'Chờ công bố môn thi tổ hợp mới học thì thí sinh đó trượt cũng đáng'

Đó là chia sẻ của ông Trần Dũng Long – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vấn đề sử dụng bài thi tổ hợp trong tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018 – 2019.

Việc tỉnh Vĩnh Phúc bất ngờ ra quyết định số 724/QĐ-UBND trong đó có nêu rõ sử dụng bài thi tổ hợp trong tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018 – 2019 vẫn đang khiến nhiều học sinh và phụ huynh trên địa bàn hoang mang vì chưa có sự chuẩn bị.

Thí sinh chưa có sự chuẩn bị cả về tâm thế, kiến thức, dạng thức thi, mà còn không đầy 2 tháng nữa các em chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Nhiều phụ huynh trên địa bàn Vĩnh Phúc tỏ ra lo ngại về tác động tiêu cực của nó.

Để rộng đường dư luận, PV báo Infonet đã có cuộc trao đổi cùng ông Trần Dũng Long – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc.

PV: Thưa ông, xin ông cho biết rõ hơn về chủ trương sử dụng bài thi tổ hợp trong tuyển sinh lớp 10 trên địa bàn tỉnh trong năm học 2018 – 2019?

Ông Trần Dũng Long: Việc sử dụng bài thi tổ hợp trước đó Bộ GD&ĐT đã áp dụng ở kỳ thi THPT quốc gia và thí sinh cũng đã quen với sự xuất hiện của dạng bài thi này.

Hiện nay việc thi cái gì học cái đó sẽ làm cho việc học trở nên phiến diện. Hơn nữa, nếu chỉ thi 2 môn Toán Văn và thi thêm môn Ngoại ngữ thì việc học tại cơ sở sẽ có hiện tượng học lệch và nhiều khi từ lớp 6 nhiều học sinh sẽ chỉ học 3 môn để dự thi tuyển sinh lớp 10.

Quá trình học của học sinh vẫn diễn ra bình thường, Sở GD&ĐT chủ trương sẽ kiểm tra những kiến thức cơ bản, không yêu cầu quá cao mang tính chất đánh đố ở bài thi tổ hợp.

Hơn nữa, bài thi tổ hợp là bài thi nhân hệ số 1 (bài thi Văn, Toán nhân hệ số 2) và chỉ chiếm hơn 20% tổng số điểm. Chia ra mỗi môn tổ hợp chỉ chiếm khoảng 7% tổng số điểm. Như vậy, điểm số các em bị ảnh hưởng bởi các môn thi tổ hợp này là không đáng kể. Không thể nói do bài thi tổ hợp mà các em trượt trong kỳ thi tuyển sinh được.

PV: Thưa ông, nhưng chỉ chênh nhau 0,25 điểm đã quyết định người đỗ, kẻ trượt?

Ông Trần Dũng Long: Đương nhiên, thế nhưng không thi thì nghĩa vụ của học sinh là vẫn phải học cơ mà. Còn học sinh không học mà chỉ chờ công bố môn thi nào mới học thì thí sinh đó trượt cũng đáng.

Về phương án chúng tôi đã tổ chức họp hội nghị hiệu trưởng để tuyên truyền cho kỳ thi mới này.

PV: Thế nhưng nhiều học sinh vẫn hoang mang và nói rằng không hề nhận được thông tin về việc thi tổ hợp trong kỳ tuyển sinh lớp 10 ngay trong năm học tới, thưa ông?

Ông Trần Dũng Long: Đó là cách nói trẻ con của các em. Giả sử các em bảo không biết thì đó cũng là chuyện hết sức bình thường, các em cứ học như bình thường thì có gì mà lo lắng?

PV: Một thực tế là hiện nay kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vẫn diễn ra rất căng thẳng, phụ huynh nào cũng muốn chọn cho con mình những trường tốt nhất nên định hướng cho con học từ lớp 7, lớp 8. Ông có nghĩ rằng sự thay đổi đột ngột này sẽ tác động rất lớn đến tâm lý các em?

Ông Trần Dũng Long: Các gia đình đã đi sai hướng khi không đánh giá được năng lực con mình nên mới thế.

Hiện nay, ở Vĩnh Phúc số trường THPT rất lớn trong khi nhu cầu học tập của các em lại ít, nhiều trường tuyển bị thiếu chỉ tiêu vì nhiều học sinh có khuynh hướng đầu quân vào các trường dạy nghề.

Có thể thấy nhu cầu học tập ở THPT của Vĩnh Phúc không căng như các địa phương khác nên nói rằng các em bỡ ngỡ chỉ là cái cớ. Tới đây, chúng tôi sẽ công bố 2 môn thi còn lại trong bài thi tổ hợp.

PV: Vậy việc chuẩn bị ngân hàng đề thi đã tiến hành đến đâu thưa ông?

Ông Trần Dũng Long: Môn thi Ngoại ngữ là môn học truyền thống thì hệ thống câu hỏi đã ổn định rồi. 2 môn còn lại trong bài thi tổ hợp sắp tới chúng tôi mới tiến hành bốc để chọn môn nào rồi sau đó mới làm đề.

PV: Khi Bộ GD&ĐT tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và quyết định đưa vào hai bài thi tổ hợp đã phải chuẩn bị nhiều năm liền và được ĐH Quốc gia thí điểm ngân hàng đề trong 2 năm liên tiếp. Tại Vĩnh Phúc vài ngày nữa mới công bố môn thi còn lại và mới làm đề thi trong khi chỉ chưa đầy 2 tháng kỳ thi đã diễn ra. Vậy công tác làm đề liệu có tránh được sai sót như lo lắng của nhiều phụ huynh thưa ông?

Ông Trần Dũng Long: Với thời gian làm bài là 30 phút mỗi môn thi tổ hợp thì số lượng câu hỏi ít nên cũng không quá lo. Thời gian tới chúng tôi bốc xem chọn môn nào rồi mới xây dựng đề chứ nếu xây dựng ngân hàng đề cho cả 9 môn thì sẽ rất tốn kém.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

cho cong bo mon thi to hop moi hoc thi thi sinh do truot cung dang Vĩnh Phúc ra văn bản lạ 'đánh úp' thí sinh dự thi vào lớp 10

“Quyết định 724 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc thì đúng là quá lạ lẫm khác gì đánh úp thí sinh? Để làm một bài thi ...

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.