Cho phép phá dỡ biệt thự trăm tỷ tại trung tâm Sài Gòn

Những căn biệt thự ở trung tâm thành phố bị xuống cấp nghiêm trọng đã được UBND TP HCM đồng ý cho tháo dỡ, xây mới.
cho phep pha do biet thu tram ty tai trung tam sai gon Hàng trăm căn biệt thự cổ đang ‘bốc hơi’ tại Sài Gòn
cho phep pha do biet thu tram ty tai trung tam sai gon Nỗi bất an trong những biệt thự cổ giá ‘triệu đô’
cho phep pha do biet thu tram ty tai trung tam sai gon Hàng loạt biệt thự cổ được tháo dỡ, tu sửa

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa vừa chấp thuận đề xuất của Sở Xây dựng về hướng giải quyết 2 căn biệt thự cổ tại số 12 Lý Tự Trọng (quận 1) và số 237 Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh).

Theo đó, căn biệt thự cố số 12 Lý Tự Trọng (quận 1) được đánh giá có kiến trúc đơn giản, không còn giá trị nên thành phố đã cho phép đập bỏ hoàn toàn và xây dựng mới theo chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc trung tâm hiện hữu trên diện tích 930ha, chiều cao tối đa 70m.

cho phep pha do biet thu tram ty tai trung tam sai gon
Biệt thự cổ 200 tỷ đã bị phá dỡ gần như hoàn toàn.

Trước đó căn biệt thự này đã được bán cho chủ mới với giá 200 tỷ. Sau khi mua lại, người này xin phép chính quyền tháo dỡ mái ngói, chống dột, thay đổi dầm sàn mục nát, làm lại điện nước, lát gạch... Tuy nhiên, căn biệt thự đã bị đập phá và dỡ bỏ gần như toàn bộ nên đã bị đình chỉ thi công.

Ghi nhận tại hiện trường, căn biệt thự này đã bị tháo dỡ hoàn toàn phần mái, nền cũng đã bị đập bỏ chỉ còn lại bốn bức tường trơ trọi. Một số người dân sống xung quanh cho biết, căn biệt thự này đã bị bỏ hoang hơn một năm nay, các cửa lúc nào cũng đóng im ỉm, thỉnh thoảng có vài người đến ngó rồi lại đi.

Đối với căn biệt thự cổ gần 100 tuổi (xây dựng năm 1920) ở địa chỉ 237 Nơ Trang Long, chính quyền TPHCM đồng ý phương án sữa chữa, cải tạo nhằm giữ nguyên hình dáng kiến trúc vì đây là công trình có kiến trúc đặc trưng tiêu biểu cần được bảo tồn.

cho phep pha do biet thu tram ty tai trung tam sai gon
Biệt thự số 237 lén lút tháo dỡ sẽ được phục hồi nguyên trạng.

Hồi tháng 6 vừa qua người dân trên đường Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh) không khỏi ngỡ ngàng khi căn biệt thự số 237 bị chủ cũ lén lút tháo dỡ. Ngay khi bị phát hiện UBND quận Bình Thạnh đã ra quyết định ngừng tháo dỡ. Sau đó Sở Quy hoạch Kiến trúc thành phố đã có yêu cầu chủ cũ phục hồi lại căn biệt thự này nhưng theo một số chuyên gia về kiến trúc, việc phục hồi nguyên trạng ban đầu là rất khó khăn bởi các nguyên vật liệu khó tìm. Được biết vào cuối năm 2015, căn biệt thự này đã được bán với giá 35 tỷ

Hiện tại, căn biệt thự vẫn đang trong tình trạng đổ nát, Mái ngói của nhà chính bị tháo dỡ toàn bộ; một phần xà gồ, kèo đã được dỡ xuống; các tường ngăn chia vẫn còn, cột vẫn còn; tường rào, cửa sắt còn nguyên trạng. Sở xây dựng xử lý theo hướng đề nghị chủ nhà cải tạo, phục dựng nguyên trạng ban đầu..

Theo thống kê của của Trung tâm nghiên cứu kiến trúc (Sở Quy hoạch kiến trúc TP HCM), thành phố có khoảng 1.300 căn biệt thự cổ được xây dựng trước năm 1975. Tuy nhiên theo khảo sát gần đây có đến gần một nửa trong số ấy đã “biến mất”.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.