Ám ảnh: biểu tượng điện ảnh nổi tiếng cho dòng phim kinh dị Nhật Bản

Phim kinh dị Nhật Bản mang cho người xem cảm giác ám ảnh và ức chế thần kinh, trở thành biểu tượng điện ảnh nổi tiếng thế giới.

Sự thật thương tâm về những hồn ma tà ác trong phim kinh dị Nhật Bản

Những phim kinh dị Nhật Bản như Ju – on: The Grudge hay Dark Water đều mang cốt truyện thương tâm kể về cuộc đời ma nữ tà ác.

Ju – on: The Grudge là cái tên gây ám ảnh mỗi khi nhắc đến dòng phim kinh dị Nhật Bản. Tác phẩm nói về cuộc đời hồn ma Kayako khi bị giết dã man tại căn nhà cũ và linh hồn không siêu thoát ám ảnh nơi cô chết.

phim kinh di nhat ban bi kich va nhung am anh tu hon ma ta ac
Hình ảnh Kayako trong phim Ju – on: The Grudge (Ảnh: Zing).

Khán giả xem phim đều ấn tượng bởi nhân vật ma nữ có khuôn mặt trắng, đôi mắt trợn ngược và bộ tóc dài gây ớn lạnh. Sự xuất hiện của Kayako ở bất cứ đâu khiến người xem giật mình và kinh hãi.

Đằng sau những thước phim kinh dị, ám ảnh đầy kịch tính, nhà sản xuất tái hiện về bi kịch cuộc đời của người phụ nữ Nhật Bản. Tuổi thơ của Kayako không mấy bình lặng, cô bị bạn bè trêu chọc khi mẹ là thầy phù thủy. Những ám ảnh tuổi thơ khiến Kayako chịu đựng lời bàn tán của xã hội trong thời gian dài.

Sống với người chồng Takeo, Kayako bị đánh đập và sát hại khi lưu luyến tình cảm với Shunsuke Kobayashi. Hắn đâm liên tục vào người và hành hạ cơ thể Kayako tàn bạo. Trước khi chết, người phụ nữ chỉ biết kêu ba tiếng "ọ ọ ọ" – những âm thanh đánh dấu cho sự xuất hiện hồn ma Kayako sau này.

Bi kịch đẩy lên đỉnh điểm khi Takeo nhẫn tâm dìm chết cậu con trai Toshio trong bồn tắm. Đây là phân cảnh thương tâm nhất bộ phim khi đứa trẻ 10 tuổi bị sát hại bởi cãi vã từ cha mẹ.

phim kinh di nhat ban bi kich va nhung am anh tu hon ma ta ac
Hình ảnh Toshio trong bộ phim gây ám ảnh cho người xem (Ảnh: gamek)

Dark Water là cái tên tiếp theo trong danh sách phim kinh dị Nhật Bản khiến khán giả ám ảnh bởi số phận bi thương của nhân vật. Tác phẩm kể về cuộc đấu tranh của hai mẹ con cô Yoshimi Matsubara trước linh hồn quỷ dữ trẻ em.

Người phụ nữ sau cuộc hôn nhân đổ vỡ, giành quyền chăm sóc con gái và ở tại một căn hộ cũ kĩ. Nước có mặt ở mọi ngóc ngách trong nhà và hàng loạt câu chuyện kì bí diễn ra xung quanh cuộc sống của hai mẹ con.

phim kinh di nhat ban bi kich va nhung am anh tu hon ma ta ac
Hình ảnh hai mẹ con Yoshimi trong phim (Ảnh: bloody-disgusting)

Sau những tìm hiểu, các hiện tượng kì bí diễn ra liên quan tới cái chết của cô bé Mitsuko Kawai – người bị bố mẹ bỏ rơi giống Yoshimi. Cảnh tượng người phụ nữ một con ôm lấy hồn ma và rời lên thang máy khiến nhiều người xúc động. Không còn khoảng cách giữa người sống, kẻ chết, đó là sự đồng cảm của Yoshimi dành cho Mitsuko Kawai trước khi để linh hồn cô bé siêu thoát.

