Chán trung tâm, phụ huynh rủ nhau lập nhóm học cho con

Chán với việc tìm lớp ngoại khóa cho con ở các trung tâm, nhiều cha mẹ lại rủ nhau cùng lập nhóm tự tổ chức lớp học cho con tại nhà.

Những phụ huynh “khó tính”

Thật không sai khi nói rằng ngày nay phụ huynh quan tâm và đầu tư cho con nhiều hơn trước. Các lớp học ngoại khóa cũng nở rộ đáp ứng nhu cầu “phát hiện và vun đắp tài năng trẻ”. Thế nhưng, giữa rất nhiều lớp học như thế, đừng tưởng sẽ dễ dàng trong việc chọn lựa được nơi ưng ý cho bé. Với những phụ huynh “khó tính”, việc chọn được nơi an tâm đầu tư cho con thật không hề đơn giản bởi theo những phụ huynh này thì: “lớp học nhiều nhưng hiệu quả lại... không như quảng cáo”.

ru nhau lap nhom hoc cho con
Học đàn là một trong những môn ngoại khóa được nhiều cha mẹ quan tâm.

Chị K. Thư (Q.Bình Thạnh, TP HCM) chia sẻ chị rất vất vả trong việc tìm lớp học đàn cho con. Ban đầu, chị đưa bé theo học ở một trung tâm âm nhạc lớn gần nhà nhưng bé chỉ theo được khóa 3 tháng đành ngưng bởi một thầy kèm 4 bạn chỉ trong một tiếng. Lên ngồi cùng con, chị thấy trừ thời gian các bé uống nước, đi vệ sinh, hầu như mỗi bạn được thầy toàn tâm toàn ý khoảng... 5 phút, còn lại là bạn nào bạn nấy “tự ngồi ôn bài”. Vì con chị không chịu ôn bài mà cứ ngồi đợi thầy, sau 3 tháng học vẫn “chậm nốt” nên chị quyết định cho con nghỉ luôn.

Cũng chuyện học đàn cho con, mẹ một bé đang theo học trung tâm lớn ở Q.3 cho biết chị đang dự định cho con nghỉ bởi lớp đông, cô dạy tốt mà chị ưng ý thì lại không dạy nữa. Chị chia sẻ dự định rủ bạn mở lớp và tìm cô phù hợp cho con.

Với môn ngoại khóa tiếng Anh, một phụ huynh từng cho con “nhẵn mặt” nhiều trung tâm cũng chia sẻ chị không tìm được nơi nào thực sự vừa ý. “Nơi thì học phí quá cao, nơi thì toàn xem thiết bị điện tử. Nơi thì chỉ giáo viên người Việt, nơi quảng cáo giáo viên bản ngữ thì nghe thử một buổi biết ngay đó là tiếng Anh của giáo viên đến từ châu Á”. Cũng theo chị, những buổi học thử luôn được đem ra giới thiệu rất hấp dẫn nhưng cho học thì mới biết hiệu quả không đến đâu. Cụ thể, chị chia sẻ, cũng giáo trình đó, chị cho con học hai nơi, nơi chỉ 3 tháng xong chương trình, nơi lại kéo dài đến 5 tháng nhằm “moi tiền phụ huynh”.

Lập nhóm – lựa chọn thông minh

Vì không tìm được lớp học ưng ý, nhiều phụ huynh quyết định rủ nhau lập nhóm lớp học cho con từ lớp học nhóm tiếng Anh, nhóm đàn, nhóm múa ba lê đến cả nhóm để cùng rủ nhau cho con đi chơi, sinh hoạt ngoài trời.

