Ông lão chạy xe ôm không bằng lái gây tai nạn chết người

Ngày 5/4, TAND TP HCM mở phiên xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Lê Văn Bu (66 tuổi) về tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Bị hại trong vụ án là bà Ting Phụng Sỏi.
ong lao cha y xe om khong ba ng la i gay tai na n che t nguo i Chở bạn té xe tử vong, xử phúc thẩm ba lần vẫn chưa tuyên án
ong lao cha y xe om khong ba ng la i gay tai na n che t nguo i Xét xử vụ án liên quan tới phó chánh án gợi ý chạy án
ong lao cha y xe om khong ba ng la i gay tai na n che t nguo i Người ba lần tòa tuyên vô tội nay 'được' đình chỉ vì...bị tâm thần
ong lao cha y xe om khong ba ng la i gay tai na n che t nguo i
Bị cáo Bu tại tòa (ảnh: L.H).

Câu chuyện của bị cáo, bị hại trong vụ án này khiến người nghe không khỏi cảm thấy xót xa. Cả hai đều là hàng xóm sinh sống trong khu lao động nghèo ở quận 8. Bị cáo thì chạy xe ôm còn bị hại thì đi mua ve chai mưu sinh qua ngày.

Ông Bu sinh ra trong một gia đình nghèo khó, học hết lớp 6 thì ở nhà phụ giúp gia đình. Năm tròn 20 tuổi thì ông kết hôn với bà Lê Thị Kim Hương và có với nhau 2 người con, cuộc sống gia đình nhỏ tuy khó khăn nhưng ông Bu luôn hết lòng thương yêu vợ con. Khi các con lớn đi học cuộc sống gia đình càng khó khăn, trong lúc túng quẫn ông Bu làm liều đi giao ma túy giúp bạn. Nhưng khi đi trên đường thì bị công an phát hiện và bắt giam.

Ngày 13/10/1998, ông Bu bị TAND TP HCM tuyên phạt 10 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Chấp hành xong hình phạt vào ngày 1/1/2007, vừa ra tù không có công việc ổn định, đi bốc hàng được một thời gian thì nghỉ.

Trong lúc thất nghiệp ông Bu được một người bạn tù nhờ đi giao ma túy. Lần này ông tiếp tục bị công an bắt giữ và bị TAND quận 8 tuyên phạt 4 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Ngày 14/10/2013, ông Bu mãn hạn tù, lần này ông quyết tâm tu chí làm ăn, hai vợ chồng ông Bu đi vay mượn họ hàng được ít tiền, mua chiếc xe máy cũ làm phương tiện hành nghề xe ôm mưu sinh qua ngày.

Bà Hương vợ ông Bu cho biết: “từ ngày ông ra tù tới giờ tu chí làm ăn, quyết không dính vào ma túy nữa, mặc dù chạy xe ôm thu nhập thất thường nhưng tôi vẫn luôn khuyên ông cố làm đi. Ông từng bị tiền án nên cũng có người dị nghị nhưng những người hiểu thì người ta vẫn luôn giúp đỡ ông hòa nhập cộng đồng làm lại cuộc đời. Nhưng chưa được bao lâu thì xảy ra chuyện buồn”.

Trưa 26/2/2016, ông Bu thấy bà Sỏi và cháu gái đóng cửa nhà chuẩn bị đi thăm người ốm ở bệnh viện nên bảo: “Để tôi chở đi cho”. 2 bà cháu lên xe cho ông Bu chở mà không đội mũ bảo hiểm.

Trên đường về, do xử lý tay lái kém nên ông Bu đã để gác chân của xe máy va chạm với lề đường làm xe ngã ra đường. 3 người trên xe cũng bị ngã gây thương tích.

Do vết thương nặng nên bà Sỏi được đưa đi cấp cứu. 12 ngày sau, bà qua đời do chấn thương sọ não.

Nguyên nhân vụ tai nạn được xác định là do ông Lê Văn Bu không có giấy phép lái xe, điều khiển xe chở 2 người không đội mũ bảo hiểm, không làm chủ được tay lái.

Không được giảm án

ong lao cha y xe om khong ba ng la i gay tai na n che t nguo i Chở bạn té xe tử vong, xử phúc thẩm ba lần vẫn chưa tuyên án
ong lao cha y xe om khong ba ng la i gay tai na n che t nguo i Người ba lần tòa tuyên vô tội nay 'được' đình chỉ vì...bị tâm thần

Với hành vi của mình, ông Bu bị TAND quận 4 đã tuyên phạt Lê Văn Bu 3 năm 6 tháng tù. Sau phiên tòa sơ thẩm, cả bị cáo lẫn gia đình bị hại đều lần lượt kháng cáo. Người xin giảm nhẹ hình phạt, người đòi tăng nặng.

“Tôi thấy hàng xóm cần đi nên chở mà không lấy tiền công. Vụ tai nạn xảy ra là sự cố ngoài ý muốn. Vậy mà tòa xử tôi 3 năm 6 tháng tù, lại bắt bồi thường cho bị hại hơn 120 triệu đồng là cao quá...” - Bị cáo nói trước vành móng ngựa.

Trả lời câu hỏi của tòa tại sao đã hành nghề xe ôm mà lại không có bằng lái, bị cáo cho biết vì nghèo khổ quá nên mua xe chạy kiếm sống qua ngày chứ không nghĩ đến việc phải có bằng cấp.

Theo lời bị cáo, sau khi vụ tai nạn xảy ra, vợ bị cáo đã đến gia đình bị hại xin lỗi , tuy nhiên chị Vân (con gái bà Sỏi) không chấp nhận. Chị này yêu cầu bồi thường 60 triệu đồng trong khi gia đình chỉ lo liệu được một nửa.

Trong khi đó, đại diện bị hại cho rằng khi bà Sỏi bị chấn thương sọ não, nằm hôn mê nhưng bị cáo không hề thăm hỏi. Bà con lối xóm đã gom góp được hơn 4 triệu đồng cho bà Sỏi chữa trị nhưng vẫn không qua khỏi. Gia đình bị hại cho rằng gia đình ông Bu không hề có thiện xin lỗi cũng như khắc phục hậu quả.

Xét bản thân bị cáo đã từng bị kết án nhưng chưa được xóa án tích, lần phạm tội này là tái phạm với lỗi vô ý, hội đồng xét xử quyết định y án 3 năm 6 tháng tù đối với Lê Văn Bu.

chọn
Đề xuất siết tín dụng với người mua nhiều nhà đất
Ngoài đánh thuế, Hội Môi giới đề xuất giảm hạn mức cho vay, tăng tỷ lệ thanh toán bằng vốn tự có với người mua nhiều nhà đất nhằm hạn chế đầu cơ.