Chi phí GPMB cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dự kiến tăng hơn 3.600 tỷ đồng so với được duyệt

Tổng diện tích đất cần thu hồi để thực hiện cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là 137,5 ha, trong đó phải bố trí tái định cư cho 214 hộ. Đến nay, tỉnh này đã cơ bản hoàn thành công tác GPMB và bàn giao mặt bằng để thi công dự án.

Một đoạn cao tốc Biên Hòa - VŨng Tàu đang thi công. (Ảnh: Báo Người lao động).

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 2/1, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đi khảo sát dự án thành phần 3 thuộc cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Báo cáo với Đoàn công tác về tiến độ đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, lãnh đạo tỉnh cho biết, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bắt đầu thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) từ tháng 10/2022.

Tổng diện tích đất cần thu hồi để thực hiện dự án 137,5 ha, trong đó phải bố trí tái định cư cho 214 hộ. Đến nay, đã cơ bản hoàn thành công tác GPMB và bàn giao mặt bằng để thi công dự án.

Ngày 18/6/2023 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khởi công dự án. Đến nay, dự án đang triển khai 11 mũi thi công, giá trị thực hiện đến ngày 31/12/2023 đạt khoảng 10% khối lượng công trình.

Nhu cầu vật liệu để thi công dự án gồm 1,7 triệu m3 đất đắp nền đường, khoảng 80.000 m3 cát xây dựng các loại và khoảng 550.000 m3 đá các loại. UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã hoàn tất thủ tục cấp phép khai thác theo cơ chế đặc thù đối với mỏ vật liệu đất, đá phục vụ thi công dự án.

Một nội dung quan trọng được lãnh đạo tỉnh báo cáo với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đó là chi phí GPMB tính toán tại thời điểm hiện tại của dự án thành phần 3 tăng khoảng 990 tỷ đồng so với chi phí GPMB tại tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.

Các dự án thành phần dự kiến tăng khoảng 3.674 tỷ đồng so với chi phí GPMB tại tổng mức đầu tư đã được phê duyệt, dẫn đến tổng mức đầu tư dự án tăng khoảng 3.665 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết ngày 16/6/2022.

Từ thực tế trên và để bảo đảm việc triển khai dự án theo đúng yêu cầu của Quốc hội, tại buổi làm việc, Bộ GTVT và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị Chủ tịch Quốc hội và Đoàn công tác xem xét quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án do tăng chi phí giải phóng mặt bằng khi Chính phủ trình.

Cùng với đó, xem xét phân bổ nguồn vốn tăng thu, cắt giảm, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2021 cho dự án trong năm 2024 để bảo đảm tiến độ thực hiện.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài 54 km với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 17.837 tỷ đồng. Dự án được chia làm 3 dự án thành phần.

Dự án thành phần 3 dài khoảng 19,5 km đi qua địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu, tổng mức đầu tư 4.964 tỷ đồng. Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi qua địa phận TX Phú Mỹ khoảng 15,5 km (phường Mỹ Xuân, phường Hắc Dịch, xã Tóc Tiên và xã Châu Pha); TP Bà Rịa khoảng 4km (xã Tân Hưng, xã Hòa Long).

Về tiến độ, dự án cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2026. 

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.