Chậm cưa cắt cao su phục vụ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Cuối năm 2023, ngành chức năng Đồng Nai đã có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ để thu hồi gần 12 ha đất của Công ty TNHH Một thành viên Tổng công ty Cao su Đồng Nai (Công ty Cao su Đồng Nai) nhằm thực hiện dự án thành phần 2, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Ngày 20/1, Ban Quản lý Dự án 85 (Bộ Giao thông – Vận tải), chủ đầu tư dự án thành phần 2, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cho biết, cuối năm 2023, ngành chức năng Đồng Nai đã có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ để thu hồi gần 12 ha đất của Công ty TNHH Một thành viên Tổng công ty Cao su Đồng Nai (Công ty Cao su Đồng Nai) nhằm thực hiện dự án thành phần 2, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Song đến nay, Công ty cao su Đồng Nai vẫn chưa cưa cắt cây cao su, chưa bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Tháng 12/2023, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản đề nghị Công ty Cao su Đồng Nai khẩn trương cưa cắt cây, bàn giao mặt bằng trong vòng 5 ngày sau khi có quyết định thu hồi đất. Giữa tháng 1 này, Ban Quản lý Dự án 85 gửi văn bản cho Công ty Cao su Đồng Nai đề nghị doanh nghiệp khẩn trương thanh lý, cưa cắt cây cao su, bàn giao mặt bằng phục vụ dự án ngay trong tháng 1 này. Đồng thời đề nghị công ty hỗ trợ gửi kế hoạch thanh lý, cưa cắt cây cao su về Ban Quản lý dự án 85 để nắm bắt, chỉ đạo đơn vị thi công có kế hoạch triển khai thi công khi được bàn giao mặt bằng.

Theo Ban Quản lý Dự án 85, từ cuối năm 2023, các nhà thầu đã huy động nhiều nhân sự, máy móc, phương tiện sẵn sàng triển khai thi công tại khu vực đất cao su thuộc dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Đây là phần mặt bằng lớn, liền mạch, nếu sớm bàn giao việc thi công sẽ rất thuận lợn. Tuy nhiên, đến nay, phần phạm vi mặt bằng với diện tích gần 12 ha thuộc sự quản lý của Công ty Cao su Đồng Nai vẫn là bạt ngàn cây cao su. Thiếu mặt bằng nên máy móc, phương tiện phải “nằm” chờ.

Theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật đã được phê duyệt, phạm vi đất cao su do Công ty Cao su Đồng Nai quản lý gồm nhiều hạng mục quy mô lớn, yêu cầu cao về mặt kỹ thuật, cần nhiều thời gian xử lý nền đất yếu. Ngoài ra, các hạng mục này có giá trị xây dựng khoảng hơn 1.000 tỷ đồng, chiếm 50% tổng giá trị của gói thầu số 9 (Dự án thành phần 2 có 2 gói thầu xây lắp), đây là đường găng quyết định tiến độ của dự án thành phần 2 theo yêu cầu của Chính phủ.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dài gần 54 km, từ Đồng Nai đến Bà Rịa – Vũng Tàu với 3 dự án thành phần; trong đó, đoạn qua Đồng Nai dài trên 34 km, có 2 dự án thành phần. Để triển khai 2 dự án thành phần đoạn qua Đồng Nai, ngành chức năng phải thu hồi khoảng 290 ha đất của nhiều tổ chức khoảng 3.700 hộ tại 11 phường, xã. Hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án ở Đồng Nai chậm, chưa đạt yêu cầu.

chọn
Luật Đất đai mới có khiến BĐS công nghiệp gặp khó?
VARS nhận định, thị trường BĐS công nghiệp Việt Nam đang đối diện với một số thách thức nhất định, trong đó có rủi ro đầu tư khi chi phí đất đai và xây dựng tăng cao, nhất là chi phi tạo lập quỹ đất khi Luật Đất đai mới chính thức hiệu lực.