Ban Quản lí dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM ngày 3/10 cho biết, sẽ khởi công sửa chữa, nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh trong 2 ngày tới (5/10). Dự án này có chiều dài 3.183 m, từ ngã tư giao với đường Tôn Đức Thắng đến dạ cầu Sài Gòn, đi qua địa bàn quận 1 và quận Bình Thạnh.
Với tổng mức đầu tư dự kiến 472,9 tỉ đồng, trong đó khoảng 70 tỉ đồng đầu tư hệ thống thoát nước, dự án sẽ thi công trong 14 tháng, đến cuối năm 2020 mới hoàn thành.
Đường đỏ là bình đồ đường Nguyễn Hữu Cảnh, phần màu xanh là lưu vực thoát nước của hệ thống cống khi nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh. (Ảnh: Báo giao thông).
Theo đó, mặt đường ở những nơi bị lún sẽ được nâng từ 0,5 cm đến 1,2 m; đảm bảo yêu cầu chống ngập, giao thông, phù hợp với khu dân cư hai bên đường và với cao độ san nền quy hoạch. Bên cạnh phần vỉa hè lát gạch Terrazo, đơn vị thi công sẽ cải tạo, làm thêm hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, thảm cỏ, công trình hạ tầng kĩ thuật và sửa chữa một số hạng mục khác dọc tuyến đường để đảm bảo mĩ quan đô thị.
Đoạn từ đường Tôn Đức Thắng đến cầu Thủ Thiêm sẽ thoát nước theo cửa xả hiện hữu tại cầu Thị Nghè 2. Đoạn từ cầu Thủ Thiêm đến cầu Văn Thánh sẽ thoát trực tiếp ra sông Sài Gòn tại 2 cửa xả dưới chân cầu Sài Gòn và cửa xả trên đường Võ Duy Ninh.
Ngoài ra, sẽ bổ sung thêm 2 cửa xả ra rạch Văn Thánh tại cầu Văn Thánh (trên đường Điện Biên Phủ) và cầu Văn Thánh 2 (tuyến cống ra hẻm 23), để nâng cao hiệu quả tiêu thoát nước của dự án và không bị ảnh hưởng bởi triều cường. Ông Nguyễn Vĩnh Ninh - Phó ban quản lí ĐTXD các công trình giao thông khẳng định, nhờ 2 cửa xả này, khi cải tạo, nâng cấp xong, lưu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh sẽ hết ngập.
Quá trình thi công, đoạn từ cầu Văn Thánh 2 đến hết phạm vi nút giao cầu Thủ Thiêm sẽ bị chiếm dụng 24/24. Trong giai đoạn một (thi công hệ thống cống hộp), đơn vị sẽ cải tạo vỉa hè thành mặt đường nhựa khoảng 3 m tránh ảnh hưởng đến lộ trình các tuyến buýt đi qua khu vực.
Xe máy được lưu thông qua hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh và cấm ôtô đi trên đường hướng từ Ngô Tất Tố đến chân cầu vượt. Lộ trình thay thế: Ngô Tất Tố - (rẽ trái) Nguyễn Hữu Cảnh - (quay đầu hẻm 113) Võ Duy Ninh - hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh hoặc Ngô Tất Tố - Trần Quang Long hoặc Nguyễn Văn Lạc - Phạm Viết Chánh - Nguyễn Hữu Cảnh.
Giai đoạn tiếp theo sẽ thi công mặt đường, bắt đầu thi công ở giữa trước, hai bên dành cho lưu thông. Sau khi hoàn thiện ở giữa sẽ phân làn giao thông để thi công 2 bên.
Ban quản lí dự án còn phối hợp với CSGT, TTGT và Thanh niên xung phong điều tiết giao thông trong suốt thời gian thi công, hạn chế ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân.