Hai học sinh được trao Huân chương Lao động Hạng Ba

Tối 19/10, tại trường THPT chuyên Amstecdam Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức lễ tuyên dương học sinh THPT đoạt giải Olympic và cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2018.
hai hoc sinh duoc trao huan chuong lao dong hang ba

Phạm Đức Anh và Nguyễn Phương Thảo được trao Huân chương Lao động hạng Ba.

Ảnh: Huyền Trần.

Tại buổi lễ, 33 học sinh xuất sắc đã được tuyên dương, trong đó có 9 em nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 2 em nhận Huân chương Lao động Hạng Ba và 26 em nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Hai học sinh được trao thưởng huân chương là Phạm Đức Anh và Nguyễn Phương Thảo - cả 2 đều là học sinh trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội.

Theo đó, năm 2018, Việt Nam có 38/38 lượt học sinh của 7 đoàn học sinh tham dự các kỳ Olympic đều đoạt giải với 13 Huy chương vàng, 14 Huy chương bạc và 11 Huy chương đồng. Đặc biệt, đội tuyển Olympic Sinh học quốc tế đạt thành tích cao nhất từ trước tới nay.

Em Nguyễn Phương Thảo đạt tổng điểm cao nhất cuộc thi trên tổng số 261 thí sinh, là thí sinh được tôn vinh là người chiến thắng cuộc thi. Đây là lần đầu tiên đội tuyển Việt Nam tham dự các kỳ Olympic Sinh học quốc tế và giành điểm cao nhất.

Tại buổi lễ, 8 em HS đoạt Huy chương vàng quốc tế cũng vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Đáng chú ý là em Nguyễn Văn Thành Lợi, lớp 12B, Trường THPT chuyên Quang Trung (Đồng Xoài), xuất sắc giành cả Huy chương vàng Olympic Vật lý châu Á - Thái Bình Dương và Huy chương đồng Olympic Vật lý quốc tế. Đây là lần đầu tiên Trường THPT chuyên Quang Trung, ngành giáo dục Bình Phước có học sinh đoạt giải cấp châu lục và quốc tế.

hai hoc sinh duoc trao huan chuong lao dong hang ba

33 gương mặt đã đoạt giải thưởng Olympic quốc tế, khu vực và cuộc thi INTEL ISEF 2018.

Ảnh: Huyền Trần

Ngoài ra, Việt Nam có 8 dự án tham dự Intel ISEF 2018 với nhiều kết quả nổi bật như: 1 dự án đoạt giải Ba chính thức của Cuộc thi, 1 dự án được National Institute on Drug Abuse (NIDA) trao giải Khuyến khích (Honorable Mention).

Nước ta là 1 trong số 43 quốc gia có dự án đoạt giải của Hội thi, trên tổng số 79 quốc gia/vùng lãnh thổ tham dự Intel ISEF2018. Trong số 43 quốc gia có dự án đoạt giải thì có 23 quốc gia có từ 2 giải trở lên, 10 quốc gia chỉ có 1 giải Tư.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương biểu dương tinh thần nỗ lực, quyết tâm học tập, rèn luyện và nhiệt liệt chúc mừng thành tích xuất sắc của các em học sinh đã đạt được.

hai hoc sinh duoc trao huan chuong lao dong hang ba
Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Huyền Trần

“Tôi thật sự trân trọng và xúc động được biết trong số các em đoạt giải tại các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2018 có nhiều em hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Em Đỗ Hoàng Việt, học sinh trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu, tỉnh Đồng Tháp đoạt Huy chương Đồng Olympic Toán học quốc tế, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, trong quá trình học THPT em và gia đình phải thuê nhà trọ tại TP Cao Lãnh, Đồng Tháp để học tập; mẹ của em không có nghề nghiệp ổn định, đi làm thuê để có kinh phí cho các con học tập.

Các em thật sự xứng đáng là những bông hoa đẹp nhất trong vườn hoa thi đua dạy tốt, học tốt ở bậc học phổ thông của nước nhà”, bà Trương Thị Mai phát biểu.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết tổng kết giai đoạn 5 năm từ 2014-2018, Việt Nam có 187 giải Olympic quốc tế (60 HCV; 78 HCB; 40 HCĐ; 9 bằng khen), tăng 37 huy chương, trong đó số Huy chương Vàng cao gấp 3 lần 5 năm trước đó (2009-2013 có 150 huy chương với 21 HCV), càng khẳng định thành quả của quá trình cố gắng, nỗ lực của ngành Giáo dục trong quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Phát biểu cảm xúc tại lễ tuyên dương, em Nguyễn Phương Thảo bày tỏ: "Được tham gia các kỳ thi Olympic quốc tế và có cơ hội tiếp xúc với nhiều bạn trẻ tài năng đến từ khắp nơi trên thế giới, chúng em càng nhận thức rõ ràng hơn trách nhiệm của thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay.

Chúng em chính là một phần cầu nối mang nền văn hoá và truyền thống tốt đẹp của Việt Nam giới thiệu rộng rãi với bạn bè quốc tế. Trong xu thế hội nhập và toàn cầu hoá, chúng em mang trên vai một trách nhiệm rất lớn, làm sao để hoà nhập nhưng không hoà tan, để tiếp thu nền văn minh nhân loại, nhưng vẫn giữ lại những truyền thống tốt đẹp của đất nước mình.

Khi một người bạn quốc tế của em được hỏi: dùng một từ để đánh giá về con người Việt Nam, cậu đã nói rằng: bền bỉ. Thật vậy, chúng ta không phải là những người có lợi thế lớn nhất, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể là những người kiên trì nhất, theo đuổi mục tiêu đến cùng và không chùn bước trước những khó khăn và chông gai”.

hai hoc sinh duoc trao huan chuong lao dong hang ba Rợp cờ hoa chào đón 'các cậu bé vàng' Olympic Vật lý, Hóa học 2018

Hàng trăm người vui tươi phấn khởi, rợp cờ hoa chào đón các em học sinh xuất sắc vừa đạt thành tích cao tại kỳ ...

hai hoc sinh duoc trao huan chuong lao dong hang ba Trần Đức Huy giành giải đặc biệt Olympic Vật lý châu Á

Trần Đức Huy (lớp 12 Lý 1, THPT chuyên Hà Nội Amsterdam) vừa được xướng tên đoạt huy chương vàng Olympic Vật lý châu Á ...

hai hoc sinh duoc trao huan chuong lao dong hang ba Việt Nam giành 4 Huy chương Vàng Olympic Vật lý châu Á

Chiều ngày 12/5, Lễ bế mạc Olympic Vật lý châu Á (Apho) lần thứ 19 đã được tổ chức tại Trường ĐH Bách khoa Hà ...

hai hoc sinh duoc trao huan chuong lao dong hang ba Chàng trai Vàng Vật lý 2018 của Việt Nam chia sẻ trước giờ G

“Cảm xúc của em bây giờ không thể diễn tả bằng lời được. Do năm ngoái cũng đã được cọ xát qua kỳ thi Olympic ...

hai hoc sinh duoc trao huan chuong lao dong hang ba Thủ khoa sư phạm Toán: 'Cơ hội sẽ không đến nếu mình không tự đứng lên và tìm kiếm nó'

Đó là chia sẻ của Đỗ Thùy Linh, thủ khoa xuất sắc đầu ra của ĐH Giáo dục về tìm kiếm việc làm ngành sư ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.