Câu chuyện rùng rợn ngoài đời thực của 'búp bê quỷ ám' Annabelle

Annabelle, nhân vật trong bộ phim đang gây sốt trên các rạp chiếu, là biểu tượng kinh dị được lấy cảm hứng từ những câu chuyện ma quái xoay quanh một búp bê có thật.
cau chuyen rung ron ngoai doi thuc cua bup be quy am annabelle
Búp bê phiên bản Annabelle đời thực và trong phim. Ảnh: Telegraph

Trong hình hài một bé gái với với cặp mắt đầy ám ảnh và nụ cười tinh quái, con búp bê Annabelle đang là nhân vật rùng rợn trong loạt phim thu về hàng trăm triệu USD và gây sốt trên rạp chiếu phim.

Theo Telegraph, búp bê Annabelle trong loạt phim kinh dị The Conjuring (2013), Annabelle (2014) và Annabelle: Creation (2017) được lấy cảm hứng từ một con búp bê có thật ngoài đời trong hình dạng của Raggedy Ann - một nhân vật trong bộ truyện dành cho thiếu nhi của tác giả Johnny Gruelle.

Trên thực tế, con búp bê quỷ ám ngoài đời thực có mái tóc đỏ bằng sợi ni lông, đôi mắt đen đầy ám ảnh làm từ nút áo. Nó hiện được đặt trong một tủ kính bảo tàng Occult của nhà Warren ở New England, Mỹ, bên cạnh một cây thánh giá kèm dòng chữ "Không được mở ra".

Bí ẩn kinh hoàng

Những câu chuyện rùng rợn quanh búp bê là nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà làm phim kinh dị, song vẫn là chủ đề gây tranh cãi về tính xác thực.

Vợ chồng nhà Ed và Lorraine Warren, hai nhà điều tra hiện tượng siêu nhiên, cho biết con búp bê cũ bắt đầu reo rắc nỗi sợ hãi từ những năm 1970. Khi đó, búp bê được một bà mẹ mua tặng cho cô con gái tên Donna, sinh viên ngành y tá.

Kể từ khi nhận món quà này, Donna cùng người bạn cùng phòng Angie đã vô cùng hoảng hốt khi phát hiện nhiều hiện tượng kỳ lạ. Con búp bê được cho là di chuyển khắp căn hộ mỗi khi họ đi vắng, xuất hiện ở nhiều vị trí trong nhà với dáng vẻ khác nhau. Các mảnh giấy da dê bí ẩn ghi dòng chữ "Help Us" (Hãy giúp chúng tôi) với nét bút nguệch ngoạc của trẻ con bắt đầu xuất hiện khắp nơi. Họ còn nhìn thấy máu trên tay và ngực búp bê.

Người bạn lên Lou đã cảnh báo hai cô gái rằng đây là con búp bê quỷ ám và khẳng định một thế lực vô hình nào đó đã gây ra điều này. Cho đến khi gặp một thầy trừ tà, họ mới biết búp bê là linh hồn của Annabelle Higgins, bé gái 7 tuổi đã chết ở cánh đồng chính tại nơi xây căn hộ này. Theo thầy trừ tà, Annabelle hoàn toàn vô hại và chỉ muốn được an toàn.

Donna đồng ý để linh hồn cô bé nhập vào con búp bê và tiếp tục cuộc sống như trước đây. Những câu chuyện kinh hoàng và kỳ quặc ít dần, chỉ có Lou luôn cảm thấy mệt mỏi vì giấc mơ kỳ lạ.

Một đêm nọ, khi Donna đi vắng, Lou và Angie nghe thấy tiếng người lạ đi lại trong phòng. Khi mở cửa, Lou không trông thấy ai ở đó, nhưng thấy búp bê Annabelle rõ ràng đã dịch chuyển đến cửa. Anh được cho là bị tấn công và cào lên ngực.

