Chạy thử nghiệm toàn tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên

Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên dài khoảng 19,7km với ba ga ngầm (Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ba Son) và 11 ga trên cao, tổng mức đầu tư khoảng 43.700 tỷ đồng. Ngoài 9 cầu bộ hành đang triển khai, hai nhà ga trên cao còn lại là ga Suối Tiên và Văn Thánh đã có cầu kết nối nhà ga.

Ngày 30/8, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) phối hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (HURC1), Tư vấn NJPT và các nhà thầu tuyến Metro số 1 tổ chức chạy thử nghiệm toàn tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) do kỹ thuật viên lái tàu Việt Nam trực tiếp vận hành.

Cụ thể, thực hiện chạy toàn tuyến có sự tham gia của 12 kỹ thuật viên lái tàu, 6 nhân viên điều độ; 9 nhân viên quản lý và 74 nhân viên nhà ga trực tiếp vận hành 6 đoàn tàu, chạy thử nghiệm toàn tuyến từ Ga Bến Thành đến Ga Bến xe Suối Tiên với chiều dài 19,7km và ngược lại.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM, đây là lần đầu tiên các kỹ thuật viên lái tàu người Việt Nam trực tiếp vận hành đoàn tàu metro số 1 trên toàn tuyến dưới sự giám sát của các chuyên gia Nhật Bản thuộc Liên danh Tư vấn NJPT, qua đó là cột mốc đánh dấu bước tiến gần hơn đến vận hành chính thức tuyến Metro số 1. Tuyến Metro số 1 là dự  án đường sắt đô thị đầu tiên của thành phố, do đó việc đào tạo nhân viên lái tàu, nhân viên vận hành, nhân viên bảo trì bảo dưỡng đòi hỏi rất nhiều thời gian.

Trước đó, các kỹ thuật viên lái tàu của công ty HURC1 đã có 17 tháng tham gia đào tạo lý thuyết tại Trường Cao đẳng đường sắt, đào tạo ngắn hạn tại Nhật Bản và đào tạo trên các thiết bị mô phỏng và các quy trình vận hành. Việc đào tạo thực tế trên tàu là cơ hội giúp các học viên được thực hành kiến thức đã học và có các kinh nghiệm xử lý thực tế trên chính chuyến tàu sẽ được đưa vào khai thác để phục vụ người dân TP HCM.

Theo kế hoạch, quá trình đào tạo thực hành trên chính tuyến cho nhân viên Công ty HURC1 kết thúc trong tháng 9/2024 với các nội dung: Lái tàu trên tuyến chính chế độ ATO, ATP Normal; dồn tàu trong Depot; xử lý các tình huống khẩn cấp; kiểm tra tàu trước khi khởi hành.

Trên cơ sở đó, các nhân viên đã hoàn thành quá trình đào tạo sẽ tham gia vào việc vận hành thử (trial run) vào tháng 10 và tháng 11/2024 với sự đánh giá độc lập của Tư vấn an toàn hệ thống (BVT) của Pháp. Căn cứ kết quả đánh giá việc vận hành thử và Báo cáo thẩm định An toàn hệ thống của Tư vấn BVT, chủ đầu tư sẽ trình nộp hồ sơ cho Cục Đường sắt để thực hiện công tác thẩm định an toàn và cho Hội đồng nghiệm thu Nhà nước để hoàn tất công tác nghiệm thu hoàn thành, đưa dự án vào vận hành khai thác.

Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên dài khoảng 19,7km với ba ga ngầm (Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ba Son) và 11 ga trên cao, tổng mức đầu tư khoảng 43.700 tỷ đồng. Ngoài 9 cầu bộ hành đang triển khai, hai nhà ga trên cao còn lại là ga Suối Tiên và Văn Thánh đã có cầu kết nối nhà ga.


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
Tập đoàn BGI muốn mua lại khu đô thị 30 ha ở Bắc Giang từ nhóm TSG Group
BGI đang lên kế hoạch rót 256 tỷ để trở thành công ty mẹ của Bất động sản Việt Yên - chủ đầu tư khu đô thị mới thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên, Bắc Giang.