Chàng trai đạt huy chương vàng quốc tế phá 'lời nguyền' 12 năm chỉ đoạt giải nhì

 Chàng trai Nguyễn Cảnh Hoàng, một trong 4 thí sinh đạt huy chương vàng trong Kỳ thi Olympic Toán học Quốc tế 2017, đã có tư duy con số và yêu môn Toán từ nhỏ, suốt 12 năm đèn sách là học sinh giỏi, xuất sắc, tuy nhiên trong mỗi lần tham gia cuộc thi em đều chỉ dành giải nhì.

Trong kỳ thi Olympic Toán Quốc tế lần thứ 58 vừa diễn ra tại Brazil, đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc giành được 4 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ, đạt tổng số điểm 155.

Với kết quả này, Việt Nam xếp thứ 3 trong tổng số 112 đoàn tham dự, sau Hàn Quốc (170 điểm) và Trung Quốc (159 điểm).

Lần đầu được giải nhất trong 12 năm đèn sách

Với số điểm đạt được, và dành huy chương vàng Quốc tế về môn Toán, chàng trai Nguyễn Cảnh Hoàng học sinh lớp 12A1 Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) đã khiến nhiều người bất ngờ.

Bởi trong suốt 12 năm học luôn là học sinh giỏi, học sinh xuất sắc của lớp và của trường, tuy nhiên trong những năm được chọn vào đội tuyển để thi học sinh giỏi thành phố, tỉnh và Quốc gia Hoàng đều chỉ dành được giải nhì.

chang trai dat huy chuong vang quoc te 12 nam den sach chi danh duoc giai nhi
6 thành viên tham dự Kỳ thi Olympic Toán học Quốc tế 2017

Trong kỳ thi Olympic Toán học Quốc tế tổ chức tại Brazil lần này, em như đã vượt qua “lời nguyền” của số phận, từ “vua về nhì” giờ đây em đã đạt được tấm Huy chương Vàng Olympic Toán học lịch sử trong 12 năm đèn sách. Đây cũng là HCV Olympic Toán học quốc tế đầu tiên của trường THPT chuyên Phan Bội Châu nói riêng và của tỉnh Nghệ An nói chung.

Khi hỏi về cậu con trai, anh Nguyễn Cảnh Cường trú tại khối 10, phường Quán Bàu, TP Vinh (Nghệ An )cho biết, suốt 12 năm đèn sách, cháu Hoàng luôn là học sinh về nhì trong các kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, học sinh giỏi Quốc gia. Năm học (2015-2016 và 2016 - 2017) cháu đạt 2 giải nhì môn Toán Quốc gia, 2 năm đạt giải nhì môn Toán tỉnh, 2 năm giải nhì kỳ thi Toán Quốc tế các thành phố.

“Trong thời gian con học, vợ chồng tôi không bao giờ tạo áp lực cho con trong vấn đề học tập hay thi cử. Tôi và vợchỉ biết động viên, định hướng cho con hướng đi, còn lại mọi việc đều tự cháu nó nỗ lực phấn đấu mà thôi”, anh Cường nói.

chang trai dat huy chuong vang quoc te 12 nam den sach chi danh duoc giai nhi
Gia đình em Hoàng vui mừng khi em đạt được giải cao nhất trong 12 năm đèn sách

12 năm đèn sách, với ước mơ chinh phục, tham dự dành giải cao ở các cuộc thi quốc tế và trong nước, năm nay, ở cuộc thi lớn Hoàng đã giải mã được lời nguyền “vua giải nhì”.

“Năm ngoái thấy em tâm sự và tự hứa với mình sẽ quyết tâm thì vào đội tuyển Toán Quốc gia rồi đạt thứ hạng cao trong kỳ thi Toán Quốc tế năm nay nên tôi mừng thầm. Em đặt kỳ vọng cho mình như thế, lúc đó tôi chỉ biết động viên em cố gắng tập trung để thực hiện được ước mơ của mình mà thôi.

Bây giờ tấm Huy chương Vàng Olympic Toán học Quốc tế mà em mơ ước bấy lâu nay đã thực hiện được rồi, tôi rất tự hào khi em vượt qua chính bản thân như vậy”, em Nguyễn Thị Quỳnh Trang (chị gái Hoàng) chia sẻ.

Lớp 1, 2 đã thuộc lòng bảng cửu chương

Chia sẻ về cách học của con trai, chị Trần Thị Việt Hà (mẹ Hoàng) cho biết, ngay từ nhỏ Hoàng đã có tư duy đến các con số, đặc biệt rất thích môn Toán.

"Ngay từ lớp 1, lớp 2 cháu đã thông thạo về các phép tính cộng trừ, đặt biệt trong thời gian này cháu đã thuộc lòng bảng cửu chương.

Đến năm lớp 4 các thầy cô giáo mới thực sự biết được sự thông minh, cách giải rất nhanh các bài toán khó của cháu. Và từ đó tài năng về Toán học của cháu mới được các thầy cô giáo biết đến và cố gắng phát huy cho cháu”, chị Hà nói.

chang trai dat huy chuong vang quoc te 12 nam den sach chi danh duoc giai nhi
Chàng trai Nguyễn Cảnh Hoàng dành huy chương vàng trong cuộc thi Toán Quốc tế. ảnh FBNV

Sau khi nhận được thông tin Hoàng đạt điểm tốt, gia đình đã rất vui mừng và tự hào khi những nỗ lực của Hoàng đã có kết quả hơn mong đợi.

“Đêm qua, Hoàng gọi về và có báo điểm là 28 điểm cả nhà hét toáng lên vì vui mừng. Suốt cả đêm qua tôi không ngủ được, nằm trong khung điểm có khả năng đạt HCV, nhưng chưa chắc chắn, chỉ mới là suy đoán thôi. Đến sáng hôm nay mới có kết quả chính thức.

Hồi hộp, thấp thỏm không yên, sáng nay trong lúc đi làm, thấy con nhắn tin về “Mẹ ơi có vàng rồi”! Lúc đó tôi như vỡ òa cảm xúc, chỉ thấy thật vui mừng, phấn khởi vô cùng đến trào nước mắt”, chị Hà xúc động kể lại.

Nói về ước mơ của con trai, chị Hà cho biết, Hoàng có ước mơ sau này làm một người thầy giáo, truyền thụ những gì học được cho các em học sinh sau này.

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.