Chiến đấu cơ Anh sẽ bay qua Biển Đông

Các chiến đấu cơ của Anh đang thăm Nhật Bản sẽ bay qua Biển Đông để khẳng định quyền tự do hàng hải ở khu vực này. 
chien dau co anh se bay qua bien dong
Chiến đấu cơ Typhoon của Không quân Anh. Ảnh: Reuters

Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch hôm 1/12 cho biết các máy bay chiến đấu Typhoon của Anh đang ở Nhật Bản sẽ bay qua Biển Đông, để khẳng định quyền tự do hàng không, hàng hải quốc tế ở khu vực, tuy nhiên không nói rõ thời gian cụ thể diễn ra hoạt động này.

Phát biểu tại sự kiện có sự tham gia của Đại sứ Nhật Bản tại Mỹ, ông Darroch cũng cho biết Anh sẽ triển khai hai tàu sân bay ỏ khu vực Thái Bình Dương khi chúng vận hành vào năm 2020.

"Chúng tôi có cùng mục tiêu với chính quyền Mỹ hiện tại và chính quyền tương lai trong việc bảo vệ tự do hàng hải và duy trì lưu thông các tuyến đường biển và đường bay", Reuters dẫn lời ông Darroch nói.

Hồi tháng 10, 4 chiến đấu cơ của Anh đã được điều tới Nhật Bản để tham gia tập trận cùng lực lượng Nhật Bản, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng liên quan đến các tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Đông Á, bao gồm Biển Đông và Hoa Đông.

Đại sứ Nhật Bản Kenichiro Sasae cho biết Mỹ, Nhật và Anh đã thảo luận về vệc tăng cường hợp tác hải quân trong cuộc họp tại Lầu Năm Góc hồi tháng 10. Tokyo hoan nghênh sự tham gia của Anh trong việc đảm bảo an ninh châu Á.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nói ông sẽ đẩy mạnh xây dựng quân đội Mỹ. Các cố vấn cho hay ông sẽ theo đuổi chính sách "hoà bình thông qua sức mạnh" ở Thái Bình Dương. Ông Trump có thể có cách tiếp cận cứng rắn hơn trong các hoạt động hải quân để đảm bảo quyền tự do hàng hải ở Biển Đông, một trong những tuyến đường thương mại quan trọng của thế giới.

chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.