Chị Ánh Nguyệt, phụ huynh khởi xướng một lớp học múa ba lê cho trẻ 3- 5 tuổi chia sẻ: “Ban đầu mình tìm các trung tâm để gửi con học nhưng tìm hiểu nhiều trung tâm thấy nơi thì không nhận trẻ dưới 3 tuổi, nơi đồng ý nhận thì lớp học lại đông đến 20 – 30 em không đủ thời gian cô kèm cho các bé. Đắn đo mãi mình quyết định sẽ tự mở lớp mời cô đến dạy. Số lượng bé cũng giới hạn để cô có thể kèm tốt”. Chia sẻ ý kiến, chị gặp được nhiều bạn bè cùng ý tưởng và thế là lớp học nhóm ba lê ra đời.

ru nhau lap nhom hoc cho con
Lớp học múa do các mẹ cùng nhau tự mở, thuê giáo viên về dạy.

Với lớp học múa này, các mẹ phải tìm một không gian phù hợp nên mọi người thuê một phòng học gần nhà và mời giáo viên đến dạy. “Nếu là môn học khác thì có thể tổ chức tại nhà một mẹ nào đó nhưng vì ba lê là môn học đòi hỏi nhiều về tiêu chuẩn phòng tập nên phải thuê riêng phòng tập cho các bé”, chị Nguyệt cho biết.

Cũng theo chị vì các mẹ lập nhóm đều đã quen biết nhau từ trước, độ tuổi các bé cũng đồng đều nên lớp học thuận lợi. Các mẹ phần đông ở cạnh nhà nhau nên có thể thay phiên đưa đón con. Lớp học cũng gần nhà nên có mẹ còn dắt con đi bộ đi học. Cô giáo cũng là người có chuyên ngành trường múa, còn trẻ nên cô rất yêu nghề, yêu trẻ. Lớp ít nên cô uốn nắn được cho từng bé. Cho đến nay, lớp học này đã được hơn 1 năm và các bé vẫn gắn bó cùng cô với lớp đều đặn mỗi tuần 2 buổi. “Dễ gì mình tìm được lớp học đáp ứng các tiêu chí khó khăn của các mẹ như thế”, chị Châu – một thành viên tổ chức lớp chia sẻ.

Với môn tiếng Anh, chị Khánh Vân (Q. Phú Nhuận) lại chia sẻ chị chọn cách cùng bạn bè trong nhóm mở lớp thuê hẳn giáo viên người nước ngoài về cho các con học. “Lớp học ngay nhà một mẹ trong nhóm, số lượng các con cũng đảm bảo giới hạn để hiệu quả. Vì là lớp học mình tự mở, tự thuê thầy nên khi có nguyện vọng gì các mẹ đều trình bày trực tiếp với thầy. Việc học của từng bé cũng được thầy nắm sát sao để trao đổi lại. Tất nhiên, để mở được những lớp này và thuê được thầy tốt thì các mẹ phải có khả năng ngoại ngữ để trao đổi cùng thầy”.

“Con học ở nhà, cha mẹ cũng tiện quan sát. Con được học mà cha mẹ cũng gián tiếp được học. Học phí so với các trung tâm lớn hiện nay thì rẻ hơn nhiều mà hiệu quả thì mình thấy rõ ràng qua từng buổi học”, anh Tuấn – phụ huynh một bé trong nhóm cho biết.

Hiệu quả là vậy nhưng không dễ để phụ huynh nào cũng đứng ra mở lớp cho con. “Ngoài việc phải có chung các mẹ cùng quan điểm, tìm được giáo viên tốt, lớp còn phải đảm bảo làm sao để cùng nhau duy trì đều đặn tránh “đứt gãy” giữa chừng. Địa điểm học cũng là cả vấn đề vì làm sao dung hòa được mọi người. Chính vì vậy những nhóm học phần đông đều là hội nhóm cha mẹ biết nhau, tương đồng về quan điểm giáo dục và điều kiện kinh tế”, chị Vân chia sẻ.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Nhà đầu tư giảm cắt lỗ bất động sản
Dat Xanh Services cho biết trong quý III, tình trạng bán cắt lỗ bất động sản nhà ở thứ cấp đã giảm mạnh.