Bão số 9 mạnh lên, tiến vào đất liền: Nhiều địa phương ra công điện khẩn ứng phó

Sáng 22/11, trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão số 9 trên Biển Đông.  
 

Bão số 9 di chuyển chậm, gây mưa kéo dài

Trước dự báo diễn biến bất thường của cơn bão số 9 có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho vùng Nam Trung Bộ, đặc biệt là các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, sáng nay, Hội nghị trực tuyến triển khai công tác ứng phó với áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông đã được tổ chức.

bao so 9 manh len tien vao dat lien nhieu dia phuong ra cong dien khan ung pho
Hướng và đường đi của cơn bão số 9. (Ảnh: trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia).

Lãnh đạo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, hiện vị trí tâm áp thấp nhiệt đới cách đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 300km về phía Đông Đông Nam.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-60km/h), giật cấp 9. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 80km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão số 9 di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 15km và có khả năng mạnh thêm.

Đến 7h ngày 24/11, vị trí tâm bão cách bờ biển các tỉnh Nam Trung Bộ khoảng 160km về phía Đông.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-100km/h), giật cấp 12. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3.

“Bão số 9 có sức gió không mạnh bằng bão số 12 nhưng do di chuyển chậm nên sẽ có mưa kéo dài trong nhiều ngày”, đại diện trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia nhận định.

Nhiều tỉnh ra công điện khẩn ứng phó bão số 9

Ông Lê Đức Vinh – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện địa phương còn 910 địa điểm xung yếu, nếu bão đổ bộ phải sơ tán 280.000 dần và hơn 40.000 nghìn lồng, bè.

Tỉnh cũng tích cực tuyên truyền và tổ chức các biện pháp để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, ứng phó với bão số 9.

bao so 9 manh len tien vao dat lien nhieu dia phuong ra cong dien khan ung pho
TP Nha Trang (Khánh Hòa) tan hoang sau cơn bão số 8. (Ảnh: Khải An).

“Chúng tôi đã chỉ đạo chính quyền địa phương cương quyết di dời dân khỏi các điểm xung yếu, nhất là các điểm sạt lở. Ngoài ra, tổ chức cử lực lượng chức năng chốt chặn các đầu cầu tràn để tránh nguy hiểm cho người dân.

Riêng người dân trên lồng bè, chỉ đạo địa phương cương quyết di dời và thường xuyên kiểm tra để tránh tình trạng người dân trở lại lồng bè. Các công tác cứu hộ, cứu nạn… cũng đã được địa phương lên phương án”, ông Vinh cho hay.

Tại Phú Yên, dự báo bão số 9 sẽ lệch hướng phía Bắc khi vào bờ, khả năng lớn gây mưa bất thường với lưu lượng 300-500mm, trong đó có khu vực lượng mưa khoảng 600mm, khả năng ngập lụt lớn xảy ra trên diện rộng.

Để chủ động ứng phó, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh liên tục bám sát thông tin kịp thời diễn biến áp thấp nhiệt đới, chỉ đạo các địa phương các phương án phòng chống trên tinh thần chủ động nhất.

Đồng thời, Ban trực 100% để kịp thời thông báo, chỉ đạo cho các địa phương rà soát lại các phương án và sơ tán dân ở khu vực nguy hiểm, xung yếu, đặc biệt là người dân trên khu vực lồng bè.

UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tàu thuyền và các hoạt động trên biển; rà soát, triển khai các biện pháp gia cố đảm bảo an toàn hồ đập, công trình thủy lợi, công trình xây dựng đang thi công dở dang, nhất là các tuyến đê kè biển, cửa sông, các hồ chứa thủy lợi có nguy cơ mất an toàn.

Rà soát phương án, sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó với các tình huống, sự cố bất thường xảy ra.

Đồng thời, chủ động sơ tán người dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là trên tàu thuyền, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, vùng ven biển, cửa sông có nguy cơ bị sóng biển tàn phá, ngập sâu, nhà không bảo đảm an toàn, khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét.

bao so 9 manh len tien vao dat lien nhieu dia phuong ra cong dien khan ung pho
Các chiến sĩ giúp người dân Nha Trang dọn dẹp sau bão số 8, chuẩn bị đón bão số 9. (Ảnh: Khải An).

Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam gửi công điện khẩn tới các đơn vị liên quan về việc chủ động đối phó với áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 9 sắp đổ bộ vào khu vực miền Trung.

Công điện cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường và bão số 9, dự báo từ ngày 24 đến ngày 26/11, trên địa bàn tỉnh có mưa vừa đến mưa to và rất to, các nơi có lượng mưa từ 200 đến 500mm.

Để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và tình hình mưa lớn, Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đề nghị các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện quyết liệt, khẩn trương kiểm tra, rà soát các khu dân cư ở các vùng ven biển, ven sông, vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất…

Cơ quan thường trực tìm kiếm cứu nạn trên biển và hải đảo thông báo cho tất cả các chủ tàu, thuyền của tỉnh dừng hoạt động trên biển tìm hướng di chuyển để chủ động di chuyển vào bờ; tìm nơi trú ẩn an toàn; tổ chức, sắp xếp, hướng dẫn ngư dân neo đậu tàu, thuyền chắc chắn, an toàn.

bao so 9 manh len tien vao dat lien nhieu dia phuong ra cong dien khan ung pho Toàn cảnh hậu quả do mưa lũ, sạt lở gây ra sau bão số 8 tại Nha Trang

Bão số 8 đã gây ra những thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho người dân TP Nha Trang (Khánh Hòa). Tại ...

bao so 9 manh len tien vao dat lien nhieu dia phuong ra cong dien khan ung pho Bão số 9 có hướng di chuyển giống bão số 12 tàn phá Khánh Hòa cách đây hơn 1 năm

Lãnh đạo Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương nhận định, áp thấp nhiệt đới ngoài khơi vùng biển Trường Sa có khả năng ...

bao so 9 manh len tien vao dat lien nhieu dia phuong ra cong dien khan ung pho Tin mới nhất về áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông: Sẽ hình thành Bão số 9 trong 12 giờ tới

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão ...

bao so 9 manh len tien vao dat lien nhieu dia phuong ra cong dien khan ung pho Không khí lạnh tràn về, miền Bắc mưa rào và dông, nhiệt độ hạ thấp còn 13 độ C

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, không khí lạnh đã gây ảnh hưởng đến hầu hết các nơi ở phía ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.