khi mất, anh sẽ hiến tạng cho mọi người.

“Ban đầu tôi nghĩ là anh nói chơi thôi nhưng bất ngờ anh bị mắc bệnh hiểm nghèo và bác sĩ nói là anh sẽ rất khó khỏi.

vo cua nguoi dan ong hien tang cuu 6 nguoi toi thay chong minh nhu con dau do tren coi doi
Chị Hoàng Thị Phương chia sẻ về việc đấu tranh tư tưởng khi quyết định hiến tạng cho chồng. (Ảnh: Công Phương).

Trước khi mổ, chồng tôi dặn rằng: “Nếu anh mổ không thành công thì sẽ cho anh đi hiến tạng”.

Khi nghe anh nói vậy, tôi đã rất sốc về suy nghĩ đó. Lúc này, tôi gạt ý tưởng của anh đi nhằm để anh tập trung vào ca mổ và tiếp thêm nghị lực sống cho anh vì vẫn còn hi vọng.

Tuy nhiên, khi mổ xong ở Bệnh viện Bạch Mai nhưng chồng tôi hôn mê không tỉnh. Lúc này, các bác sĩ nói sự sống của chồng tôi rất kém, sống thực vật của anh cũng không được nên tôi đã làm theo nguyện vọng của anh là hiến tạng cứu mọi người”, chị Phương nghẹn ngào nói.

Nén nước mắt, chị Phương kể tiếp, khi biết chồng không qua khỏi, chị đã đi hỏi một số người thân và bác sĩ về các thủ tục hiến tạng và một người khỏe mạnh như chồng mình có thể cứu được bao nhiêu người.

“Tôi rất đau xót nhưng cũng thực hiện được di nguyện cuối cùng của chồng mình là hiến tạng cứu mọi người. Bây giờ, tôi thấy thanh thản bởi hoàn thành được tâm nguyện của chồng tôi.

vo cua nguoi dan ong hien tang cuu 6 nguoi toi thay chong minh nhu con dau do tren coi doi
vo cua nguoi dan ong hien tang cuu 6 nguoi toi thay chong minh nhu con dau do tren coi doi
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm hỏi bệnh nhi ghép phổi và chia sẻ với người nhà bệnh nhân được ghép tạng. (Ảnh: Công Phương).

Đã có 6 người được cứu sống vì tạng của chồng và tôi cảm thấy chồng mình như còn đâu đó trên cõi đời. Chúng tôi rất buồn nhưng tự hào về chồng vì anh cứu được nhiều người và là niềm an ủi cuối cùng dành cho mấy mẹ con”, chị Phương nói.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, bệnh nhân ghép tim và ghép từ anh Dương Hồng Quý đều đang tiến triển tốt. Sau hơn 10 ngày, tất cả 6 tạng ghép đều tiến triển thuận lợi.

Cách đây gần 2 tháng, anh Dương Hồng Quý (43 tuổi trú tại Thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) phát hiện mình mắc bệnh về mạch máu não. Khi biết không thể qua khỏi, anh đã gọi các thành viên trong gia đình tới và đưa ra đề nghị được hiến tạng cứu sống những người khác.

Khi anh Quý rơi vào tình trạng hôn mê sâu, các bác sĩ tiên lượng không thể qua khỏi, vợ anh là chị Hoàng Thị Phương và cả gia đình đã cùng liên hệ để xin được hiến tạng cho y học, đúng theo tâm nguyện của anh trước đó.

vo cua nguoi dan ong hien tang cuu 6 nguoi toi thay chong minh nhu con dau do tren coi doi
Nụ hôn cuối cùng của người vợ từ biệt chồng trước khi thực hiện nguyện vọng hiến tạng cứu người của anh. Ảnh do Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia cung cấp.

Gia đình anh đã kết nối với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình, kết nối với gia đình thiếu tá Lê Hải Ninh (thiếu tá Lê Hải Ninh đã từng hiến đa tạng vào tháng 2/2018)̉ và sau đó liên hệ với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đề đạt nguyện vọng.

Tiếp nhận thông tin, Trung tâm được biết bệnh nhân Dương Hồng Quý đang nằm tại Bệnh viện Bạch Mai. Ban Lãnh đạo Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã quyết định phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức để đưa bệnh nhân về Bệnh viện Việt Đức.

Ban lãnh đạo, các cán bộ và đội ngũ y bác sĩ đã hết lòng hồi sức tích cực cho bệnh nhân Quý nhưng anh không thể qua khỏi. Ngày 12/12 trở thành ngày không thể nào quên của chị Phương cùng gia đình. Chị Phương tiễn biệt chồng để các bác sĩ đưa anh sang phòng mổ lấy tạng, tại Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội.

Sau cái hôn vĩnh biệt của chị, anh được rút ống thở. Xung quanh hai vợ chồng, kíp y bác sĩ đứng cúi đầu một phút mặc niệm. Anh trở thành người đầu tiên ở Việt Nam hiến một lúc đến 6 tạng (gồm tim, gan, phổi và 2 thận cho 5 người bệnh nặng đang chờ đợi).

Trong đó tim, gan, phổi và 1 thận được ghép tại Bệnh viện Việt Đức, 1 thận được chuyển cho 1 bệnh nhi tại Bệnh viên Nhi đồng 2 ( TP Hồ Chí Minh). Đặc biệt, phổi của anh Quý đã được kíp y bác sĩ bệnh viện Việt Đức thực hiện ghép cho 1 bệnh nhi 17 tuổi.

Đây là lần thứ 2 Việt Nam ghép phổi từ người cho chết não. Bên cạnh đó, để vận chuyển thận vào ghép cho bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP Hồ Chí Minh)

vo cua nguoi dan ong hien tang cuu 6 nguoi toi thay chong minh nhu con dau do tren coi doi Những trái tim đập thổn thức trong lồng ngực người xa lạ

Khi thấy hình ảnh thùng đựng tim của anh Khiêm trên máy bay, cháu ruột anh đã không nén được đau thương, thốt lên: "Lần ...

vo cua nguoi dan ong hien tang cuu 6 nguoi toi thay chong minh nhu con dau do tren coi doi Ghép tạng: loạt ca phẫu thuật do 500 bác sĩ tiến hành đi vào lịch sử y học Việt Nam

Bộ Y tế đánh giá ca ghép 6 tạng từ một người hiến, với 100% bác sĩ Việt Nam thực hiện, là sự kiện tiêu ...

vo cua nguoi dan ong hien tang cuu 6 nguoi toi thay chong minh nhu con dau do tren coi doi Hoa hậu Quốc tế 2013 phải ghép tạng vì suy thận nặng

Hoa hậu Quốc tế 2013 Bea Rose Santiago tiết lộ phải duy trì cuộc sống nhờ máy lọc thận. Cô đang chờ đợi được ghép ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.