Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Cụ thể, Thủ tướng điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai lên thành 3.712,97 tỷ đồng.
Trong đó, giai đoạn 1 vốn ngân sách trung ương là 2.100 tỷ đồng (giai đoạn 2016 - 2020 là 500 tỷ đồng; giai đoạn 2021-2025 là 1.600 tỷ đồng); vốn ngân sách địa phương là 1.153 tỷ đồng. Giai đoạn 2 bố trí ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác (sau năm 2025) là 459,97 tỷ đồng.
Tháng 12/2019, Thủ tướng đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo hình thức BOT.
Tổng chiều dài tuyến khoảng 40,2 km, qua địa phận tỉnh Tuyên Quang khoảng 11,63 km; qua tỉnh Phú Thọ khoảng 28,57 km.
Tổng mức đầu tư dự án hơn 3.271 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách trung ương dự kiến 500 tỷ đồng (đã bao gồm 10% dự phòng theo quy định của pháp luật), vốn ngân sách địa phương dự kiến 10,79 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu và vay tín dụng hơn 2.760 tỷ đồng.
Thời gian và tiến độ thực hiện dự án từ năm 2019 đến 2023, phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng mới đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, bao gồm cả cầu Đoan Hùng và đường dẫn hai đầu cầu, tổng chiều dài 40,2 km.
Đến tháng 12/2020, Thủ tướng quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương dự án nói trên. Tổng mức đầu tư dự án gần 3.113 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương kết hợp với ngân sách tỉnh.
Dự án phân kỳ đầu tư thành hai giai đoạn: Giai đoạn 1 thực hiện từ năm 2021 đến năm 2023, tổng mức đầu tư 2.653 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 2.100 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 553 tỷ đồng; giai đoạn 2 thực hiện sau năm 2025, tổng mức đầu tư 459,9 tỷ đồng.
Vào tháng 2/2021, hai tỉnh Tuyên Quang và Phú Thọ đã động thổ dự án
Khi hoàn thành, dự án sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ 2; rút ngắn thời gian, khoảng cách kết nối giữa tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang và Phú Thọ với vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và thủ đô Hà Nội; nâng cao hiệu quả khai thác của tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.