Chênh lệch tuổi tác - Nguồn cơn gây bão về chuyện tình tổng thống Pháp

Trong vòng một tuần kể từ khi Emmanuel Macron đắc cử tổng thống Pháp, phu nhân của ông, bà Brigitte Trogneux, liên tục đối mặt với những lời bình luận ác ý của dư luận xoay quanh vấn đề tuổi tác.
chenh lech tuoi tac nguon con gay bao ve chuyen tinh tong thong phap Con gái phu nhân tổng thống Pháp bênh vực mẹ trước bão dư luận
chenh lech tuoi tac nguon con gay bao ve chuyen tinh tong thong phap Phu nhân tổng thống Pháp lần đầu lên tiếng sau khi chồng đắc cử
chenh lech tuoi tac nguon con gay bao ve chuyen tinh tong thong phap
Giây phút tình tứ của vợ chồng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: AP

Câu chuyện tình yêu của Emmanuel Macron và người vợ hơn 24 tuổi đã không còn xa lạ với chỉ riêng người dân nước Pháp. Định mệnh để Macron, khi đó 15 tuổi, gặp vợ tương lai khi đang theo học tại trường tư thục Lycée de la Providenceat, miền bắc nước Pháp, trong khi bà Trogneux là giáo viên giảng dạy tại đây.

Đệ nhất Phu nhân Pháp kể rằng ở tuổi 17, Macron đã thề sẽ cưới bà, hứa hẹn sẽ quay lại và tìm bà sau khi kết thúc việc học ở thủ đô. Lời hứa trở thành sự thật vào năm 2007. Cặp đôi cô trò kết hôn khi ông Macron 29 tuổi còn bà Trogneux 54 tuổi.

"Tình yêu dẫn lối mọi thứ và khiến tôi đi tới quyết định ly hôn. Thật khó có thể cưỡng lại anh ấy", bà chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Paris Match năm ngoái.

Đề tài bàn tán

Mối tình của họ từng xuất hiện trên trang nhất nhiều tờ báo trong chiến dịch tranh cử tổng thống Pháp, song không phải là trở ngại ngáng đường ông Macron đến với chiến thắng. Đối với nhiều nữ cử tri Pháp, sự khác biệt về tuổi tác không phải vấn đề quá lớn.

"Người đàn ông sánh vai bên người phụ nữ ít tuổi hơn không phải chuyện lạ. Bởi vậy, điều ngược lại mới thực sự đáng quý", Martine Bergossi, một cử tri ở Paris, bày tỏ quan điểm.

Tuy nhiên, chiến thắng của ông Macron không ngăn được các cuộc bàn tán trên mạng về vợ của ông. Sau khi ông đắc cử, không ít người cho rằng Tổng thống Macron đang chịu sự điều khiển của một "người mẹ" và nghi ngờ là đồng tính. Phu nhân tổng thống bị gán nhiều biệt danh như "báo gấm" khi so với chồng là "món đồ chơi nhỏ".

Không dừng lại ở đó, tạp chí biếm họa Pháp Charlie Hebdo hôm 9/5 gây tranh cãi khi đưa hình ảnh Tổng thống Emmanuel Macron bên người vợ đang mang bầu cùng dòng chú thích: "Ông ấy sẽ làm nên điều kỳ diệu".

Theo Washington Post, dòng chú thích này gợi liên tưởng đến các thông điệp của ông Macron trong chiến dịch tranh cử tổng thống. Nhưng hình ảnh minh họa lại cho thấy thái độ công kích Charlie Hebdo đối với mối quan hệ khác thường của tân tổng thống Pháp.

Bức ảnh nhanh chóng được lan truyền trên mạng và kéo theo làn sóng tranh cãi. Nhiều người cho rằng tờ Charlie đã đả kích tân tổng thống một cách phản cảm với tư tưởng thành kiến về giới tính và tuổi tác.