Quá sợ hãi, họ đã liên lạc với cha xứ và được giới thiệu đến gặp vợ chồng Warren. Hai bậc thầy về hiện tượng siêu nhân kết luận búp bê bị "thao túng" bằng một thực thể tà ác, nhằm ám con người và Donna chính là mục tiêu.

cau chuyen rung ron ngoai doi thuc cua bup be quy am annabelle
Búp bê trong bảo tàng nhà Warren. Ảnh: theforteanslip.blogspot.com

Trên trang web của bảo tàng ngày nay vẫn ghi lại nội dung cuộc trò chuyện của họ với nhà Warren. "Sau khi nói chuyện với Donna, Angie, và Lou, vợ chồng Warren kết luận rằng búp bê không thuộc sở hữu, mà bị 'thao túng' bởi một thế lực vô hình. Các linh hồn không ám vật thể vô tri vô giác như nhà cửa hay đồ chơi, mà ám con người. Nhưng thế lực vô hình có thể ám một nơi hoặc một vật nào đó, và đây là trường hợp của Annabelle. Nó 'điều khiển' con búp bê và tạo ra những ảo giác về một thực thể sống".

Sau lễ "trừ tà", búp bê được đưa vào tủ kính trong bảo tàng. Vợ chồng Warren cho biết nếu muộn hơn 2-3 tuần, khi quá trình 'ám' hoàn tất, một hoặc toàn bộ người sống trong căn nhà sẽ bị hại hoặc chết.

Tuy nhiên, nga cả khi được đặt trong tủ kính, con búp bê vẫn là nỗi ám ảnh với không ít người. Một khách du lịch từng tới bảo tàng này đã tử vong trong vụ tai nạn xe máy. Trong khi đó, bạn gái của anh bỗng dưng đập phá và chửi mắng những người xung quanh.

Bao nhiêu phần trăm là thật?

Trên thực tế, câu chuyện của nhà Warren chưa được chứng thực.

Người theo chủ nghĩa hoài nghi thì cho rằng bảo tàng nhà Warren chỉ toàn những đồ cũ bị vứt đi sau hoặc có thể mua ở bất cứ đâu". Còn giáo sư ngành tôn giáo Joseph Laycock của Đại học bang Texas, nhận định "truyền thuyết về Anabelle cho thấy mối liên quan giữa văn hóa đại chúng và những câu chuyện về thế lực siêu nhiên. Theo ông, vợ chồng Warren có thể "dựng chuyện" về búp bê dựa trên nhiều bộ phim kinh dị nổi tiếng.

Trong khi đó, nhiều nhà khoa học và nhà nghiên cứu thậm chí cho rằng mọi việc là "trò lừa đảo" nhà Warren, bởi không có bằng chứng ngoài đời thực để chứng minh cho câu chuyện này.

Trường hợp của Anabelle được đề cập trong cuốn The Demonologist: The Extraordinary Career of Ed and Lorraine Warren phát hành năm 1980, trong đó nhắc đến việc cha Hegan đã liên lạc với nhà Warren và cha Cooke là người thực hiện phép trừ tà. Tuy nhiên, không ai trong số họ nhắc đến câu chuyện này với người nào khác.

Tương tự, Donna, ước tính hiện khoảng 70 tuổi, cùng hai người bạn Angie và Lou cũng chưa bao giờ lên tiếng về những câu chuyện đáng sợ quanh con búp bê ma ám, hay xuất hiện trong bất kỳ cuộc phỏng vấn nào. Danh tính của người đã chết trong tai nạn xe máy đến nay vẫn là một bí ẩn.

Có ý kiến cho rằng Annabelle được lấy cảm hứng từ series phim The Twilight Zone, xoay quanh câu chuyện bà mẹ tên Annabelle đã mua một con búp bê ma ám cho con gái mình.

cau chuyen rung ron ngoai doi thuc cua bup be quy am annabelle Bí ẩn thành phố không tên trên bản đồ Trung Quốc
cau chuyen rung ron ngoai doi thuc cua bup be quy am annabelle Bí ẩn con 'búp bê ma ám' khiến cả gia đình sống trong ác mộng
cau chuyen rung ron ngoai doi thuc cua bup be quy am annabelle Búp bê ma ám Annabelle chứng tỏ độ khủng khiếp tận cùng ngay đoạn trailer trở lại
chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (11/5 - 17/5): Hà Nội chốt giảm 61 xã phường, khởi công cao tốc TP HCM - Chơn Thành vào 2/9
Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường; Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022; Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro; Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.