Chạy đua với thời gian cứu sống cụ bà 90 tuổi mất 2,5 lít máu

Cụ bà 90 tuổi nhập viện trong tình trạng lơ mơ, tụt huyết áp, trụy mạch do sốc mất máu cấp vì vỡ túi phình động mạch chủ bụng.
chay dua voi thoi gian cuu song cu ba 90 tuoi mat 25 lit mau Thay khớp háng thành công cho cụ bà hơn 100 tuổi
chay dua voi thoi gian cuu song cu ba 90 tuoi mat 25 lit mau Truyền hơn 6 lít máu để cứu sống cụ bà 90 tuổi
chay dua voi thoi gian cuu song cu ba 90 tuoi mat 25 lit mau
Cụ bà 90 hiện đã tỉnh táo, vận động nhẹ và ăn uống tốt.

Thông tin từ Bệnh viện Bình Dân cho biết, cụ bà V.T.C (90 tuổi, quận 10, TP HCM) có túi phình động mạch chủ bụng hình thoi kích thước 52x62mm, ổ bụng nạn nhân chứa nhiều dịch. Với triệu chứng tiếp xúc chậm, sốc mất máu. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật khẩn cấp với hy vọng kịp cứu tính mạng người bệnh.

Để tiếp cận nhanh nhất túi phình đã vỡ, kiểm soát tình trạng mất máu, các bác sĩ thực hiện ngay đường mổ mở và tiến hành đặt ống ghép bằng chất liệu tổng hợp (dacron) thẳng động mạch chủ bụng, thay thế cho đoạn động mạch phình vỡ.

Tổng lượng máu chảy tràn trong ổ bụng gần 2.500 ml khiến người bệnh rơi vào tình trạng thiếu máu cấp. Sau gần 4 tiếng phẫu thuật, người bệnh thoát khỏi tình trạng nguy tử. Các bác sĩ bồi hoàn lượng máu mất cho người bệnh với 6 đơn vị máu, 4 đơn vị huyết tương đã được sử dụng (tương đương 2.500ml).

“Chúng tôi rất hoảng sợ, trong vòng chưa đến 15 phút, người cụ bà ồ ạt xuất hiện các triệu chứng như bụng to lên, bà than đau bụng, choáng và lơ mơ, trên cơ thể dần xuất hiện mảng tím như nổi bông…”, người nhà bệnh nhân kể lại diễn tiến sự việc.

Các bác sĩ khoa Lồng ngực-Mạch máu-Bướu cổ tham gia phẫu thuật cho biết: “Bệnh nhân cực kỳ may mắn khi được người nhà phát hiện kịp thời. Đối với vỡ phình động mạch chủ bụng, tiên lượng người bệnh thường rất nặng và tử vong ngay nếu không được can thiệp kịp thời”.

Sau phẫu thuật, cụ bà C. đã tỉnh táo, có thể trò chuyện với người xung quanh, vận động nhẹ và ăn uống tốt. Dự kiến cụ có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Phình động mạch chủ bụng là tình trạng động mạch chủ bị giãn ra to hơn bình thường, thành mạch dần yếu, mỏng dẫn tới nguy cơ vỡ do áp lực của mạch máu, gây biến chứng nghiêm trọng cho tính mạng.

Người bị tăng huyết áp và xơ vữa động mạch, hút thuốc lá và tuổi hơn 60 là đối tượng có nguy cơ bị phình động mạch. Đối với bệnh nhân đã phát hiện có túi phình như trường hợp cụ C., cần phải tuân thủ việc theo dõi định kỳ theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Đối với các túi phình dọa vỡ, vách mỏng, không đều, diễn tính nhanh trong vòng 6 tháng thì có thể can thiệp mạch máu bằng cách đặt stent nội mạch nhằm loại bỏ túi phình một cách chủ động, nhẹ nhàng qua catheter được luồn vào động mạch đùi hoặc mổ mở chủ động tùy thuộc vào kích thước, hình dạng của túi phình.

chọn
Lãnh đạo ngành địa ốc nói gì về ba luật mới?
Các doanh nghiệp địa ốc bước vào mùa ĐHĐCĐ năm 2024 trong bối cảnh ba luật lớn về bất động sản vừa được thông qua. Cùng điểm lại những góc nhìn của lãnh đạo Vinhomes, Đạt Phương, Lideco... xoay quanh sự tác động của các luật này.