Hà Nội: Hiểm họa \"rình rập\" trên cây cầu 40 năm tuổi

Nhiều năm qua người dân 2 huyện Thường Tín và Thanh Oai (Hà Nội) không khỏi “thót tim” khi phải đi qua cây cầu đã có tuổi đời 40 năm đầy những ổ gà "chết người".

KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ CỦA KHÁCH HÀNG VỀ DỊCH VỤ BÁN LẺ CỦA CÔNG TY CHỨNG KHOÁN

Khảo sát này do Kênh thông tin Tài chính - Đầu tư VietnamBiz (vietnambiz.vn) thực hiện, trong khuôn khổ Dự án Xếp hạng Dịch vụ bán lẻ của các công ty chứng khoán tại Việt Nam.

Đánh giá của bạn là một phần quan trọng đóng góp vào giá trị và thành công của Dự án. Đồng thời, kết quả khảo sát sẽ được gửi đến công ty chứng khoán của bạn để hỗ trợ quá trình cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hãy tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời tham dự Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (Vietnam Investment Forum - VIF) 2026 được tổ chức tại Tp.HCM ngày 4/11 tới, trị giá 2.000.000 đồng.

ha noi hiem hoa rinh rap tren cay cau 40 nam tuoi

Cầu Chiếc nằm trên tuyến đường tỉnh lộ 427, bắc qua sông Nhuệ. Đây được coi là cây cầu “huyết mạch” nối giữa huyện Thanh Oai và huyện Thường Tín. Nhưng đã nhiều năm nay cây cầu đã có những dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng, trở thành cái “bẫy” đối với những phương tiện di chuyển qua cầu.

ha noi hiem hoa rinh rap tren cay cau 40 nam tuoi

Được UBND tỉnh Hà Tây cũ (nay thuộc thành phố Hà Nội) đầu tư xây dựng cách đây khoảng 40 năm. Với thiết kế cầu có chiều dài khoảng 20 mét, chiều rộng 6 mét với hai chân trụ ở giữa. Đến năm 2010, do cầu có dấu hiệu xuống cấp nên cơ quan chức năng đã có đợt sửa chữa cầu, công tác sửa chữa đã được thực hiện bằng việc hàn những tấm thép lên trên mặt cầu. Nhưng chỉ khoảng 3 năm sau những tấm thép đã liên tục có dấu hiệu xuống cấp, đứt gãy thậm chí rời ra khỏi mặt cầu. Tình trạng này càng trở nên nghiêm trọng hơn khi sau vết đứt gãy đó tạo ra những “ổ gà”, cạnh sắt sắc nhọn như “cái bẫy” rình rập người tham gia giao thông.

ha noi hiem hoa rinh rap tren cay cau 40 nam tuoi

Theo người dân phản ánh, việc bảo dưỡng cầu diễn ra thường xuyên, nhưng do những giải pháp sửa chữa chỉ mang tính tình thế nên sau khoảng vài tuần cây cầu lại trở lại nguyên hiện trạng xuống cấp. Một phần cũng là do cây cầu đã quá cũ không chịu được những chuyến xe có trọng tải nặng chạy qua.

ha noi hiem hoa rinh rap tren cay cau 40 nam tuoi

Người dân đi qua đây không khỏi lo ngại về tình trạng cầu Chiếc như hiện nay. Ông Trần Văn Hòa (thợ cắt tóc 20 năm nay ở đầu cầu Chiếc) cho biết: “Những vụ tai nạn gây thương tích do đi qua cầu Chiếc thì rất nhiều không đếm được, mới nhất có là trường hợp 1 thanh niên đi qua cầu lao vào “ổ gà” bung xương bánh chè, chúng tôi ở gần đây cũng rất bức xúc vì cầu yếu, lượng xe trọng tải lớn đi qua rất nhiều, nhưng việc sửa chữa chỉ ở mức độ tạm bợ, cứ sau 15 ngày lại có vài người thợ đến hàn tạm những tấm thép vào đó rồi chẳng mấy lại bung ra”.

