Cây cầu 'bắc qua' 2 thế kỷ ở Hà Nội hàng ngày đang bị... bóp chết

Cầu Chiếc (Thường Tín, TP Hà Nội) đã được đưa vào sử dụng gần 20 năm nay với mức độ giới hạn trọng tải 10 tấn, thế nhưng mỗi ngày cây cầu này vẫn gánh gồng hàng trăm lượt xe quá tải.
cay cau bac qua 2 the ky o ha noi hang ngay dang bi bop chet
Cầu Chiếc là tuyến đường huyết mạch kết nối QL21B (huyện Thanh Oai) với QL1 (huyện Thường Tín), được xây dựng từ năm 1999, với tải trọng tối đa qua cầu dưới 10 tấn.
cay cau bac qua 2 the ky o ha noi hang ngay dang bi bop chet
Gần 20 năm đi vào sử dụng cho đến nay do cây cầu phải "gánh gồng" lượng phương tiện lớn, liên tục lưu thông qua đây đã khiến cây cầu rơi vào tình trạng ngày một xuống cấp. Cuối năm 2016 thành phố Hà Nội đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Chiếc mới để thay thế cầu cũ có trị giá 115 tỷ đồng.
cay cau bac qua 2 the ky o ha noi hang ngay dang bi bop chet

Tuy nhiên cho đến nay cùng với 7 cây cầu khác xuống cấp tại Hà Nội vẫn đang chờ vốn đầu tư để thực hiện dự án “giải cứu những cây cầu" .Trước mắt, cầu Chiếc đã được vá lại phần bề mặt xuống cấp, gia cố phần trụ cầu và có barie giới hạn chiều cao...

cay cau bac qua 2 the ky o ha noi hang ngay dang bi bop chet
Mới đây, tuyến buýt số 94 Giáp Bát - Kim Bài được đưa vào hoạt động, do xe buộc phải đi qua cầu Chiếc nên barie giới hạn chiều cao 2,1m buộc phải "mở khoá".
cay cau bac qua 2 the ky o ha noi hang ngay dang bi bop chet
Lợi dụng kẽ hở này, tình trạng xe vượt tải trọng, xe trở vật liệu quá tải lại tiếp tục thừa cơ hoành hành.
cay cau bac qua 2 the ky o ha noi hang ngay dang bi bop chet
Theo chia sẻ của người dân, thời điểm diễn ra tình trạng xe quá tải di chuyển qua cầu Chiếc với tần suất nhiều nhất là vào buổi trưa và đêm.
cay cau bac qua 2 the ky o ha noi hang ngay dang bi bop chet
Xe quá tải di chuyển liên tục khiến giao thông đi qua cầu tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, khi những chiếc xe tải lớn luôn làm cây cầu rung rất mạnh.
cay cau bac qua 2 the ky o ha noi hang ngay dang bi bop chet
Những chiếc xe tải trọng 15 tấn trở lên vẫn vô tư di chuyển qua cây cầu có tuổi đời gần 20 năm.
cay cau bac qua 2 the ky o ha noi hang ngay dang bi bop chet
2h chiều tình trạng xe quá tải chạy trên cầu Chiếc vẫn diễn ra.
cay cau bac qua 2 the ky o ha noi hang ngay dang bi bop chet
Đáng ngạc nhiên là tình trạng này đã tồn tại "như cơm bữa" và kéo dài nhiều năm. Tuy nhiên lực lượng chức năng tại điạ phương vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để vấn đề. Trước tình trạng "khát vốn" và sự lộng hành của những chiếc xe quá tải đi qua cầu, không ai có thể đoán được cây cầu sẽ còn đảm bảo an toàn đến bao lâu.

Vào cuối tháng 6 vừa qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đã có đề nghị UBND TP Hà Nội bố trí vốn để khởi công dự án cải tạo 8 cầu yếu (cầu Chiếc - huyện Thường Tín, cầu Suối Hai 1 - huyện Ba Vì, cầu Phú Tiên - huyện Phú Xuyên, cầu Hạ Dục - huyện Chương Mỹ, cầu Gốm - huyện Chương Mỹ; cầu Hồng Phú - huyện Thanh Oai, cầu Phú Thứ thuộc địa bàn thị xã Sơn Tây, trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2017-2020. Tuy nhiên, tất cả hiện vẫn phải chờ.

cay cau bac qua 2 the ky o ha noi hang ngay dang bi bop chet Thấy thanh tra không có phương tiện truy đuổi, xe tải rồ ga bỏ chạy

Một số tuyến quốc lộ, tỉnh lộ chạy qua địa bàn Gia Lai và Đắk Lắk xuất hiện nhiều xe quá tải, quá khổ lộng ...

cay cau bac qua 2 the ky o ha noi hang ngay dang bi bop chet Bãi vật liệu xây dựng trái phép trong mùa lũ, xe tải lộng hành ở Bắc Từ Liêm

Bãi vật liệu xây dựng của Công ty Vật liệu Xây dựng Hà Nội hoạt động trái phép trong mùa mưa lũ, các xe có ...

cay cau bac qua 2 the ky o ha noi hang ngay dang bi bop chet Xe đầu kéo quá tải hàng chục tấn vẫn ‘thoải mái’ chạy từ Bắc vào Nam

Một chiếc xe đầu kéo container chở quá tải hàng chục tấn được cho là đã xuất phát từ Hà Nội và vẫn “thoải mái” ...

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.