Chàng trai từ chối 10 học bổng Đại học của Mỹ để đi… tình nguyện

Bước sang tuổi 19, Nguyễn Quang Minh (cựu học sinh THPT Chuyên Hùng Vương - Phú Thọ) đã nhận được 10 học bổng của các trường ĐH tại Mỹ nhưng lại sẵn sàng bỏ cơ hội này cho những dự định lớn lao hơn.

“Choáng” với thành tích học tập “khủng”

Những năm tháng đi học, Minh được mệnh danh là “mọt sách” chính hiệu nhờ điểm số gây “choáng”, 4 năm cấp hai và cả 3 năm cấp ba học kì nào cũng 9.0, đỉnh điểm có năm đạt trung bình 9.5. Trong đó, môn học mà chàng trai trẻ gây ấn tượng mạnh nhất là Tiếng Anh khi đạt 116/120 TOEFL iBT và nhờ vậy anh bạn đã vượt qua hàng ngàn thí sinh khác để được tham gia Chương trình Lãnh đạo Thanh niên Đông Nam Á tại Mỹ.

chang trai tu choi 10 hoc bong dai hoc cua my de di tinh nguyen
Nguyễn Quang Minh (1998) sở hữu một thành tích học tập "khủng". Ảnh: NVCC

Chia sẻ về bí quyết học tiếng anh của mình, Minh cho biết: “Chỉ cần bạn có tình yêu với việc mình làm thì chuyện gì cũng dễ dàng hơn, tiếng anh là đam mê của mình nên mình biến nó thành một phần của cuộc sống như xem phim nước ngoài, các clip ngắn hoặc talkshow cũng bằng tiếng anh, nhờ vậy mình không rơi vào trạng thái quên khi ít sử dụng. Mặt khác, mình cũng là người tò mò ở nhiều lĩnh vực nên nhờ vậy điểm TOEFL iBT của mình mới khá cao vì nó luôn đặt câu hỏi rất rộng”.

chang trai tu choi 10 hoc bong dai hoc cua my de di tinh nguyen
Minh khi tham dự sự kiện EducationUSA Spring Fair tháng 03/2017. Ảnh: NVCC

Với khát khao du học, năm 2016, Minh đã gửi hồ sơ đến nhiều trường ĐH của Mỹ và bất ngờ nhận được học bổng của 10 trường ĐH nổi tiếng gồm: California Institute of Technology, University of Michigan, Vanderbilt University, Xavier University, New York Institute of Technology, Regent’s University of London, Columbia University, New York University, Troy University, Truman State University.

chang trai tu choi 10 hoc bong dai hoc cua my de di tinh nguyen
Quang Mình cùng tham gia buổi họp thường kỳ ở Tòa nhà thị chính Dekalb ở Illinois, Hoa Kỳ.Ảnh: NVCC

“Lúc nhận được thư chúc mừng của 10 trường ĐH, mình hết sức bất ngờ và hạnh phúc. Tuy nhiên, vì lý do tài chính về chi phí sinh hoạt và ở Việt Nam mình còn rất nhiều dự án cá nhân còn dang dở, nên mình đành gác lại giấc mơ du học sang một bên. Lúc này, một người anh đã giới thiệu về trường ĐH Funix - với hình thức học trực tuyến nên sẽ giúp mình tiết kiệm được nhiều thời gian cho các dự án của bản thân. Đặc biệt, khi hoàn thành 8 chứng chỉ của trường, mình sẽ được công nhận bằng Kĩ sư phần mềm cùng với bằng Cử nhân Kinh tế của trường ĐH Ngoại Thương. Đó sẽ là những nền tảng để mình tiếp tục trở lại với ước mơ cao học ở Mỹ với nhiều lựa chọn hơn về chuyên ngành của mình”, Minh kể.

Những dự án dành cho cộng đồng

Một trong những lý do Minh tạm gác giấc mơ du học của mình là bởi những dự án còn dang dở ở Việt Nam. Những năm tháng còn ngồi trên ghế giảng đường, Minh đã tích cực tham gia Ban tổ chức trong nhiều sự kiện của trường và rất được bạn bè và thầy cô quý mến như Sunday Up (chương trình chào đón học sinh lớp 10), Khai giảng, Người dẫn đường. Khi tổ chức các sự kiện này, Minh luôn muốn được đóng góp một điều mới mẻ cho trường, các cách tiếp cận mới và hỗ trợ dàn thế hệ sau để nối tiếp các thành quả các anh chị đã đạt được.

chang trai tu choi 10 hoc bong dai hoc cua my de di tinh nguyen
Minh tham gia Dự án Feed for Children và kết quả đạt được sau một buổi hoạt động

