Chàng trai nhận tim hiến tặng từ cô gái 18 tuổi được xuất viện

Ngày 21/6, nam bệnh nhân Trần Đình Đ. (27 tuổi quê Đắk Nông) - người nhận tim từ cô gái 18 tuổi, đã được các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cho xuất viện.
chang trai nhan tim hien tang tu co gai 18 tuoi duoc xuat vien
Bệnh nhân được nhận tim từ cô gái 18 tuổi chết não được xuất viện. Ảnh: Quỳnh Chi.

Theo TS BS Nguyễn Thái An - Trưởng khoa Hồi sức phẫu thuật tim BV Chợ Rẫy, 23 ngày sau ca phẫu thuật ghép tim, sức khỏe của người bệnh tiến triển tốt, đã tự sinh hoạt, đi lại bình thường.

Từ 2 - 3 tháng nữa có thể làm việc như người bình thường.

Sau khi về nhà, để đảm bảo có cuộc sống lâu dài, người bệnh phải tuân thủ các quy định khá nghiêm ngặt của người ghép tạng như dùng thuốc ức chế miễn dịch, ăn chín uống sôi, không dùng các chất kích thích (thuốc lá, riệu bia), đồng thời phải tránh môi trường có nguy cơ lây nhiễm bệnh.

BS Thái An cho hay, sẽ thường xuyên liên lạc với người nhà bệnh nhân để nắm rõ tình hình diễn biến sức khỏe của Đ. thời gian tới.

Nói về khó khăn trong ca phẫu thuật ghép tim cách đây 23 ngày, BS Thái An cho hay, quả tim từ người cho là của cô gái 18 tuổi, nên so với nam thanh niên 27 tuổi thì có kích thước nhỏ hơn.

Khi ghép vào người chàng trai đã xuất hiện tình trạng tràn dịch màng tim.

Các bác sĩ khi đó đã phải đặt ống dẫn lưu, hút dịch ra ngoài. May mắn là sau đó tình trạng được kiểm soát và không tái diễn.

Trước lúc rời bệnh viện, gia đình nam thanh niên quê Đắk Nông gửi lời cảm ơn tới các y bác sĩ đã tham gia thực hiện ca phẫu thuật thành công, giúp cho Đ. sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Trước đó, bị suy tim từ 3 năm qua, mỗi năm nhập viện điều trị 4 - 5 lần, và đã đặt máy đồng bộ nhịp tim nhưng do tình trạng suy tim quá nặng, tình trạng sức khỏe diễn tiến ngày một xấu. Nếu không được ghép tim, sẽ rất dễ tử vong.

Nam thanh niên 27 tuổi chia sẻ, khi tỉnh dậy sau ca phẫu thuật, anh thường dùng tay để lên ngực hoặc mượn ống tai nghe của bác sĩ để cảm nhận nhịp tim. Việc có quả tim từ cô gái giúp anh như được sinh ra lần 2.

Theo Bs Thái An, tại Bệnh viện Chợ Rẫy hiện có khoảng 100 người đang chờ ghép tim. Các bác sĩ kỳ vọng, sau ca ghép tim thành công đầu tiên tại BV Chợ Rẫy từ người cho chết não, sẽ mở ra chương mới cho việc ghép tạng phía Nam.

chang trai nhan tim hien tang tu co gai 18 tuoi duoc xuat vien Gia đình cô gái 18 tuổi hiến tạng cứu sống 4 người bệnh

Một cô gái 18 tuổi ở Đồng Nai bị tai nạn giao thông, tiên lượng tử vong. Ngay sau đó, gia đình của bệnh nhân ...

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.