Thủ khoa sư phạm Toán: 'Cơ hội sẽ không đến nếu mình không tự đứng lên và tìm kiếm nó'

Đó là chia sẻ của Đỗ Thùy Linh, thủ khoa xuất sắc đầu ra của ĐH Giáo dục về tìm kiếm việc làm ngành sư phạm. 
thu khoa su pham toan co hoi se khong den neu minh khong tu dung len va tim kiem no
Chân dung nữ thủ khoa xuất sắc của ĐH Giáo dục năm 2017 - Đỗ Thùy Linh

Ước mơ làm cô giáo từ ngày... lớp 1

Ba ngày sau khi được UBND Hà Nội vinh danh thủ khoa xuất sắc, Thùy Linh tâm sự với chúng tôi em vẫn chưa vơi đi niềm vui. Thùy Linh nói: “Em cảm thấy vô cùng tự hào, hạnh phúc và cả một chút may mắn vì các bạn được vinh danh đều là những người rất giỏi và đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong học tập và công tác phong trào thanh niên”.

thu khoa su pham toan co hoi se khong den neu minh khong tu dung len va tim kiem no
Thùy Linh trong Lễ vinh danh các thủ khoa xuất sắc các trường đại học Hà Nội được tổ chức tại Văn Miếu Quốc tử Giám tối ngày 8/10.

Chia sẻ về những cơ hội khi bản thân nhận được danh hiệu thủ khoa xuất sắc, Thùy Linh cho rằng đây là điều kiện để em được gặp gỡ những bạn giỏi từ nhiều trường đại học. Em được nhiều người biết đến và có thêm động lực để thực hiện ước mơ trở thành cô giáo của mình, đồng thời nhận được nhiều sự quan tâm từ các thầy cô, anh chị đồng nghiệp.

Tuy nhiên danh hiệu này cũng mang đến áp lực cho Thùy Linh: “Phía trước em còn rất nhiều thử thách, kết quả đạt được hôm nay cũng là lý do khiến em càng phải cố gắng hơn nữa để không phụ sự kỳ vọng của mọi người”.

Trước khi là thủ khoa xuất sắc của ĐH Giáo dục, Thùy Linh là học sinh chuyên Toán của trường THPT chuyên Nguyễn Huệ (Hà Nội). Em đỗ đại học với điểm số khá cao là 25 điểm.

Thùy Linh cho biết em rất may mắn khi được sinh ra trong gia đình có truyền thống hiếu học.

Anh trai Thùy Linh đạt huy chương trong các cuộc thi Toán thành phố, quốc gia; được tuyển thẳng vào đại học chương trình Cử Nhân Tài Năng Toán của trường ĐH Khoa học Tự Nhiên – ĐH Quốc gia Hà Nội. Sau khi hoàn thành Tiến sỹ tại Pháp, anh trở lại Việt Nam với mong muốn được làm việc, giảng dạy và cống hiến cho đất nước.

Em họ của Thùy Linh là thần đồng tiếng Anh Đỗ Nhật Nam. Các cô chú, anh chị em nội ngoại đều là những người có học hàm học vị cao. Sống trong gia đình giàu truyền thống hiếu học nên Thùy Linh càng ý thức được rằng mình phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa.

thu khoa su pham toan co hoi se khong den neu minh khong tu dung len va tim kiem no

Chia sẻ về niềm đam mê với nghề giáo của mình, Thùy Linh cho biết từ lớp 1 em đã mong muốn trở thành giáo viên, được đứng trên bục giảng để giảng bài cho học sinh. Vì vậy, khi còn nhỏ em thường đóng vai cô giáo, viết lên tấm bảng bé bé ở nhà những dòng chữ, phép tính giả vờ dạy cho các em học sinh.

Khi bước vào phổ thông, Thùy Linh chia sẻ niềm đam mê của mình với các thầy cô trong trường và được các thầy cô giúp đỡ rất nhiều.

“Học cấp 3, em được các thầy cô quý mến nên được chỉ bảo rất tận tình. Lên đại học, đặc thù của chương trình đào tạo là hình thức a+b nên em đã có 3 năm được học tập tại trường ĐH Khoa học Tự Nhiên. Các thầy cô trong khoa giúp rèn luyện kỹ năng, cách ứng xử, xử lý tính huống, nghiệp vụ sư phạm để em tự tin hơn khi đứng trên bục giảng”, Thùy Linh chia sẻ về thời gian "tích lũy" kinh nghiệm, kỹ năng sư phạm của mình.

Chia sẻ về người truyền cảm hứng cho em theo ngành Toán học – khá khô khan đối với những cô gái trẻ. Thùy Linh cho biết người anh trai với những huy chương Toán học treo đầy phòng là nguồn cảm hứng và động viên to lớn khiến em nuôi dưỡng và thực hiện ước mơ làm sư phạm Toán.

thu khoa su pham toan co hoi se khong den neu minh khong tu dung len va tim kiem no Nữ thủ khoa xinh đẹp ĐH Mỏ mong muốn trở thành cô giáo

Đi xa hơn để tìm kiếm những cơ hội mới

Nhìn vào những thành tích dày đặc và quan niệm về việc sống và làm việc của Thùy Linh, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước những gì em đạt được.