Minh còn "tự tay"" thực hiện một số dự án cho cộng đồng khác như: Chiến dịch loại bỏ Túi nilon ở 5 tỉnh thành phố: Hà Nội, Phú Thọ, Nghệ An, Hà Tĩnh và Lào Cai; người sáng lập dự án ""Một cuốn sách - một cuộc đời"", Quỹ từ thiện cho trẻ em ở làng trẻ SOS, dạy tiếng Anh cho các em và tổ chức các ngày hội cho các em khuyết tật ở địa bàn Việt Trì và Hà Nội.

chang trai tu choi 10 hoc bong dai hoc cua my de di tinh nguyen
Anh bạn tham gia hoạt động phần Lễ của Khai giảng năm học 2016 - 2017 của trường THPT Chuyên Hùng Vương Phú Thọ. Ảnh: NVCC

Trong đó, chia sẻ về việc sáng lập dự án “Một cuốn sách - một cuộc đời”, Minh cho biết: “Dự án ra đời sau khi mình tham gia chương trình Lãnh đạo thanh niên Đông Nam Á. Mẹ mình là một giáo viên dạy văn cấp 2 và trong lớp mẹ mình chủ nhiệm có một em hiện đang ở làng trẻ SOS. Mình được mẹ kể chuyện về xuất thân và hoàn cảnh của em đã thôi thúc mình có thể làm một điều gì đó cho không chỉ em đó mà những đứa trẻ khác trong làng trẻ.

Sau khi tiếp xúc với chúng thì mình thấy chúng rất ham học hỏi những điều mới nhưng bị giới hạn rất nhiều vì không có đủ tài liệu cho chúng tham khảo. Như vậy mình đã nghĩ ra ý tưởng này và thu hút lượng sách đóng góp trên địa bàn để có thể giúp các em tiếp cận với giáo dục tốt hơn, có tuổi thơ như bạn bè cùng trang lứa và phát triển bản thân hơn nữa trong tương lai”.

chang trai tu choi 10 hoc bong dai hoc cua my de di tinh nguyen
Tham gia chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản Minh hy vọng sẽ quảng bá được văn hoá của Việt Nam đến bạn bè quốc tế nhiều hơn. Ảnh: NVCC

Cùng với dự án “Một cuốn sách - một cuộc đời”, chiến dịch loại bỏ Túi ni lông ở 5 tỉnh thành phố: Hà Nội, Phú Thọ, Nghệ An, Hà Tĩnh và Lào Cai là một trong những dự án lớn được chàng trai trẻ thực hiện. “Cùng với các bạn trẻ ở Hà Nội, Phú Thọ, Nghệ An, Hà Tĩnh và Lào Cai, tụi mình đã cùng kêu gọi mọi người sử dụng túi giấy thay vì túi ni lông đồng thời tuyên truyền cho mọi người hiểu rõ tác hại của túi ni lông đối với môi trường, đây là dự án cho mình nhiều trải nghiệm về tinh thần làm việc cũng như khai thác được hết khả năng của bản thân”, Minh cho biết.

Sắp tới, Nguyễn Quang Minh cũng vinh dự trở thành một trong 28 đại biểu tham gia Tàu thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản, với chàng trai đây là một bất ngờ lớn: “Khi biết tin trúng tuyển, mình cảm thấy rất vinh dự, đặc biệt khi mình còn là thành viên nhỏ nhất đoàn. Vì vậy, mình muốn nhắn nhủ với các bạn rằng, không kể bạn ở độ tuổi nào hay bạn thiếu xót cái gì nhưng bạn cứ nỗ lực hết sức mình thì nỗ lực của bạn sẽ được đền đáp”.

Thành tích “khủng” của Minh:

  • Huy chương Vàng Olympic Tiếng Anh cấp Quốc gia năm 2013.
  • TOEFL iBT 116 năm 2014
  • Đại diện Việt Nam trong Chương trình Lãnh đạo Thanh niên Đông Nam Á tại Hoa Kỳ SEAYLP 2015
  • Top 20 cuộc thi Hùng biện tiếng Anh EF Challenge năm 2015
  • Giải Khuyến khích Tiếng Anh cấp Quốc Gia năm 2016.
  • Đạt 800/800 SAT Math I, II năm 2016
  • Học bổng từ 10 trường Đại học ở Hoa Kỳ: Columbia University, Caltech, New York Institute of Technology...năm 2016
  • Đại diện Việt Nam trong Hội thảo về Doanh nghiệp Xã hội tại Bangkok, năm 2017.
  • Giải Nhất Cuộc thi Hùng biện tranh cử Tổng Thống mô phỏng năm 2017.
  • Học bổng hoàn thành sớm chứng chỉ do trường đại học FUNIX cấp năm 2017.
chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.