Chính phủ Mỹ có thể phải đóng cửa một phần lên đến 12 ngày

Trong phiên họp ngày 27/12, Thượng viện Mỹ tiếp tục không đạt được những thống nhất giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hoà về số tiền 5 tỉ USD xây bức tường biên giới Mỹ - Mexico dẫn đến việc Chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục phải đóng cửa đến ngày 2/1.
chinh phu my co the phai dong cua mot phan len den 12 ngay
Thượng viện không đạt được thống nhất trong chi tiêu Chính phủ về xây dựng tường biên giới Mỹ - Mexico.

Chính phủ Mỹ có thể tiếp tục bị đóng cửa một phần sang tới tuần sau sau khi các nghị sĩ phe Dân chủ và phe Cộng hòa không đạt được bất kỳ bước tiến nào trong cuộc đàm phán ngày 27/12 liên quan đến yêu cầu của Tổng thống Donald Trump về việc cấp kinh phí xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico.

Sau khi được triệu tập chỉ vài phút sau kỳ nghỉ Giáng sinh, Thượng viện Mỹ đã hoãn cuộc họp đến 10h sáng 31/12 (theo giờ địa phương, tức 22h theo giờ Hà Nội) và chỉ tiếp tục thảo luận vấn đề ngân sách cho tới ngày 2/1, đồng nghĩa với việc thời gian Chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần lên tới 12 ngày.

Kinh phí xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico đã trở thành nguyên nhân khiến các nghị sĩ đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa mâu thuẫn.

Trong khi các nghị sĩ đảng Dân chủ không chấp thuận cấp 5 tỷ USD để xây bức tường biên giới như đề nghị của Tổng thống Donald Trump, thì ông chủ Nhà Trắng lại tuyên bố sẽ không ký ban hành việc cấp ngân sách cho chính phủ liên bang cho đến khi đề nghị của ông được đáp ứng.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cáo buộc phe Dân chủ "công khai lựa chọn tiếp tục đóng cửa chính phủ để bảo vệ những người di cư bất hợp pháp, hơn là người dân Mỹ".

Theo bà Sanders, Tổng thống Trump "sẽ không ký vào một đề xuất, vốn không đặt an ninh và an toàn của nước Mỹ lên ưu tiên hàng đầu".

Trong bối cảnh các nghị sĩ Mỹ vẫn đang tranh cãi về kinh phí xây bức tường biên giới, ước tính khoảng 800.000 nhân viên công vụ tiếp tục phải nghỉ việc tạm thời hoặc làm việc trong tình trạng không được trả lương.

chinh phu my co the phai dong cua mot phan len den 12 ngay
Một phần của Chính phủ Mỹ có thể phải đóng cửa trong 12 ngày.

Việc đóng cửa một phần Chính phủ Mỹ đã chặn ngân sách cấp cho 9 bộ cùng hàng chục cơ quan, trong đó có Bộ An ninh nội địa, Bộ Tư pháp, Bộ Thương mại, Bộ Nông nghiệp Mỹ, và Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA).

Tuy nhiên, một số cơ quan gồm Lầu Năm Góc, Bộ Y tế, Cục Điều tra liên bang (FBI), lực lượng biên phòng, cảnh sát biển vẫn hoạt động bình thường.

Tại New York, tượng Nữ thần Tự do vẫn mở cửa đón khách tham quan nhờ tài trợ ngân sách của bang. Bưu điện Mỹ vẫn hoạt động bình thường bởi đây là một cơ quan độc lập.

Cùng ngày, kết quả thăm dò dư luận do Reuters/Ipsos tiến hành cho thấy nhiều người dân Mỹ đã cáo buộc Tổng thống Trump là nguyên nhân dẫn đến tình trạng chính phủ nước này phải đóng cửa một phần.

Theo đó 47% người được hỏi cho rằng Tổng thống Trump phải chịu trách nhiệm, trong khi chỉ có 33% đổ lỗi cho các nghị sĩ Dân chủ ở Quốc hội.

chinh phu my co the phai dong cua mot phan len den 12 ngay Chính phủ Mỹ đóng cửa lần 3 trong năm 2018

Chính phủ Mỹ chính thức đóng cửa sau khi quốc hội và chính quyền Tổng thống Donald Trump không thông nhất được ngân sách chi ...

chinh phu my co the phai dong cua mot phan len den 12 ngay Chính phủ Mỹ tạm thoát nguy cơ đóng cửa

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7/12 đã ký ban hành một dự luật chi tiêu gia hạn ngân sách chính phủ liên bang trong ...

chinh phu my co the phai dong cua mot phan len den 12 ngay Tổng thống Trump cảnh báo đóng cửa chính phủ Mỹ vào tháng 12

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/11 cảnh báo sẽ đóng cửa chính phủ vào tháng 12 vì vấn đề an ninh biên giới với ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Fecon: Mục tiêu lãi 2.000 tỷ đến 2029, phát triển loạt bất động sản gần 2 tỷ USD
Định hướng kế hoạch trung hạn giai đoạn 2024 - 2029, Fecon đặt mục tiêu lãi sau thuế 5 năm lần lượt 60 - 144 - 307 - 343 - 508 - 684 tỷ đồng. Doanh nghiệp cũng cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD.