Chính thức phê duyệt qui hoạch Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân

Theo Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt Qui hoạch Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân thời kì 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảng hàng không Thọ Xuân tiền thân là sân bay quân sự Sao Vàng, tại thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, cách thành phố Thanh Hóa 45 km về phía Tây.

Cảng hàng không Thọ Xuân được qui hoạch là cảng hàng không quốc tế, có chức năng dự bị cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài theo Quyết định số 1136/QĐ – BGTVT về việc phê duyệt Qui hoạch cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân thời kì 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Chính thức phê duyệt qui hoạch Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân - Ảnh 1.

Sân bay Thọ Xuân tại thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa được qui hoạch thành Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân. (Ảnh: TTXVN)

Theo nội dung qui hoạch, Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân là cảng hàng không có chức năng dự bị cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự cấp 4E và sân bay quân sự cấp I, công suất 5 triệu hành khách/năm và 27.000 tấn hàng hóa/năm, loại tàu bay khai thác code E hoặc tương đương. Tổng vị trí đỗ tàu bay là 16 vị trí code C (có khả năng đỗ tàu bay code E). Tổng nhu cầu sử dụng đất là 844,86 ha.

Qui hoạch khu bay sử dụng đường cất hạ cánh hiện hữu, xây dựng đường cất hạ cánh số 2 song song và cách đường hạ cất cánh số 1 khoảng 360 m về phía Đông Bắc; nghiên cứu lắp đặt hệ thống tự động cảnh báo xâm nhập đường cất hạ cánh, hệ thống giám sát đa điểm, hệ thống rada thời tiết, hệ thống giám sát bề mặt đường cất hạ cánh, hệ thống thiết bị xua đuổi chim khi có nhu cầu.

Qui hoạch Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân thời kì 2021-2030 sử dụng đài kiểm soát không lưu, đài dẫn đường, hệ thống thiết bị hạ cánh, đèn tiếp cận hiện hữu. Đầu tư hệ thống đèn tiếp cận đơn giản đầu 13 và hệ thống đèn tiếp cận CAT II đầu 31 cho đường cất hạ cánh số 2, qui hoạch đủ diện tích đất để nâng hệ thống đèn tiếp cận đơn giản đầu 13 lên CAT II khi có nhu cầu.

Nhà ga hành khách được cải tạo, mở rộng từ nhà ga hiện hữu và nghiên cứu xây dựng 01 nhà ga hàng hóa, đáp ứng công suất 27.000 tấn/năm khi có nhu cầu.

Đối với qui hoạch nhà điều hành của Cảng, sử dụng nhà điều hành hiện hữu và nghiên cứu, cải tạo, mở rộng trên khu đất hiện hữu có diện tích khoảng 10.500 m2.

Qui hoạch cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân tầm nhìn đến 2050 nghiên cứu và xây dựng đồng bộ các công trình khu hàng không dân dụng mới ở phía Đông Bắc đạt khoảng 20 triệu hành khách/năm. Khu vực phía Tây Nam vẫn được tiếp tục sử dụng và sẽ được tính toán để chuyển dần sang khu vự phía Đông Bắc khi cần phải tăng công suất để đảm bảo phù hợp với nhu cầu phát triển của Cảng. Qui hoạch sử dụng đất đến năm 2050 là 1.092,53 ha.

Bộ Giao thông vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với UBND Tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan liên quan tổ chức công bố quy hoạch, nghiên cứu, tiếp thu Báo cáo thẩm định để quản lí và thực hiện qui hoạch theo qui định; cập nhật các nội dung qui hoạch nêu trên vào qui hoạch của địa phương, bố trí và bảo vệ quĩ đất phù hợp nhu cầu phát triển của cảng hàng không theo qui hoạch được duyệt.

Năm 2012, tỉnh Thanh Hóa lập đề án qui hoạch Cảng hàng không Thọ Xuân để phục vụ hàng không dân dụng kết hợp.

Ngày 5/2/2013, chuyến bay đầu tiên giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Thanh Hóa đã hạ cánh xuống Cảng hàng không Thọ Xuân, đánh dấu thời kỳ phát triển mới của sân bay hỗn hợp quân sự - dân dụng này. Sự kiện này có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Thanh Hóa.

Năm 2017, Cảng hàng không Thọ Xuân phục vụ hơn 865.000 lượt hành khách. Cũng trong năm 2017, tỉnh Thanh Hóa đã chính thức mở đường bay thẳng từ Thanh Hóa đi Bangkok (Thái Lan). Các chuyến bay được thực hiện theo hình thức bay charter (cho thuê chuyến), nhằm mục tiêu phát triển du lịch, thúc đẩy giao thương, hợp tác đầu tư, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.