Chậm nhất 2030 thông tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang

Thủ tướng Chính phủ đã đề nghị nghiên cứu, tính toán để xây dựng các đoạn của tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, thông tuyến chậm nhất vào năm 2030.

Thi công cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ hiện nay. (Ảnh: Báo Giao thông)

Theo Báo Chính phủ, ngày 25/1, sau khi kiểm tra, đôn đốc dự án cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã làm việc với tỉnh Tuyên Quang, tỉnh Phú Thọ và các bộ, ngành, liên quan về dự án này.

Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài hơn 40 km, trong đó đoạn qua tỉnh Phú Thọ dài hơn 11 km, đoạn qua tỉnh Tuyên Quang dài hơn 28 km. Dự án do UBND tỉnh Tuyên Quang làm chủ quản đầu tư giai đoạn 1.

Tháng 9/2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra thực địa và làm việc với lãnh đạo địa phương về dự án này.

Đến nay, theo báo cáo của các địa phương, về công tác giải phóng mặt bằng, tỉnh Phú Thọ đã bàn giao được 11/11 km, đạt 100%; xây dựng 3/3 khu tái định cư; di dời hạ tầng kỹ thuật (đường điện, nước, viễn thông), đạt 100% khối lượng.

Tỉnh Tuyên Quang đã bàn giao mặt bằng được 28,6/28,9 km, đạt 99%; xây dựng hoàn thành 24/24 khu tái định cư; di dời hạ tầng kỹ thuật (đường điện, viễn thông...) đạt 90% khối lượng; phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 2/2023.

Dự án chia thành 4 gói thầu xây lắp phần đường, 1 gói thầu xây lắp cầu trên tuyến và 3 gói thầu các hạng mục khác (điện chiếu sáng, nút giao IC9 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai và hệ thống an toàn giao thông), trong đó 1 gói thầu (hệ thống an toàn giao thông) đang tổ chức đấu thầu.

Các gói thầu xây lắp đã triển khai thi công từ đầu tháng 8/2021 theo hướng vừa thi công vừa giải phóng mặt bằng. Khối lượng xây lắp hoàn thành đến nay đạt 1.070/1.829 tỷ đồng, đạt khoảng 58% giá trị hợp đồng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Hà Nội-Lào Cai và trong tương lai kết nối lên Hà Giang có ý nghĩa quan trọng. Tuyên Quang, Phú Thọ, Hà Giang đều là những tỉnh còn nhiều khó khăn. Việc đầu tư tuyến đường sẽ giúp rút ngắn quãng đường nối hai tỉnh từ 70 km xuống còn khoảng 40 km, đồng thời mở ra không gian phát triển mới.

Theo dự kiến trước đây, dự án được triển khai theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 đang triển khai với quy mô hai làn đường, hoàn thành vào quý III/2023. Còn giai đoạn 2 triển khai sau năm 2025, nâng lên 4 làn xe.

Thủ tướng cho rằng, nếu chỉ đầu tư 2 làn xe thì hiệu quả không cao, không đáp ứng yêu cầu phát triển. Thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan và tỉnh Tuyên Quang, tỉnh Phú Thọ phối hợp, thực hiện các quy trình, thủ tục nhanh nhất có thể  để trình điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo hướng đầu tư ngay để hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe, đồng bộ, hiện đại, vận tốc tối đa 120 km/h, không đợi tới sau năm 2025.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, tỉnh Tuyên Quang cam kết phối hợp với tỉnh Phú Thọ, các bộ, ngành lập đề xuất chủ trương đầu tư, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, triển khai giải phóng mặt bằng và thi công hoàn thành dự án giai đoạn 2 trong năm 2025.

Các địa phương đề nghị bố trí thêm từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương cho cả 2 giai đoạn của dự án. Trên cơ sở ý kiến đồng thuận của các bộ ngành, Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc việc bổ sung một phần vốn Trung ương cho giai đoạn 2. Hai tỉnh cân đối phần còn lại từ ngân sách địa phương. Thủ tướng cũng đồng ý ngân sách Trung ương hỗ trợ thêm cho giai đoạn 1.

Thủ tướng yêu cầu giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 phải xong trong tháng 2/2023, hoàn thành giai đoạn 1 vào tháng 12/2023.

Thủ tướng lưu ý, cần nghiên cứu xây dựng tuyến đường kết nối giữa cao tốc Nội Bài - Lào Cai và cao tốc Phú Thọ - Tuyên Quang, các nút giao một cách đồng bộ, tránh hình thành các nút thắt cổ chai. 

Trong đó, đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đang xây dựng và cao tốc Nội Bài - Lào Cai đều có 4 làn, nhưng đường kết nối giữa hai tuyến này (trùng với đường Hồ Chí Minh – dài khoảng 2 km) hiện chỉ có 2 làn, phải nghiên cứu đầu tư mở rộng. 

Đồng thời, trạm thu phí tại nút giao giữa tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào TX Phú Thọ cũng đang là một nút thắt cổ chai cần giải quyết, Bộ GTVT sớm có ý kiến để tỉnh Phú Thọ triển khai.

Thủ tướng cũng đề nghị nghiên cứu, tính toán để xây dựng các đoạn của tuyến cao tốc Tuyên Quang -Hà Giang trên tinh thần làm đoạn nào dứt điểm đoạn đó, đồng bộ; thông tuyến lên tới Hà Giang chậm nhất năm 2030. 

chọn
Hà Nội đã rót hơn 800 tỷ làm đoạn Vành đai 2,5 nối Cầu Giấy - KĐT mới Dịch Vọng
Hà Nội đã giải ngân hơn 822 tỷ đồng (trong tổng mức đầu tư 1.338 tỷ đồng) cho dự án Vành đai 2,5 đoạn từ đường Cầu Giấy đến khu đô thị mới Dịch Vọng.