“Em luôn cố gắng để đơn giản hóa mọi vấn đề phức tạp và thực hiện tốt nhất công việc trong khả năng của mình. Đồng thời cần học hỏi và lắng nghe những chia sẻ của mọi người xung quanh, luôn lạc quan, yêu đời và có suy nghĩ tích cực khi giải quyết mọi vấn đề”, Thùy Linh chia sẻ kinh nghiệm của bản thân.

Khi được hỏi về trường hợp thủ khoa xuất sắc năm 2016 ở nhà nuôi lợn và chờ đợi cơ hội làm việc tại tỉnh nhà, Thùy Linh cho rằng thủ khoa này đang bỏ lỡ nhiều cơ hội khác.

“Khi học tập và làm một ngành nào đó thì cũng nên xuất phát từ đam mê. Cùng với sự cố gắng, học hỏi và hướng phấn đấu đúng thì không có gì đáng e ngại về tương lai sau này cả.

Có lẽ chị thủ khoa trong câu chuyện có đôi chút kém may mắn vì tỉnh nhà chưa có đợt xét tuyển biên chế, nhưng em nghĩ vẫn có những cách để mình có thể làm công việc mà mình yêu thích, trong thời gian chờ đợt xét tuyển, mình còn trẻ có thể đi xa hơn một chút để kiếm những cơ hội mới. Cơ hội sẽ không đến nếu mình không tự đứng lên và tìm kiếm nó”, Thùy Linh chia sẻ.

thu khoa su pham toan co hoi se khong den neu minh khong tu dung len va tim kiem no

Trong thời gian là sinh viên, Thùy Linh dành thời gian để đi gia sư. Công việc này giúp em rèn luyện, bổ sung thêm kiến thức về ngành, nghề, kỹ năng giảng bài, hiểu được tâm tư tình cảm của các học sinh – đây là những yếu tố bổ trợ cho em rất nhiều trong công việc hiện tại.

Nhận định về những giáo viên mới ra trường luôn mong chờ biên chế hay những giáo viên đã được biên chế nhưng vẫn nghỉ việc vì nhiều lý do khác nhau. Thùy Chi cho rằng đây là sự lựa chọn tùy thuộc vào mong muốn và hoàn cảnh của từng giáo viên khác nhau.

“Mỗi giáo viên đều xác định được hướng đi mà họ mong muốn, có người thích biên chế ổn định, có người thích thử thách khám phá, trải nghiệm ở những môi trường tư, hay các trường quốc tế. Tùy vào hướng lựa chọn họ sẽ có những phương thức thực hiện khác nhau”.

Hiện tại Thùy Linh đang là giảng viên tại Khoa Toán – Cơ – Tin học – Trường ĐH Khoa học Tự nhiên. Chia sẻ về những dự định trong thời gian sắp tới, Thùy Linh cho biết bên cạnh việc lên lớp giảng dạy, giúp đỡ các bạn sinh viên, em sẽ cố gắng rèn luyện thêm kiến thức chuyên môn, học tiếp cao học và cao hơn nữa có thể.

Bảng thành tích "khủng" của Đỗ Thùy Linh:

+ Điểm học tập toàn khóa: 3.81/4 - Xếp loại rèn luyện toàn khóa: Xuất sắc

+ Thủ khoa tốt nghiệp toàn khóa 2013 – 2017 – Trường ĐHGD – ĐHQGHN.

+ Bằng khen của Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cho sinh viên có thành tích học tập và rèn luyện xuất sắc toàn khóa 2013 – 2017.

+ Khen thưởng sinh viên có thành tích học tập xuất sắc các năm học 2013 - 2014, 2014 – 2015, 2015 – 2016, 2016 – 2017 của Trường ĐH Giáo dục, ĐHQGHN

+ Học bổng của “Chương trình trọng điểm Quốc gia Phát triển Toán học giai đoạn 2010 đến 2020”, năm học 2015 – 2016.

+ Học bổng Lawrence Sting năm học 2016 – 2017. + Học bổng khuyến khích học tập 8 kỳ học liên tiếp của trường

+ Danh hiệu gương mặt trẻ tiêu biểu cấp cơ sở năm học 2013 – 2014, 2014 – 2015.

+ Danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp Trung Ương năm 2015. + Danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp Thành phố Hà Nội năm 2015.

+ Danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp Đại học KHTN năm 2015.

+ Danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp Đại học quốc gia Hà Nội năm 2015.

+ Giấy khen của Đoàn trường đại học KHTN hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2014 – 2015.

+ Giấy khen của Đoàn Đại học quốc gia Hà Nội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiệm kỳ 2014 – 2017.

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.