Vừa qua, CTCP Đầu tư - Bất động sản Thành Phương đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đầu tư xây dựng đường Đồng Phú - Bình Dương, theo phương thức đối tác công tư (hình thức BT).
Theo đó, việc triển khai đường Đồng Phú - Bình Dương sẽ góp phần thực hiện thành công các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện đáng kể khả năng kết nối giao thông, thúc đẩy sự phát triển toàn diện của địa phương và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Đồng thời, dự án cũng sẽ kết nối với các tuyến giao thông quan trọng khác trên địa bàn tỉnh như cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; đường ĐT 753; các đường tuyến số 1, số 2, số 3, số 4, số 5, số 7 và các đường ĐH, liên xã khác trên địa bàn huyện.
Đây là những tuyến giao thông huyết mạch, quan trọng trên địa bàn huyện Đồng Phú nói riêng và tỉnh Bình Phước nói chung, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh và nâng cao tính kết nối, giao thương với các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên thông qua QL 14.
(Ảnh minh họa: Báo Bình Dương).
Theo CTCP Đầu tư Bất động sản Thành Phương (chủ đầu tư dự án), tuyến đường Đồng Phú - Bình Dương nằm trên địa bàn Xã Đồng Phú, Xã Đồng Tâm, Xã Tân Lợi, tỉnh Đồng Nai (trước sáp nhập, khu vực này là Huyện Đồng Phú, Tỉnh Bình Phước), có tổng chiều dài tuyến 41,5 km.
Điểm đầu tuyến giao với QL 14 tại Km946+000 (theo lý trình quốc lộ 14) thuộc xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước (nay là xã Đồng Tâm, tỉnh Đồng Nai).
Điểm cuối nối với đường Tạo Lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng (Bình Dương) tại Km21+115 (theo lý trình đường Tạo Lực), cách tim cầu Suối Rạc về phía Bình Phước khoảng 101,4 m, thuộc xã Tân Lập, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước (nay là xã Tân Lập, tỉnh Đồng Nai).
Hướng tuyến dự án. (Ảnh chụp từ văn bản).
Về hiện trạng quản lý, sử dụng đất khu vực thực hiện dự án, tổng diện tích đất thực hiện của dự án khoảng 340 ha, trong đó đã giải phóng mặt bằng (GPMB) khoảng 150 ha, diện tích chưa GPMB trong phạm vi ranh 65 m là 120,6 ha.
Diện tích GPMB bổ sung (phạm vi nút giao, taluy đào sâu, đắp cao vượt ngoài ranh 65 m; hạ lưu cống ngang) 67,8 ha. Chủ yếu đất trồng cây hàng năm, cây lâu năm, đất ở nông thôn.
Cụ thể, UBND huyện Đồng Phú (đơn vị hành chính trước đây) đã kiểm kê được 391/422 thửa, đạt 95,8%; đã bàn giao được khoảng 23,5 km chiều dài tuyến (tương ứng 150/271 ha), đạt khoảng 55,4% tổng diện tích GPMB.
Cùng với đó, khoảng 18 km (tương ứng 121 ha) còn lại chưa giải tỏa do một số hộ chưa phối hợp.
Hướng tuyến trong tổng thể quy hoạch chung tỉnh Bình Phước (cũ). (Ảnh chụp từ văn bản).
Hiện tại, kết cấu hạ tầng giao thông của khu vực triển khai dự án còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và yêu cầu liên kết vùng. Hệ thống giao thông hiện hữu chủ yếu là các tuyến đường tỉnh lộ và đường huyện có quy mô nhỏ, mặt đường xuống cấp, khả năng lưu thông hạn chế, ảnh hưởng đến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa và phát triển kinh tế của địa phương.
Một số khu vực trên tuyến. (Ảnh chụp từ văn bản).
Dù đã có những cải thiện nhất định về hạ tầng giao thông trong những năm gần đây, song vẫn chưa có tuyến đường huyết mạch đủ khả năng đáp ứng nhu cầu kết nối trực tiếp với tỉnh Bình Dương (cũ) nay là TP HCM - một trung tâm công nghiệp, thương mại lớn của cả nước.
Về hướng tuyến dự án, điểm đầu giao với QL 14 tại Km946+000 (theo lý trình QL 14) thuộc xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước (nay là xã Đồng Tâm, tỉnh Đồng Nai).
Điểm cuối nối với đường tạo Lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng (Bình Dương) tại Km21+115 (theo lý trình đường Tạo Lực), cách tim cầu Suối Rạc về phía Bình Phước khoảng 101,4m, thuộc xã Tân Lập, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước (nay là xã Đồng Phú, tỉnh Đồng Nai).
Tuyến đi qua khu quy hoạch Khu đô thị - Dịch vụ - Công nghiệp Đồng Phú, đất Công ty TNHH MTV Cao su Bình Phước và một số khu dân cư, tuân thủ các điểm khống chế về quy hoạch sử dụng đất và không gian phát triển đô thị.
Về quy mô thực hiện dự án, đây là dự án nhóm A, công trình giao thông cấp II. Ranh giới GPMB có bề rộng đường xe chạy 23,5 m; dải phân cách giữa (trồng cây xanh, dự trữ mở rộng cho giai đoạn 2) 27,5 m; vỉa hè hai bên 14 m (chỉ bố trí với đoạn trong KCN, đoạn ngoài KCN không bố trí vỉa hè).
Tuyến sẽ có 4 làn xe cơ giới với bề rộng 14 m; giải phân cách giữa 0,5 m; lề đường gia cố 4 m; lề đất ngoài 2,5 m. Tổng bề rộng nền đường là 20,5 m.