Hôm 11/5, Đệ nhất phu nhân Pháp lần đầu lên tiếng trong bão dư luận, khi mọi chú ý đều đổ dồn về chuyện tình chênh lệch của tác của bà và Tổng thống Macron. Trên tài khoản Twitter, bà Trogneux chia sẻ bức ảnh bìa của tạp chí châm biếm Charlie Hebdo kèm dòng trạng thái: "Mọi việc vốn dĩ có thể đều không nhất thiết phải là đáng mơ ước hay có thể mơ ước".

Bà đồng thời đính kèm dòng hashtag #JeSuisCharlie, một khẩu hiệu phổ biến sau vụ tấn công khủng bố tòa soạn khiến 12 người thiệt mạng năm 2015. Hành động của bà đã nhận được sự ủng hộ của nhiều người dùng mạng.

chenh lech tuoi tac nguon con gay bao ve chuyen tinh tong thong phap
Chuyện tình chênh lệch của tác của ông Macron là đề tài chú ý của dư luận thời gian qua. Ảnh: AFP

Ai bảo vệ phu nhân Pháp

Trước bão dư luận, những gười ủng hộ phu nhân Macron đã quyết định lên tiếng. Tiphaine Auzière, con gái út của Đệ nhất phu nhân Brigitte Trogneux, cho rằng những lời dị nghị và lăng mạ của dư luận xuất phát từ lòng ghen tị với thành công của mẹ cô.

"Tôi nghĩ chúng ta không thể thờ ơ trước những hành động này. Tôi cho rằng thật quá đáng, khi ở thế kỷ 21 nhưng những lời công kích như vậy vẫn đang tồn tại. Đây là những lời lăng mạ không nhằm vào chính trị gia nam, hay chồng của chính khách nữ. Tôi cho rằng có nhiều sự ghen tức ở đây và điều đó thật phù hợp chút nào", Auziere nói với BFM TV.

Thậm chí, ngay cả những người không phải "fan" của tân tổng thống cũng bảo vệ vợ ông.

"Tôi sẽ không ủng hộ ông Macron trong 5 năm tới. Nhưng tôi sẽ ủng hộ bà Macron trước mọi tư tưởng thành kiến", một tài khoản Twitter viết.

Người dẫn chương trình Cecile de Menibus nhận xét đệ nhất phu nhân Pháp là người thanh lịch và biết ứng xử. Trong khi đó, Valerie Pecresse, lãnh đạo đảng Cộng hòa ở khu vực Ile-de-France, viết trên Twitter rằng "người đảng Cộng hòa sẽ luôn ủng hộ bà Brigitte Trogneux, một nạn nhân của những thành kiến".

Tình yêu chênh lệch tuổi tác của chính trị gia không phải chuyện lạ. Ở Pháp có chuyện tình chênh nhau 24 tuổi của tân tổng thổng, thì ở Mỹ có chuyện tình của Tổng thống Donald Trump và phu nhân Melania. Tuy nhiên, mối quan hệ của người đứng đầu nước Mỹ không bị chú ý quá nhiều.

Nhà lãnh đạo của nước Pháp dường như tỏ ra mệt mỏi trước bão dư luận về vấn đề này. Ông cho rằng những thành kiến về phụ nữ đã khiến dư luận nghi ngờ rằng ông không yêu vợ.

"Nếu tôi hơn vợ 20 tuổi, sẽ không có ai mảy may nghĩ rằng tôi không yêu vợ", ông nói với tờ Le Parisien của Pháp. "Nhưng vì cô ấy hơn tôi hôn 20 tuổi, nhiều người nghĩ rằng mối quan hệ không thể tồn tại.

Tân Tổng thống Pháp cũng "phản pháo" khi vợ bị chê già. Ông nhận định rằng quan điểm trong xã hội hiện nay và cách mọi người nhìn nhận về vị trí của phụ nữ "đang gặp vấn đề lớn". Theo Macron, những thuyết âm mưu xung quanh ông và vợ xuất phát từ chứng “sợ kết hôn” và mọi người còn giữ quan điểm “truyền thống, theo đám đông”.

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.