Phê duyệt Qui hoạch Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân

Bộ Giao thông vận tải vừa kí ban hành Quyết định số 1136/QĐ-BGTVT ngày 12/6/2020 phê duyệt Qui hoạch Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân thời kì 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân - Thanh Hóa được quy hoạch là cảng hàng không quốc tế, có chức năng dự bị cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Cảng có địa điểm tại Thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa với tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.

Tại Quyết định số 1136, cảng hàng không này có mục tiêu qui hoạch là cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp I; công suất 5 triệu hành khách/năm và 27.000 tấn hàng hóa/năm; loại tàu bay khai thác là tàu bay code E hoặc tương đương với tổng số vị trí đỗ tàu bay là 16 vị trí code C tương đương (A350, B747-400, A330, B777); cấp cứu nguy, cứu hóa là cấp 9.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày kí và thay thế Quyết định số 116/QĐ-BGTVT ngày 11/1/2013 và Quyết định số 3912/QĐ-BGTVT ngày 16/10/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Phê duyệt Qui hoạch Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân - Ảnh 1.

(Ảnh: Báo Thanh Hóa)

Đối với quy hoạch khu bay, ngoài việc sử dụng đường cất hạ cánh số 1 hiện hữu có kích thước 3.200 m x 50 m, cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân sẽ xây đường cất hạ cánh số 2, kích thước 3.800 m x 45 m, song song và cách đường cất hạ cánh số 1 khoảng 360 m về phía Đông Bắc. 

Đối với qiy hoạch khu phục vụ mặt đất, cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân sẽ được cải tạo, mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu T1 và xây mới nhà ga T2 (2 cao trình) với tổng công suất thiết kế đạt 5 triệu hành khách/năm. Bên cạnh nhà ga hàng hóa hiện hữu, trong giai đoạn 2021 – 2030, sân bay Thọ Xuân sẽ xây dựng thêm nhà ga hàng hóa, đáp ứng công suất 27.000 tấn hàng khi có nhu cầu.

Cảng hàng không Thọ Xuân tiền thân là sân bay quân sự Sao Vàng, chính thức đưa vào khai thác từ ngày 05/2/2013. Từ khi đưa vào khai thác đến nay, cảng hàng không Thọ Xuân luôn duy trì tốc độ phát triển cao, bảo đảm tuyệt đối an ninh an toàn, bảo đảm chất lượng phục vụ hành khách.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.