Chính thức giữ lại nửa cầu sắt Bình Lợi để bảo tồn

Cầu sắt Bình Lợi - cầu đường sắt vượt sông Sài Gòn đầu tiên, được giữ lại một nửa để bảo tồn, nửa còn lại sẽ tháo dỡ thanh lí.
Chính thức giữ lại nửa cầu sắt Bình Lợi để bảo tồn - Ảnh 1.

Cầu sắt Bình Lợi cũ đã 117 tuổi. (Ảnh: QUANG ĐỊNH)

Chiều 13/9, tin từ Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Lợi cho biết Bộ Giao thông vận tải đã đồng ý giữ lại một nửa cầu sắt Bình Lợi, TP HCM nhằm bảo tồn, nửa còn lại sẽ tháo dỡ thanh .

Việc thống nhất giữ lại nguyên trạng gồm hai nhịp cầu (trong đó có một nhịp cầu quay) và một tháp canh phía quận Thủ Đức từ đề nghị UBND TP HCM.

UBND TP HCM cho biết mục đích bảo tồn nhằm lưu giữ dấu tích của cầu đường sắt Bình Lợi gắn với không gian sông nước để phục vụ cho việc tìm hiểu nghiên cứu khoa học về ngành đường sắt và phát triển ngành du lịch.

Cầu sắt Bình Lợi là cầu đường sắt vượt sông Sài Gòn đầu tiên được xây dựng năm 1902 nay đã 117 tuổi với chiều dài 276m, gồm 6 nhịp với độ tĩnh không thông thuyền thấp nên có nhịp quay ở phía bờ quận Thủ Đức cho tàu thuyền qua lại.

Cầu có kết cấu vòm thép, các thanh thép liên kết bằng đinh tán rivê. Bên phải đường ray gần chân cầu theo hướng từ quận Thủ Đức sang quận Bình Thạnh có một tháp canh. Trên vách tường hướng ra bờ sông còn rõ ô đắp chữ nổi "Binh Loi Octobre 1948" (Bình Lợi, tháng 10/1948).

Ban quản dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải) sau 4 năm thi công, ngày 14-9 sẽ hoàn thành cầu sắt Bình Lợi mới thay cho cầu cũ.

chọn
Chủ tịch Gỗ An Cường chia sẻ về dự án bất động sản đầu tay gần 10.000 tỷ và tiềm lực của nhóm liên danh
Chủ tịch Gỗ An Cường cho biết, đối tác của doanh nghiệp tại khu đô thị Bình An Đức Hòa là Thắng Lợi Group, thuộc Tập đoàn Hải Sơn. Hải Sơn là công ty lớn, sở hữu nhiều quỹ đất công nghiệp hàng nghìn ha ở Tây Ninh (chủ KCN Hải Sơn).