Về hệ thống nút giao, tuyến sẽ bố trí 5 nút giao với các tuyến đường chính trên tuyến, bao gồm nút giao với QL 14; nút giao với cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; nút giao với đường ĐT 753; nút giao với đường Khu công nghiệp (Quy hoạch) và nút giao với đường HL 503.
Dự án cũng sẽ xây dựng 9 cầu, bao gồm 8 cầu trên tuyến chính và một cầu trong nút giao với cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, tải trọng thiết kế HL 93, kết cấu BTCT vĩnh cửu.
Về tiến độ, việc chỉ định Chủ đầu tư; ký kết hợp đồng BT dự án dự kiến vào tháng 12/2025; chủ đầu tư lập, trình và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công vào quý I/2026; thực hiện bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng hết phần còn lại của dự án từ quý I - quý III/2026; khởi công và thi công xây dựng công trình, nghiệm thu và thanh toán công trình theo tiến độ từ quý I/2026 - quý IV/2027.
Giai đoạn hoàn thành và chuyển giao, nghiệm thu công trình, quyết toán đầu tư, kiểm toán giá trị chuyển giao vào quý I/2028; bàn giao đưa công trình vào khai thác, vận hành quý II/2028.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.057 tỷ đồng, trong đó tách thành 2 dự án thành phần bao gồm dự án thành phần 1: Bồi thường, hỗ trợ tái định cư phục vụ dự án có tổng mức đầu tư là 425,5 tỷ đồng (Do Nhà nước tổ chức thực hiện. Sử dụng nguồn vốn do Chủ đầu tư ứng trước theo thỏa thuận trong hợp đồng dự án, được tính vào tổng mức đầu tư của dự án PPP).
Dự án thành phần 2: Đầu tư xây dựng tuyến đường Đồng Phú – Bình Dương theo hình thức PPP (hợp đồng BT) có tổng mức đầu tư khoảng 4.632 tỷ đồng.
Về nguồn vốn đầu tư, vốn chủ sở hữu của chủ đầu tư là 15% tổng mức đầu tư; vốn vay (nguồn vốn huy động tín dụng, vay ngân hàng hoặc huy động từ các tổ chức tài chính) là 85% tổng mức đầu tư.
Quỹ đất thanh toán BT sẽ theo giá trị đối ứng được UBND tỉnh phê duyệt và giao đất theo tiến độ.
Sau khi hoàn thành xây dựng và nghiệm thu bàn giao công trình, tuyến đường Đồng Phú – Bình Dương sẽ được bàn giao cho đơn vị có chức năng theo quy định.
Trường hợp chưa chuyển giao cho Nhà nước: Chủ đầu tư là CTCP Đầu tư Bất động sản Thành Phương tổ chức vận hành khai thác tạm thời, đảm bảo duy tu – bảo trì tuyến đường theo đúng cam kết BT.
Trường hợp chuyển giao cho tỉnh quản lý, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ giao Sở Giao thông Vận tải hoặc đơn vị sự nghiệp trực thuộc tiếp nhận, vận hành.
Vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã có công văn gửi Bộ Xây dựng về danh sách 8 dự án dự kiến sẽ khởi công, khánh thành vào dịp 19/8 tới đây.
Theo đó, Đồng Nai dự kiến sẽ khởi công, khánh thành 8 công trình, dự án với tổng số vốn hơn 50.000 tỷ đồng nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).
Nhóm 6 dự án sẽ khởi công xây dựng gồm dự án thành phần 1 (Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành; Dự án Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng; Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP HCM - Long Thành thuộc cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú; chung cư F (thuộc khu dân cư Thăng Long Home - Hiệp Phước); Dự án nhà ở xã hội (thuộc Trung tâm dịch vụ Khu công nghiệp Bàu Xéo).
Tổ chức động thổ 1 dự án là dự án Xây dựng cầu Mã Đà; tổ chức khánh thành 1 dự án là Dự án Thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 (thuộc đường Vành đai 3 - TP HCM).
Tổng mức đầu tư 8 dự án sẽ được khởi công, động thổ và khánh thành dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hơn 50.000 tỷ đồng.
Trước đó, dự án đầu tư xây dựng đường Đồng Phú - Bình Dương được đầu tư theo hình thức BOT, sau đó, dự án gặp phải một số vương mắc về nguồn vốn, mặt bằng... nên tạm dừng thi công.
Đến giữa tháng 4 vừa qua, UBND tỉnh Bình Phước cũ đã có văn bản giao CTCP Đầu tư Bất động sản Thành Phương là nhà đầu tư đề xuất thực hiện dự án xây dựng đường Đồng Phú - Bình Dương theo phương thức đối tác công tư (hình thức BT).
Đến tháng 5, UBND tỉnh đã có văn bản chấp thuận giao doanh nghiệp này nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường Đồng Phú - Bình Dương theo hình thức BT.
Về việc chấm dứt hợp đồng BOT trước thời hạn, hiện nay, Sở Xây dựng và nhà đầu tư dự án BOT đường Đồng Phú - Bình Dương đã ký thỏa thuận chấm dứt hợp đồng dự án.
Về hình thức đầu tư dự án phương thức PPP, theo tìm hiểu của người viết, hình thức đầu tư dự án theo hợp đồng BT đã được Quốc hội loại bỏ theo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công, tư vào năm 2020.
Đến ngày 15/1/2025, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu đã chính thức có hiệu lực.
Trong đó, hình thức đầu tư dự án theo hợp đồng BT đã được bổ sung trở lại, dưới hình thức là một trong các loại hợp đồng của hợp đồng dự án PPP. Việc thực hiện hợp đồng BT thanh toán bằng quỹ đất và hợp đồng BT thanh toán bằng ngân sách nhà nước có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.