Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài gần 54 km, đi qua địa bàn hai tỉnh Đồng Nai (hơn 34 km) và Bà Rịa - Vũng Tàu (khoảng 19,5 km). Ở giai đoạn 1, dự án được đầu tư theo quy mô đường cao tốc 4 - 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng.
Dự án được chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 dài 16 km, tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng do UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản. Dự án thành phần 2 dài hơn 18 km, tổng mức đầu tư được duyệt hơn 6.850 tỷ đồng do Bộ GTVT là cơ quan chủ quản. Dự án thành phần 3 dài khoảng 19,5 km, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan chủ quản.
Để tạo quỹ đất giải quyết nhu cầu nhà ở cho các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng (GPMB) của tuyến đường cao tốc trên, ngày 14/7/2023, HĐND tỉnh Đồng Nai đã có nghị quyết chủ trương đầu tư dự án xây dựng hạ tầng khu tái định cư 49,32 ha phường Phước Tân, TP Biên Hoà. Chủ đầu tư dự án là Ban quản lý dự án bồi thường, GPMB và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai.
Khu dân cư này có tổng diện tích 49,32 ha, tiếp giáp ĐT.771 ở phía tây; các phía còn lại giáp khu dân cư hiện hữu phường Phước Tân và khu cây xanh theo quy hoạch. Vị trí này cách UBND phường Phước Tân khoảng 1 km về phía bắc.
Về hiện trạng, khu đất dự án chủ yếu là đất trống và một phần dân cư hiện hữu, quỹ đất tương đối lớn, địa hình bằng phẳng, có tiềm năng phát triển khu dân cư mới. Cụ thể, đất dân cư hiện hữu chiếm khoảng 1,9 ha; đất nông nghiệp 45,8 ha và đất giao thông, sông suối là 1,6 ha.
Khu vực dự án có hệ thống sông Buông phía tây bắc, đoạn gần nhất cách khoảng 100 m. Ngoài ra còn có một số kênh mương nội đồng dùng cho mục đích tưới tiêu và các hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân.
Đất nông nghiệp tại dự án chủ yếu là cây lúa nước. Địa hình dự án thấp dần về phía đông bắc, từ quốc lộ 51 xuống khu vực ruộng. Toàn bộ khu vực quy hoạch có khoảng 320 hộ gia đình đang sinh sống, các công trình nhà ở của người dân gần như là bán kiên cố và nhà tạm. Khu vực quy hoạch không có công trình công cộng, tôn giáo, tín ngưỡng...
Giao thông khu vực dự án chủ yếu là đường hẻm với kết cấu bê tông xi măng, đường đất và một phần nhỏ đường nhựa, kết nối với các khu vực bên ngoài ra quốc lộ 51. Phía tây nam giáp đường trục chính kết nối khu vực đô thị theo trục đứng bắc nam. Phía tây bắc tiếp giáp với đường số 10 theo quy hoạch, dự kiến rộng 22 m.
Về tính chất, dự án này chủ yếu phục vụ tái định cư cho dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu (giai đoạn 1), quy mô dân số dự kiến khoảng 8.000 người.
Trong cơ cấu sử dụng đất, dự án sẽ bố trí 19,2 ha xây dựng nhà ở chung cư và nhà ở liền kề; 4,9 ha đất cây xanh; 5,3 ha đất công cộng; 15 ha đất giao thông nội khu; còn lại là đất hạ tầng kỹ thuật và đất bãi đỗ xe.
Về các hạng mục chính, toàn dự án sẽ có khoảng 1.066 lô nhà ở liền kề cao tối đa 5 tầng, mật độ xây dựng tối đa 90%, hệ số sử dụng đất 4,5 lần, phục vụ khoảng 4.250 người. Bên cạnh đó, xây dựng 3 toà chung cư cao 6 tầng, mật độ xây dựng 40% với 938 căn hộ, phục vụ 3.750 người.
Ngoài ra, bố trí 1 trường tiểu học, 1 trường trung học cơ sở, 3 trường mầm non; bố trí 2 công trình văn hoá thể dục - thể thao; 1 công trình thương mại; 1 công trình y tế. Với hạng mục giao thông, xây dựng các tuyến đường đối ngoại có mặt cắt ngang 17 - 34 m.
Tổng mức đầu tư của dự án này là 2.847 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, trong đó chi phí bồi thường GPMB khoảng 1.720 tỷ đồng và chi phí xây dựng là 1.128 tỷ đồng.
Về tiến độ, trong báo cáo vừa được chủ đầu tư công bố, dự kiến đến quý II năm nay dự án sẽ hoàn thành các thủ tục pháp lý; giai đoạn quý III/2024 - quý III/2026 hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng; từ quý IV/2026 đưa dự án đi vào khai thác vận hành.
Theo khái toán chi phí bồi thường mặt bằng dự án của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Biên Hoà, đơn giá đất thổ cư tại khu vực quốc lộ 51, phước Phước Tân dao động 4,4 - 20,4 triệu đồng/m2. Đất nông nghiệp, trồng cây lâu năm, trồng cây hàng năm tại phường Phước Tân là 2,1 - 2,4 triệu đồng/m2.
Nhìn chung, chi phí bồi thường về đất tại dự án này là 1.161 tỷ đồng; bồi thường nhà, kiến trúc 170 tỷ đồng; tiền trợ cấp là 265 tỷ đồng; phí dự phòng là 160 tỷ đồng... Toàn bộ 320 hộ dân sẽ giải toả trắng.
Để thực hiện cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, Đồng Nai cần thu hồi đất ở, nhà ở của 2.800 hộ dân thuộc huyện Long Thành và TP Biên Hòa, trong đó 2.500 hộ phải giải tỏa trắng cần phải bố trí tái định cư.
Đối với TP Biên Hòa, dự kiến có hơn 1.000 hộ phải bố trí tái định cư tại 2 vị trí là Khu tái định cư 49 ha tại phường Phước Tân và khu tái định cư gần 32 ha tại phường Tam Phước.
Huyện Long Thành có hơn 1.400 hộ dân phải bố trí tái định cư tại 2 vị trí gồm khu gần 34 ha xã Long Phước và khu tái định cư gần 30 ha tại xã Long Đức đã khởi công xây dựng và dự kiến hoàn thành cuối năm 2024.
Ngày 9/2/2023, UBND huyện Long Thành đã khởi công dự án xây dựng hạ tầng Khu tái định cư 30 ha tại xã Long Đức. Sau khi hoàn thành xây dựng sẽ đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho gần 3.400 người, tương đương với khoảng 843 hộ dân.
Đến ngày 27/12/2023, huyện Long Thành đã khởi công xây dựng khu tái định cư Long Phước, xã Long Phước. Dự án này có tổng mức đầu tư gần 365 tỷ đồng, thời gian hoàn xây dựng trong 420 ngày.
Ngày 7/1 vừa qua, UBND TP Biên Hòa phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 khu tái định cư tại phường Tam Phước. Dự án này rộng 31 ha, quy mô dân số khoảng 6.500 người. Trong đó, bố trí hơn 12 ha cho 1.280 lô đất nền cùng với nhà ở và nhà liền kề phục vụ tái định cư, tổng mức đầu tư 717,5 tỷ đồng.