Cậu học trò giành 2 HCV Olympic Hóa học quốc tế... 'mê nấu ăn'

Đinh Quang Hiếu là 1 trong 3 học trò của Việt Nam giành Huy chương Vàng (HCV) Olympic Hóa học quốc tế 2017 đã nước trong tối qua, 15/7.
cau hoc tro gianh 2 hcv olympic hoa hoc quoc te me nau an Bố nam sinh đạt Huy chương Bạc Olympic Hóa học: 'Không ép con học quá nhiều'
cau hoc tro gianh 2 hcv olympic hoa hoc quoc te me nau an ĐH Xây dựng công bố danh sách thí sinh trúng tuyển thẳng năm 2017
cau hoc tro gianh 2 hcv olympic hoa hoc quoc te me nau an 70 thí sinh đầu tiên trúng tuyển thẳng vào ĐH Ngoại thương năm 2017
cau hoc tro gianh 2 hcv olympic hoa hoc quoc te me nau an Từ hôm nay (15/7), thí sinh bắt đầu được đổi nguyện vọng xét tuyển ĐH
cau hoc tro gianh 2 hcv olympic hoa hoc quoc te me nau an 4 học sinh Việt Nam đạt giải Olympic Hóa học quốc tế 2017

Đinh Quang Hiếu là 1 trong 3 cậu học trò của Việt Nam giành Huy chương Vàng (HCV) Olympic Hóa học quốc tế 2017 tổ chức tại Vương quốc Thái Lan. Em là người đạt số điểm cao nhất (với 92,13/100 điểm và xếp thứ 9/297 thí sinh tham gia) đã về tới Việt Nam trong tối qua,15/7.

cau hoc tro gianh 2 hcv olympic hoa hoc quoc te me nau an
Em Đinh QUang Hiếu (thứ 4 từ trái sang) chụp ảnh cùng đoàn đội tuyển Việt Nam tại IChO 49 tổ chức ở Thái Lan. Ảnh: Bộ GD&ĐT.

Bước xuống sân bay quốc tế Nội Bài trong sự đón tiếp nồng nhiệt từ các thầy cô, bạn bè và người thân, Hiếu vui vẻ nói: “Việc nhận HCV Olympic quốc tế thể hiện trí tuệ Việt Nam trên đấu trường quốc tế và em rất vinh dự về điều đó”.

Được biết, em Đinh Quang Hiếu là học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội) đã 2 năm liền giành được HCV tại kỳ thi Olympic Hoá học quốc tế. Thành tích của Hiếu cũng góp phần giúp đội tuyển Việt Nam có kết quả cao nhất từ trước đến nay khi tham dự kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế từ trước đến nay.

Năm 2016, Hiếu cũng xuất sắc giành tấm HCV đầu tiên với thành tích 89,764 điểm, đứng thứ 7/280 thí sinh tham gia kỳ Olympic Hóa học quốc tế 2016 tổ chức tại Gruzia. Cũng trong năm 2016, em Hiếu cũng giành được giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Hóa học.

Nói về bí quyết chinh phục tám HCV Olympic Hóa học, Hiếu cho biết trong quá trình học tập, trước mỗi bài tập em thường “lọc” các ý tưởng giải quyết và viết ra từ đó chọn được hướng đi chắc ăn nhất. Những kiến thức trên lớp, em thường ghi lại những ý chính vào một cuốn sổ tay để nhớ lâu hơn và tiện xem lại. Đặc biệt, Hiếu cũng hay tìm tòi các trang báo khoa học nước ngoài để tìm hiểu thêm thông tin chuyên sâu về Hóa học phục vụ học tập và đam mê khám phá.

cau hoc tro gianh 2 hcv olympic hoa hoc quoc te me nau an
Em Đinh Quang Hiếu cùng đoàn Việt Nam đã về tới Việt Nam trong tối qua, 15/7. Ảnh: CTV.

Theo nam sinh này, cuộc thi Olympic quốc tế diễn ra ở nước bạn, chính sự bình tĩnh và tin tưởng vào bài làm của mình, cố gắng hết sức là bí quyết giúp em thể hiện tốt nhất tài năng của mình.

Nói về cậu con trai của mình, bà Phạm Thị Khuyên (mẹ của Hiếu) chia sẻ, ngay từ năm học bậc THCS đã thấy Hiếu rất chăm chú theo dõi từng phản ứng hóa học trên các vật dụng, mẫu thực hành. Khi các thí nghiệm thành công, cháu đều reo lên vui mừng.

"Hiếu luôn có một cuốn sổ ghi lại những công thức, lý thuyết, bài thực hành khó nhớ. Cuốn sổ này chính là 'bảo bối' mà cháu luôn mang theo bên mình để có thời gian là bỏ ra nghiên cứu rồi dùng trong các giờ thực hành", mẹ của Hiếu nói.

Bên cạnh đó, chàng trai này cũng chia sẻ mình là người rất thích "nấu ăn" và xem nó là một sở thích. Hiếu thường xuyên xem các chuyên mục hướng dẫn chế biến các món ăn truyền thống, mới lạ và hấp dẫn trên truyền hình. Mỗi khi có thời gian rảnh Hiếu lại trổ tài vào bếp để nấu ăn cho cả gia đình.

Được biết, sau khi biết được thông tin này, Hội đồng tuyển sinh của Trường Đại học Y Hà Nội đã quyết định tuyển thẳng nam sinh này vào ngành Y đa khoa của nhà trường năm học 2017 - 2018.

Đinh Quang Hiếu cũng vui vẻ cho biết, trước mắt em sẽ nhập học ngành Y đa khoa của Đại học Y Hà Nội. Ngoài ra, nam sinh giành 2 HCV Olympic Hóa học quốc tế này cũng chia sẻ cuối năm nay, Hiếu dự định sẽ chuẩn bị kỹ càng về ngoại ngữ để lên kế hoạch đi du học ở Mỹ nhằm chinh phục những mục tiêu xa hơn trong tương lai.

cau hoc tro gianh 2 hcv olympic hoa hoc quoc te me nau an Bố nam sinh đạt Huy chương Bạc Olympic Hóa học: 'Không ép con học quá nhiều'

Sau 15 năm chờ đợi, thầy trò Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) mới lại đón tấm Huy chương Bạc Olympic Hóa học ...

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.