Báo cáo về thị trường điện thoại và ứng dụng di động tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2020 của Appota chỉ ra rằng người tiêu dùng Việt có xu hướng thích dùng smartphone giá rẻ.
Cụ thể, phân khúc 3-5 triệu đồng đang được người dùng Việt ưa chuộng nhất khi chiếm 48% thị phần. Phân khúc dưới 3 triệu đồng chiếm vị trí thứ hai với 21%. Trong khi đó, chỉ có 2% số smartphone mà người tiêu dùng mua có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên ở thời điểm cuối năm 2019.
"Với mức thu nhập bình quân tại Việt Nam chưa cao, tầng lớp thu nhập cao chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ trong dân số nên các smartphone có mức giá trung bình sẽ dễ dàng chiếm được thị phần", Appota cho biết.
Ngoài ra, đây cũng là lí do người tiêu dùng Việt Nam chuộng smartphone xách tay hơn hàng chính hãng, đặc biệt là ở nhóm điện thoại thông minh đắt tiền.
Trong phân khúc 10-20 triệu đồng, Samsung và Apple đang chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên, chỉ 5% sản phẩm là hàng chính hãng. Nếu tính cả các dòng iPhone xách tay mới, số sản phẩm chính hãng cũng chỉ chiếm tỉ lệ chưa đến 10% số thiết bị sử dụng.
Báo cáo cũng dẫn nguồn từ StatCounter cho biết, vào tháng 6, Apple đang chiếm thị phần lớn nhất trong thị trường smartphone Việt với 39%. Samsung xếp thứ hai với 28% và các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về OPPO (11%) và Xiaomi (9%).