Ám ảnh trở thành biểu tượng điện ảnh nổi tiếng cho dòng phim kinh dị Nhật Bản

Dòng phim kinh dị Nhật Bản không chỉ nổi tiếng với tạo hình kì lạ, khác biệt mà còn gây ra những ức chế thần kinh và ám ảnh cho người xem. Vì vậy, hình ảnh người phụ nữ Kayako, cậu bé Toshio được Hollywood lựa chọn để làm phần phim mới vào năm 2016. Thậm chí, nhiều đạo diễn từ kinh đô điện ảnh đã remake lại bộ phim Ju – on: The Grudge theo phiên bản hoàn toàn mới.

phim kinh di nhat ban bi kich va nhung am anh tu hon ma ta ac
Hình ảnh về Kayako, cậu bé Toshio trở thành biểu tượng nổi tiếng cho dòng phim kinh dị Nhật Bản (Ảnh: gamek)

Phim kinh dị Nhật Bản không nhiều cảnh quay bạo lực, máu mé như Saw (James Wan) hay hú họa người xem bằng những yếu tố tôn giáo, tâm linh như vũ trụ điện ảnh The Conjuring. Những ám ảnh về tạo hình, sự xuất hiện của nhân vật và cốt truyện thương tâm là điều các đạo diễn nước Nhật làm cho phim.

Màu phim cũng mang sắc tối, lạnh, tạo cảm giác u ám cho người xem. Nhịp phim chậm, đều và không đẩy nhiều kịch tính như điện ảnh Hollywood thường làm.

phim kinh di nhat ban bi kich va nhung am anh tu hon ma ta ac
Màu phim u ám, tạo cảm giác rùng rợn cho người xem (Ảnh: gamek)

Với những hình ảnh nổi tiếng được công chúng thế giới yêu thích, dòng phim kinh dị Nhật Bản vẫn mắc những hạn chế nhất định về mặt thị trường giải trí và lời thoại. Khi phim của James Wan hay Corin Hardy phục vụ thị hiếu khán giả, vạch định chiến lược quảng cáo phim rõ ràng với những tư liệu giật gân, câu khách thì The Ring hay Ju – on: The Grudge lại được biết đến rất lâu sau khi phát hành.

phim kinh di nhat ban bi kich va nhung am anh tu hon ma ta ac
"The Ring" được biết đến lâu sau khi phát hành (Ảnh: labo.fnac)

Những yếu tố liên quan đến tôn giáo chưa được các đạo diễn Nhật Bản khai thác triệt để, thay vào đó là câu chuyện mang tính thần thoại, chưa được kiểm chứng từ thời xa xưa. Lời thoại có phần nhàm chán, dài dòng.

Tuy nhiên, ý nghĩa nhân vật và tính xã hội được đề cập rõ ràng trong từng bộ phim. Khi tái hiện những áp lực cuộc sống của người Nhật, hình ảnh người phụ nữ bị chà đạp trong xã hội đương thời và cái chết thương tâm của các nạn nhân.

The Ring (2002), Sát nhân máu lạnh (2010), Trò chơi sinh tồn (2014), Ma nữ đại chiến (2016)… là những tác phẩm kinh dị Nhật Bản nổi tiếng được công chúng trên toàn thế giới yêu thích.

XEM THÊM

phim kinh di nhat ban bi kich va nhung am anh tu hon ma ta ac Top 5 đạo diễn làm phim kinh dị có doanh thu triệu đô ở Việt Nam

Họ là các đạo diễn đã làm nên những bộ phim ma mang màu sắc ghê rợn, hài hước, giúp khán giả có cái nhìn ...

phim kinh di nhat ban bi kich va nhung am anh tu hon ma ta ac Nhiều phim kinh dị bị cấm chiếu tại Việt Nam

Nhà phát hành Truth or Dare (Chơi hay chết), You Shall Not Sleep (108 giờ kinh hoàng) xác nhận hai bộ phim không thể ra ...

phim kinh di nhat ban bi kich va nhung am anh tu hon ma ta ac 'A Quite Place' - Phim kinh dị khiến người xem không dám thở mạnh đúng nghĩa!

Việc tạo nên một bộ phim câm lặng như chính cái tên của nó là hướng đi táo bạo của nhà sản xuất, đồng thời, ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.