Chở bạn té xe tử vong, xử phúc thẩm ba lần vẫn chưa tuyên án

Khi xét xử tội về giao thông, cơ quan tố tụng truy thêm hành vi sử dụng bằng lái xe giả của bị cáo nên quyết định hoãn xử phúc thẩm.
cho ban te xe chet xu phuc tham ba lan van chua tuyen an Xét xử vụ án liên quan tới phó chánh án gợi ý chạy án
cho ban te xe chet xu phuc tham ba lan van chua tuyen an Người ba lần tòa tuyên vô tội nay 'được' đình chỉ vì...bị tâm thần
cho ban te xe chet xu phuc tham ba lan van chua tuyen an Kháng nghị tăng hình phạt đối với kẻ giết người trước bến xe Miền Đông

Lỗi của tài xế ô tô hay xe máy?

cho ban te xe chet xu phuc tham ba lan van chua tuyen an
Bị cáo Dư tại tòa (ảnh: P.L).

Ngày 20/3, TAND TP HCM sau khi mở phiên toà phúc thẩm xem xét kháng cáo của anh Nguyễn Thành Dư (35 tuổi, ngụ quận Bình Tân) đã quyết định hoãn xử để có thêm thời gian nghiên cứu hồ sơ, đánh giá lời khai không biết về tính bất hợp pháp của bằng lái xe máy của anh Dư tại toà.

Theo cáo trạng, ngày 22/10/2013, Dư chở bạn là Nguyễn Thanh Tùng (31 tuổi) lưu thông trên đường liên ấp đoạn thuộc xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh.

Trong khi di chuyển, anh Dư đã không đảm bảo khoảng cách an toàn làm cả mình và bạn ngã xuống đường. Cùng lúc này, một chiếc xe ô tô lưu thông ngược chiều chạy tới cán qua người anh Tùng khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Tại cơ quan điều tra, anh Dư khai nhận như nội dung trên, đồng thời xuất trình giấy phép lái xe mang tên Nguyễn Thành Dư. Tuy nhiên qua xác minh tại Sở Giao thông Vận tải TP HCM, cho thấy cơ quan này không cấp giấy phép lái xe cho Nguyễn Thành Dư.

Công tác khám nghiệm hiện trường, biên bản khám xe và các tài liệu thu thập được, cho rằng nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn nêu trên là do Nguyễn Thành Dư điều khiển xe máy lưu thông vượt không đảm bảo khoảng cách an toàn, đã vi phạm luật giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 16/4/2014, TAND huyện Bình Chánh đã ra quyết định yêu cầu điều tra bổ sung vụ án đối với bị cáo Nguyễn Thành Dư về ba nội dung như sau.

Thứ nhất: Theo TAND huyện Bình Chánh, bị cáo điều khiển xe gắn máy vượt không đảm bảo an toàn nên đã va chạm với một xe gắn máy khác đang lưu thông cùng, chiều khiến bị cáo và nạn nhân bị ngã xuống đường. Từ đó có cơ sở để xác định bị cáo đã có hành vi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ vượt không đảm bảo an toàn, vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, cũng theo HĐXX, căn cứ vào kết luận giám định pháp y, bản ảnh khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường và lời khai của những người làm chứng, có cơ sở để xác định nguyên nhân trực tiếp dẫn dẫn đến cái chết của anh Tùng là do ô tô.

Thứ hai, xác định có lỗi của người lái xe ô tô hay không: Mặc dù đường lưu thông ngay vị trí xảy ra tai nạn không có kẻ vạch phân làn đường, nhưng có sơ sở để xác định xe ô tô đã lưu thông lấn sang phần đường của hướng lưu thông ngược chiều, vi phạm quy tắc giao thông đường bộ là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hậu quả làm chết anh Tùng. Do đó hành vi của người lái xe ô tô cũng có dấu hiệu của tội “Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ”.

Thứ ba: Tại phiên tòa, bị cáo Dư khai không nhớ khi va chạm với xe gắn máy khác, xe bị cáo đang điều khiển té ngã vào bên hông xe tải đang lưu thông ngược chiều; hay sau khi xe bị cáo ngã thì xe tải mới đến.

Người làm chứng lại khai sau khi xe máy do bị cáo điều khiển ngã xuống đường thì xe ô tô mới lưu thông đến và cán vào người nạn nhân. Như vậy, lời khai của nhân chứng và người lái xe ô tô là mâu thuẫn với nhau về vị trí, thời điểm; nên cần điều tra bổ sung làm rõ.

Một hay hai tội?

cho ban te xe chet xu phuc tham ba lan van chua tuyen an
Bị cáo Dư trao đổi với luật sư (ảnh: P.L).

Sau đó TAND huyện Bình Chánh đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm lần một, VKS vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố trước đó. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Dư kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 21/11/2014, TAND TP HCM đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm và tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra xét xử lại với nhận định hoàn toàn mới so với cấp sơ thẩm: Ngoài hành vi phạm tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, bị cáo Dư bị cho là còn có hành vi sử dụng giấy phép lái xe giả nhằm lừa dối cơ quan chức năng. Hành vi như vậy là có dấu hiệu phạm một tội, nhưng chưa được điều tra làm rõ.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan điều tra công an huyện Bình Chánh đã tiến hành giám định giấy phép lái xe nêu trên. Tại bản kết luận giám định xác định: Giấy phép lái xe đứng tên Nguyễn Thành Dư là giấy phép lái xe giả. Tại cơ quan điều tra, anh Dư khai vào đầu năm 2012, đã nhờ một người không rõ lai lịch làm giấy phép lái xe với giá một triệu đồng.

Ngày 18/3/2016, TAND huyện Bình Chánh đã mở phiên tòa sơ thẩm lần 2.

Trong phiên tòa này, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo gây hậu quả nghiêm trọng làm anh Tùng tử vong. Với tình tiết được chứng minh trên, HĐXX có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Nguyễn Thành Dư đã phạm tội: Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Đối với hành vi sử dụng giấy phép lái xe giả của bị cáo: TAND huyện Bình Chánh đã ra quyết định trả điều tra bổ sung hai lần. Tuy nhiên, VKSND huyện Bình Chánh cho rằng bị cáo sử dụng giấy phép lái xe giả là do bị cáo không biết và không tham gia làm bằng giả, nên vẫn giữ nguyên quan điểm không truy tố bị cáo về hành vi này.

Từ đó những căn cứ trên, TAND huyện Bình Chánh đã tuyên phạt bị cáo 2 năm 6 tháng tù về tội: “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Tháng 6/2016, TAND TP HCM lại huỷ án với lý do như lần huỷ án đầu. Bị cáo Dư bị truy cứu thêm tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức theo Điều 267 BLHS. Tháng 12/2016, HĐXX TAND huyện Bình Chánh do thẩm phán Nguyễn Văn Quý làm chủ toạ đã tuyên phạt bị cáo Dư ba năm sáu tháng tù về cả hai tội. Bị cáo Dư kháng cáo.

chọn
Đề xuất siết tín dụng với người mua nhiều nhà đất
Ngoài đánh thuế, Hội Môi giới đề xuất giảm hạn mức cho vay, tăng tỷ lệ thanh toán bằng vốn tự có với người mua nhiều nhà đất nhằm hạn chế đầu cơ.