Phong trào 'Áo vàng' chuẩn bị biểu tình quy mô lớn đòi Tổng thống Macron từ chức

Paris đang chuẩn bị cho một vòng biểu tình mới của Phong trào "Áo vàng" khi những người biểu tình dự kiến sẽ xuống đường vào ngày 15/12 để kêu gọi Tổng thống Emmanuel Macron từ chức.

Cuộc biểu tình dự kiến sẽ diễn ra tại thủ đô của Pháp trên đại lộ Champs-Élysées với sự tham gia của hàng nghìn người.

Những người kêu gọi cuộc biểu tình đã phác thảo danh sách các yêu cầu của họ trên Facebook, khẳng định vẫn sẽ tiếp tục hành động chống lại ông Macron cho đến khi tất cả các yêu cầu của họ được đáp ứng.

phong trao ao vang chuan bi bieu tinh quy mo lon doi tong thong macron tu chuc
Các dòng chữ graffiti nguệch ngoạc kêu gọi Tổng thống Pháp từ chức. (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi ủng hộ yêu cầu về thuế và công bằng xã hội theo những gì mà phong trào "Áo vàng" theo đuổi. Họ kêu gọi biểu tình vào ngày 15/12 vì công bằng xã hội, vì thuế, vì một nền dân chủ thực sự, vì quyền bình đẳng, vì một quá trình chuyển đổi sinh thái thực sự", các nhà lên kế hoạch cho cuộc biểu tình nói trong một tuyên bố được tờ Le Parisien dẫn lại.

Theo RT, giới chức an ninh Pháp đã chuẩn bị sẵn sàng đối phó với các diễn biến mới. Cảnh sát trưởng Paris Michel Delpuech cho biết hàng chục nghìn cảnh sát sẽ được triển khai trên khắp nước Pháp với khoảng 8.000 sỹ quan được điều động ở Paris.

"Chúng tôi cần chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất", ông Delpuech nói và tiết lộ thêm rằng giới chức đang đặt mục tiêu kiểm soát tình hình tốt hơn so với hồi cuối tuần trước khi hơn 125.000 người đổ xuống các con đường trên khắp nước Pháp để biểu tình.

Những kẻ quá khích tham gia biểu tình đã đốt xe, phá hoại các cửa hàng buộc cảnh sát phải dùng hơi cay và vòi rồng để đối phó. Hơn 260 người bị thương và 1.700 người bị bắt giữ trên cả nước.

Trước thông tin về cuộc biểu tình mới được lên kế hoạch, Bộ trưởng Nội vụ Barshe Castaner nói rằng đã đến lúc phong trào Áo vàng cần giảm quy mô các cuộc biểu tình của họ và chấp nhận rằng họ đã đạt được các mục đích của mình sau khi Tổng thống Macron đã đưa ra các nhượng bộ.

"Tôi muốn lực lượng cảnh sát làm công việc thực sự của họ là truy đuổi tội phạm và chống lại mối đe dọa khủng bố thay vì bảo vệ đường phố, nơi hàng nghìn người đang khiến họ phải bận rộn đối phó" ông Castaner nói, chỉ vài ngày sau vụ tấn công vào khu chợ Giáng sinh ở Strasbourg làm 4 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Đầu tuần này, trong một tuyên bố trên truyền hình quốc gia, Tổng thống Macron nói ông hiểu mối quan tâm của người biểu tình.

Ngoài việc hủy bỏ tăng thuế nhiên liệu dự kiến sẽ khởi động vào tháng tới, nhà lãnh đạo Pháp cho biết ông sẽ tăng mức lương tối thiểu vào tháng 1 và giảm thuế cho các lao động có thu nhập thấp cùng một số biện pháp khác.

Tuy nhiên, những người phản đối ông Macron vẫn kêu gọi ông là "Tổng thống của người giàu" và kêu gọi ông từ chức.

phong trao ao vang chuan bi bieu tinh quy mo lon doi tong thong macron tu chuc Ông Macron sẽ sớm đưa ra các biện pháp mạnh mẽ để chấm dứt phong trào 'Áo vàng'

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ sớm công bố các biện pháp mạnh mẽ và ngay lập tức để chấm dứt làn sóng biểu tình ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.