ha noi hiem hoa rinh rap tren cay cau 40 nam tuoi

Cô Phan Thúy Vân (sống tại huyện Thanh Oai- thành phố Hà Nội) cho biết: “Ngày nào tôi đi làm qua cây cầu này, mỗi lần đi qua đây tôi luôn cảm thấy lo sợ do những tấm thép đã xuống cấp lộ ra những ổ gà “chết người”, cùng với đó mỗi lần những xe tải lớn đi qua cầu rung lắc rất mạnh”.

ha noi hiem hoa rinh rap tren cay cau 40 nam tuoi
Theo tìm hiểu của phóng viên, việc cầu Chiếc xuống cấp ngoài nguyên nhân chỉ được đầu tư sửa chữa tạm bợ, vá víu thì tại đây cũng là “điểm nóng” của việc xe chở quá tải quần nát cầu.
ha noi hiem hoa rinh rap tren cay cau 40 nam tuoi
Lối lên cầu Chiếc đều được cắm biển giới hạn trọng tải, cấm các phương tiện có tải trọng trên 10 tấn qua cầu. Thế nhưng thực tế những chiếc xe tải lớn, tự cơi nới thành thùng chở vật liệu xây dựng vẫn “lén lút” đi qua cầu. Nhiều trường hợp 2 xe tải chạy ngược chiều tránh nhau ngay trên cầu.
ha noi hiem hoa rinh rap tren cay cau 40 nam tuoi

Trao đổi với phóng viên, Ông Nguyễn Văn Đoàn (Đội trưởng đội CSGT - Trật tự - Phản ứng nhanh công an huyện Thường Tín) cho biết: “Đơn vị chức năng đã không ít lần ra quân xử lý vi phạm, thường xuyên tuyên truyền, lập chuyên đề xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trọng tải xe tại khu vực cầu Chiếc. Vừa qua, Công an huyện Thường Tín đã thực hiện kế hoạch số 640/KH - CATT ngày 1/5/2016 xử phạt 14 trường hợp chở hàng quá khổ, quá tải trên địa bàn. Do đặc thù của địa phương có các làng nghề truyền thống như Trát Cầu - Tiên Phong (kinh doanh chăn ga gối đệm), xã Hòa Bình và Hiền Giang (kinh doanh đồ gỗ, đá mỹ nghệ xuất khẩu) nên nhiều lái xe lợi dụng khi không có lực lượng trực chốt, tuần tra kiểm soát sẽ cho xe chạy qua cầu”.

ha noi hiem hoa rinh rap tren cay cau 40 nam tuoi

Đem những phản ánh của người dân đến với lãnh đạo xã Hiền Giang, bà Nguyễn Thị Hoàn - Phó chủ tịch xã Hiền Giang cho biết: “Việc cầu Chiếc xuống cấp chúng tôi đã có nhận được nhiều phản ánh của người dân, chúng tôi đã kiến nghị lên lãnh đạo huyện để có biện pháp khắc phục và sửa chữa đảm bảo cho người dân qua lại. Theo dự kiến vào thời gian tới sẽ có dự án đường vành đai 4 sẽ đi qua khu vực này, trong dự án sẽ có 1 cây cầu mới thay thế cho cầu Chiếc, nhưng cũng chưa rõ khi nào thì hoàn thành”.

ha noi hiem hoa rinh rap tren cay cau 40 nam tuoi

Trong khi chờ đợi nhiều năm nữa dự án đường vành đai 4 hoàn thành và cùng từng đó thời gian người dân 2 huyện Thanh Oai và huyện Thường Tín có cây cầu mới, hiện đại bắc qua sông Nhuệ. Thì người dân nơi đây vẫn hằng ngày đối mặt với những hiểm họa khôn lường từ cây cầu đầy những nguy hiểm này.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Lợi nhuận 9 tháng của DIG tăng mạnh nhờ bán dự án Lam Hạ, khách mua trả trước gần 3.000 tỷ đồng
Trong quý III, DIG đã công bố hoàn tất chuyển nhượng dự án Lam Hạ Center Point với tổng giá trị 1.327 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng, doanh nghiệp lãi trước thuế 273 tỷ đồng, tương ứng 38% mục tiêu năm.